menu

BYD Atto 1 "bán chạy như tôm tươi" ở thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, liệu có đến Việt Nam?

13:47 - 23/11/2025

Thậm chí, BYD Atto 1 còn bán vượt 3.000 chiếc so với mẫu xe đứng ở vị trí thứ hai là Toyota Innova.

BYD Atto 1 là mẫu xe điện giá rẻ đã chính thức ra mắt thị trường Indonesia vào hồi tháng 7 năm nay. Chỉ sau vài tháng có mặt tại đất nước vạn đảo, mẫu ô tô Trung Quốc này đã nhanh chóng gặt hái thành công. Thậm chí, trong tháng 10/2025 vừa qua, BYD Atto 1 đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất ở thị trường Indonesia.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo), mẫu xe điện đô thị này ghi nhận doanh số 9.396 xe trong tháng 10/2025. Kết quả khiến Toyota Innova - mẫu xe thường xuyên dẫn đầu bảng xếp hạng - phải lùi xuống vị trí thứ hai. Dòng MPV cỡ trung này đạt doanh số 4.913 xe trong cùng kỳ, bao gồm 2.748 chiếc Innova Zenix và 2.165 chiếc Innova đời cũ.

Cũng cần phải nói thêm rằng, doanh số ở thị trường Indonesia được dựa trên lượng xe bàn giao tới đại lý thay vì bán cho khách hàng. Sở dĩ BYD Atto 1 đạt kết quả cao như vậy là nhờ lượng xe cộng dồn mà khách hàng Indonesia đã đặt mua trong vài tháng qua. Tháng 10/2025 cũng là tháng đầu tiên BYD Atto 1 được bàn giao cho khách hàng Indonesia.

Ngoài BYD Atto 1, không có mẫu xe thuần điện nào khác xuất hiện trong top 10 ô tô bán chạy nhất thịt trường Indonesia. Cũng không có thương hiệu ô tô Trung Quốc nào xuất hiện trong top 20. Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại đất nước vạn đảo trong tháng 10/2025.

STT Mẫu xe Doanh số (xe)
1 BYD Atto 1 9.396
2 Toyota Innova 4.913
3 Daihatsu Gran Max Pick Up 4.214
4 Toyota Avanza 3.087
5 Toyota Calya 3.057 
6 Suzuki Carry Pick Up 2.968
7 Daihatsu Gran Max Minibus & Blindvan 2.492
8 Honda Brio 2.175
9 Toyota Rush 2.104 
10 Toyota Hilux 1.919

Về tổng doanh số tất cả các mẫu xe 4 bánh trở lên, thị trường Indonesia đạt 74.019 chiếc trong tháng 10/2025, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2024 (77.404 xe). Tuy nhiên, con số này lại tăng 19,2% so với tháng 9/2025.

Được biết đến dưới cái tên Seagull ở thị trường Trung Quốc và Dolphin Surf như ở châu Âu, BYD Atto 1 nằm trong phân khúc xe xe hatchback hạng A. Xe sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.925 x 1.720 x 1.590 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm.

Bên ngoài, xe được thiết kế nhắm tới nhóm khách hàng trẻ và sống tại khu vực đô thị. Có thể thấy rõ điều này qua kiểu dáng thể thao, phong cách và mang hơi hướng xe SUV rất rõ nét của Atto 1.

Phần đầu xe trông năng động với ốp màu đen trên cản trước và đèn pha LED tự động, nằm giữa 2 đèn LED định vị ban ngày nằm chéo, tạo điểm nhấn độc đáo. Trong khi đó, khu vực phía sau đi kèm đèn phanh LED liền mạch và đèn sương mù để tăng khả năng quan sát cho phương tiện khác.

Cận cảnh thiết kế đầu xe của BYD Atto 1

Cận cảnh thiết kế đầu xe của BYD Atto 1.

Đèn pha của BYD Atto 1 nằm giữa 2 dải đèn LED định vị ban ngày

Đèn pha của BYD Atto 1 kẹp giữa 2 dải đèn LED định vị ban ngày.

BYD Atto 1 nhìn từ phía sau

BYD Atto 1 nhìn từ phía sau.

Các chi tiết ngoại thất đáng chú ý khác của BYD Atto 1 dành cho thị trường Indonesia gồm có mâm hợp kim 16 inch thuộc loại lớn nhất trong phân khúc, gương chiếu hậu chỉnh điện có sưởi, ăng-ten vây cá mập, cột C trang trí bằng họa tiết kim cương và cốp đóng/mở chỉnh điện.

Vành hợp kim 16 inch của BYD Atto 1

Vành hợp kim 16 inch của BYD Atto 1.

Bước vào bên trong xe, người dùng sẽ bắt gặp ghế bọc da mang phong cách thể thao với thiết kế ôm cơ thể. Tuy nhiên, ghế trước của xe chỉ có thể chỉnh tay 6 hướng thay vì chỉnh điện.

Hệ thống giải trí gồm màn hình cảm ứng trung tâm 10,1 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch cũng được trang bị cho mẫu xe này. Khu vực cụm điều khiển trung tâm của xe có thiết kế tương tự người anh em BYD Dolphin, đi kèm phanh tay điện tử (EPB), tự động giữ phanh tạm thời (Auto Hold) và sạc không dây 15 W.

Khoang lái của BYD Atto 1

Khoang lái của BYD Atto 1.

Các phím chỉnh điều hòa và núm vặn chuyển số của BYD Atto 1

Các phím chỉnh điều hòa và núm vặn chuyển số của xe.

BYD Atto 1 có sạc không dây 15 W

BYD Atto 1 có sạc không dây 15 W.

Bên cạnh đó, xe còn hỗ trợ điều khiển giọng nói bằng tiếng Indonesia và tiếng Anh. Hành khách có thể dùng tính năng này để điều chỉnh nhạc, điều hòa và âm lượng.

Trang bị an toàn của BYD Atto 1 cũng khá đầy đủ với phanh đĩa trên cả 4 bánh trong khi phần lớn các đối thủ cùng phân khúc vẫn dùng phanh tang trống phía sau. Thêm vào đó là móc ghế trẻ em ở hàng ghế sau, 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử ESC, chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 3 cảm biến phía sau và camera lùi.

Là xe giá rẻ nên đương nhiên BYD Atto 1 không có các tính năng an toàn chủ động ADAS

Là xe giá rẻ nên đương nhiên BYD Atto 1 không có các tính năng an toàn chủ động ADAS.

"Trái tim" của BYD Atto 1 ở thị trường Indonesia là mô-tơ điện có công suất tối đa 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0-50 km/h trong 4,9 giây và đạt tốc độ tối đa đạt 130 km/h.

Không thể thiếu là công nghệ pin Blade Battery đặc trưng của BYD. Tùy theo phiên bản, xe sẽ dùng pin 30,08 kWh hoặc 38,88 kWh, cho phạm vi di chuyển lần lượt 300 km và 380 km.

Giá xe BYD Atto 1 ở thị trường Indonesia dao động từ 195-235 triệu Rupiah (khoảng 308-371 triệu đồng). Hiện chưa rõ sau Indonesia, mẫu xe điện cỡ nhỏ này có được bán ở Việt Nam hay không.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo