menu

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng lệ phí trước bạ đối với ô tô điện bằng 50% xe thường

15:35 - 11/08/2021

Mức lệ phí trước bạ đối với ô tô điện dự kiến sẽ được áp dụng trong thời gian 5 năm, kể từ khi nghị định có hiệu lực.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Trong dự thảo này, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chỉ bằng một nửa so với xe dùng động cơ xăng, dầu cùng chỗ ngồi. Mức lệ phí trước bạ đối với ô tô điện dự kiến sẽ được áp dụng trong thời gian 5 năm, kể từ khi nghị định có hiệu lực.

Đề xuất mới của Bộ Tài chính sẽ có tác dụng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô điện cũng như thúc đẩy người tiêu dùng Việt Nam sử dụng loại xe này. Điều này nhằm triển khai Luật Bảo vệ môi trường và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Hiện nay, ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, dùng động cơ xăng, dầu truyền thống, đang được áp dụng mức lệ phí trước bạ từ 10 - 15% tùy theo từng khu vực. Với đề xuất của Bộ Tài chính, ô tô điện tại Việt Nam sẽ có mức thu lệ phí trước bạ rơi vào khoảng 5 - 7,5%. Trong khi đó, lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi đối với ô tô điện sẽ là 2%, tương đương với xe dùng động cơ xăng, dầu cùng chỗ ngồi.

Ví dụ như mẫu ô tô điện VinFast VF e34 có giá 690 triệu đồng tại Việt Nam. Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, mức lệ phí trước bạ mà người mua mẫu ô tô điện "made in Vietnam" này phải trả chỉ khoảng 35 - 52 triệu đồng thay vì con số 70 - 104 triệu đồng như thông thường. Điều này rõ ràng là có lợi cho người tiêu dùng vì tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ.

Ô tô điện VinFast VF e34

Ô tô điện VinFast VF e34

Ô tô điện hiện nay vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Theo lý giải của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do thiếu cơ sở hạ tầng giao thông như các trạm sạc, điểm đỗ xe tĩnh và quỹ đất để bố trí trạm sạc. Do đó, theo VAMA, ngoài chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ thì còn cần nâng cấp cả hạ tầng giao thông và phát hiện hệ thống trạm sạc để khuyến khích người dân dùng ô tô điện.

Tại Việt Nam, hiện đã có một số mẫu ô tô điện được phân phối chính hãng như Porsche Taycan. Ngoài ra, từ hồi tháng 3 đầu năm nay, hãng xe hơi Việt Nam VinFast cũng đã bắt đầu nhận cọc dành cho mẫu ô tô điện sản xuất trong nước VF e34. Dự kiến, VinFast VF e34 sẽ chính thức được bàn giao tới tay khách hàng Việt Nam vào cuối năm nay.

Hiện nay, ô tô điện là xu hướng chung của thị trường xe hơi toàn cầu. Trong năm 2020, đã có tổng cộng gần 3 triệu chiếc ô tô điện được bán ra thị trường toàn cầu, tăng đến 41%. Dự kiến, đến năm 2030, sẽ có khoảng 145 triệu chiếc ô tô điện được đăng ký trên toàn thế giới.

Đánh giá: