Bộ ba "ông lớn" xe Mỹ mở màn năm 2018 bằng tháng doanh số "thất bát"
Duy Thành 11:35 - 04/02/2018
Thống trị thị trường nội địa Mỹ từ những ngày đầu tiên, ba "ông lớn" Detroit gồm General Motors, Ford và Fiat Chrysler ngày nay đã không còn như xưa. Theo báo cáo doanh số tại thị trường Mỹ mới nhất, bộ ba chân kiềng của ngành công nghiệp ô tô nước này đều không đạt chỉ tiêu dự tính của các nhà phân tích trong tháng 1 đầu năm 2018, lí do bởi nhu cầu ngày một giảm cho xe sedan nội địa như Chevrolet Cruze và Ford Fusion. Trong khi đó, các hãng xe Nhật Bản như Toyota hay Nissan đã gia tăng doanh số của các mẫu crossover như RAV4 và Rogue.
Bộ ba Detroit đang đối măt với lần sụt giảm doanh số hàng năm đầu tiên ngay tại thị trường quê nhà kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế và đang gặp khó khăn trong việc ngăn khách hàng bỏ rơi phân khúc xe du lịch. Một số nhà sản xuất có thể đang phải chịu một chút chuếnh choáng, bởi ngành xe Mỹ đã kết thúc năm 2017 với những con số tuyệt vời, nhờ ơn các chương trình giảm giá lớn.
“Đây là một khởi đầu chông gai cho năm nay hơn những gì chúng tôi đã dự đoán,” ông Jeff Schuster, một nhà phân tích ở LMC Automotive, nói. “Sự trả giá có đóng một vai trò ở đây sau một quý IV bùng nổ của năm ngoái và các chương trình kích cầu tăng cao”.
GM, Ford và Fiat Chrysler đều không đạt doanh số dự tính trong tháng 1/2018
Các nhà phân tích có đưa ra dự tính rằng tỷ lệ doanh số cả năm sẽ tiến chậm tới con số 17,1 triệu xe du lịch và bán tải hạng nhẹ. Tuy nhiên, phía GM có đưa ra con số dự đoán là 17,4 triệu xe hạng nhẹ, ngang bằng với tỷ lệ năm ngoái. Các nhà sản xuất xe Mỹ đã kết thúc năm 2017 với những tháng doanh số tốt nhất đều rơi vào 4 tháng cuối cùng của năm, dựa theo công ty nghiên cứu Autodata Corp.
Khó khăn kéo dài
Doanh số tại thị trường Mỹ của Fiat Chrysler đã suy giảm 17 tháng liên tục bởi công ty đã cắt bớt chương trình giảm giá vận chuyển cho nhiều khách hàng "mua sỉ", bao gồm cả các công ty có dịch vụ thuê xe. Họ đã giảm một nửa số xe "bán sỉ" trong tháng 1 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái.
Fiat Chrysler đã có 17 tháng sụt giảm doanh số liên tiếp tại thị trường Mỹ
CEO của Fiat Chrysler, ông Sergio Marchionne, đã sắp đặt lại các nhà máy chế tạo ô tô để sản xuất thêm các mẫu SUV và bán tải mang tới lợi nhuận tốt thay vì sedan. Họ đã bắt đầu chuyển đi mẫu xe SUV Jeep Wrangler mới tới các nhà đại lý và ra mắt xe bán tải Ram 1500 được thiết kế lại tại Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ trong tháng 1 đầu năm. Doanh số xe bản tải Ram đã giảm 13% trong tháng trước, trước khi mẫu tái thiết kế bắt đầu đi vào sản xuất.
Hãng Ford có tuyên bố trong tháng trước rằng họ sẽ áp dụng một chiến lược tương tự ông Marchionne: bỏ đi các xe sedan bán chậm để tập trung cho SUV. Tuy nhiên, trên thực tế, các xe crossover của Ford đã có trải qua tháng 1 đầy khó khăn, với doanh số sụt giảm cho nhiều mẫu bao gồm Escape, Edge và Explorer.
Nâng cấp Ford Edge
“Song hành với thời gian trong năm, chúng tôi sẽ hoạt động tốt hơn trong tất cả phân khúc SUV,” ông Mark LaNeve, giám đốc doanh số thị trường Mỹ của Ford, nói. “Chúng tôi sẽ nâng cấp Edge vào giai đoạn cuối năm nay và sau đó không lâu sẽ là Escape.”
Ford Edge
Về phía các công ty Nhật Bản, 17% tăng trưởng tổng doanh số của Toyota phù hợp với dự tính cao nhất có thể theo tính toán của giới chuyên môn. Cụ thể, doanh số đã tăng 16% cho mẫu sedan Camry mới nâng cấp của Toyota và tăng 20% đối với RAV4, mẫu SUV bán chạy nhất của ngành xe trong năm ngoái. Đồng lúc đó, doanh số của mẫu xe về nhì, Nissan Rogue, đã tăng 26%.
Trong suốt 11 tháng đầu của năm ngoái, khoảng 29% doanh số tại Mỹ của Nissan bắt nguồn từ các khách hàng "mua sỉ", bao gồm cả hệ thống đại lý của chính họ, dựa theo thông tin của Autotrader.
Phụ thuộc vào xe cho thuê
An toàn khi cho rằng Nissan sẽ tiếp tục phụ thuộc nặng nề vào doanh số xe cho thuê để chiếm thêm thị phần trong năm 2018. Hiện nay, thị trường ô tô xứ cờ hoa đang được hưởng lợi từ giá nhiên liệu ổn định, khách hàng có tiền và tỷ lệ thất nghiệp thấp.
Nissan Rogue
Chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump có lẽ sẽ ủng hộ nhu cầu trong năm 2018, mặc dù hầu hết các nhà sản xuất và chuyên gia vẫn đưa ra dự đoán rằng doanh số hàng năm của ngành sẽ giảm trong năm thứ 2 liên tiếp. Tuy nhiên, GM có mong đợi rằng cắt thuế sẽ giúp tăng trưởng nền kinh tế và là “cánh gió” cho cả ngành xe Mỹ.
Các nhà sản xuất xe nội địa Mỹ đã có một tháng “thất bát”, một phần lí do là bởi doanh số đã đạt cao trong cuối năm 2017, và đó cũng là một chuyện dễ hiểu dựa theo ý kiến chuyên gia của Autotrader. Dù sao, đó cũng chỉ là tháng khởi đầu năm, họ vẫn còn tới 11 tháng để bù đắp và thúc đẩy doanh số nữa.
>>> Sự lên ngôi của xe SUV đang "bóp chết" dòng sedan truyền thống