menu

Bất chấp sự lên ngôi của SUV, những mẫu sedan gia đình này vẫn trụ vững trên thị trường

16:21 - 09/07/2023

Sự tăng trưởng của những mẫu xe gia đình này đã phần nào cho thấy phân khúc sedan ở thị trường Mỹ còn lâu mới đến "ngày tàn".

Những ai thường xuyên quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô sẽ nhận thấy xu hướng mua sắm chung trên thị trường toàn cầu hiện nay chính là SUV và crossover. Sự lên ngôi của phân khúc xe gầm cao đã khiến những mẫu ô tô như sedan và hatchback dần bị thu hẹp thị phần, thậm chí là biến mất khỏi thị trường.

Tất nhiên, vẫn có những mẫu xe gia đình tiếp tục trụ vững trên thị trường, bất chấp sự thịnh hành của phân khúc SUV/crossover. Có thể thấy điều đó qua kết quả bán hàng của những mẫu sedan hạng trung như Toyota Camry, Honda Accord và Chevrolet Malibu. Trong đó, Chevrolet Malibu là đáng ngạc nhiên hơn cả.

Trong thời gian qua, Chevrolet Malibu thường xuyên bị đồn là sẽ ngừng bán trên thị trường. Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn khách hàng Mỹ tiếp tục chi tiền cho Chevrolet Malibu.

Trong quý II năm nay, đã có tổng cộng 40.731 chiếc Chevrolet Malibu được bán cho người Mỹ, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số của mẫu sedan hạng trung này đã đạt 78.169 xe, tương đương mức tăng trưởng 34,4%. Với kết quả này, Malibu trở thành mẫu xe bán chạy thứ 3 của thương hiệu Chevrolet ở thị trường Mỹ, chỉ sau SUV cỡ C Equinox và xe bán tải cỡ lớn Silverado.

Đã lâu không được nâng cấp nhưng Chevrolet Malibu vẫn tăng trưởng

Đã lâu không được nâng cấp nhưng Chevrolet Malibu vẫn tăng trưởng tại Mỹ

Cũng phải thừa nhận rằng 2022 là một năm nhiều khó khăn của ngành công nghiệp ô tô vì khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, trong khi Chevrolet Malibu tăng trưởng mạnh thì Equinox lại giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích của Chevrolet Malibu càng ấn tượng khi mẫu xe này đã có mặt trên thị trường Mỹ trong thời gian 8 năm và vẫn chưa có thế hệ mới. Lần nâng cấp lớn gần đây nhất của xe là vào năm 2019.

Hiện chưa rõ tương lai của Chevrolet Malibu tại thị trường Mỹ. Với việc bán chạy hơn cả những mẫu xe nổi tiếng khác của Chevrolet như Tahoe, Traverse, Colorado và Blazer, Malibu nếu quả thực bị khai tử thì sẽ là một tin buồn với nhiều khách hàng Mỹ.

Như đã nhắc ở trên, Chevrolet Malibu không phải là mẫu sedan duy nhất tăng trưởng ở thị trường Mỹ. Ngay cả Toyota Camry cũng tăng 10,9% trong nửa đầu năm nay, đạt 150.742 xe. Kết quả này giúp Camry trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 của thương hiệu Toyota ở thị trường Mỹ, chỉ đứng sau RAV4 (187.017 xe). Trong khi đó, Toyota Corolla đạt doanh số 97.498 xe, giảm đến 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng cả Camry và Corolla, hãng Toyota đã bán được gần 250.000 chiếc sedan cho khách hàng Mỹ nên có lẽ sẽ không dễ dàng từ bỏ phân khúc này như đối thủ Ford.

"Toyota vẫn cam kết với dòng xe sedan và là một trong những nhà sản xuất ô tô phủ mọi phân khúc duy nhất hiện nay", phát ngôn viên của Toyota Mỹ nói với phóng viên Motor1 trong thư điện tử. "Thành công gần đây của các loại xe Toyota, bao gồm cả Camry huyền thoại, nói lên nhu cầu mạnh mẽ đang diễn ra trên thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe khách hàng và cung cấp các loại xe thú vị, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ".

Tương tự 2 đối thủ Chevrolet Malibu và Toyota Camry, Honda Accord cũng tăng trưởng doanh số trong 6 tháng đầu năm nay. Cụ thể, thành viên nhà Honda đạt doanh số 99.845 xe, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda Accord và Toyota Camry tiếp tục là 2 trong số những mẫu sedan bán chạy nhất tại Mỹ

Honda Accord và Toyota Camry tiếp tục là 2 trong số những mẫu sedan bán chạy nhất tại Mỹ

Hyundai Elantra thế hệ hiện tại dù sở hữu thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn không đánh mất sức hút trong mắt khách hàng Mỹ. Trong 2 quý đầu năm 2023, mẫu sedan Hàn Quốc này đạt doanh số 74.738 xe, tăng trưởng đến 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một mẫu sedan có doanh số đáng chú ý khác là Dodge Charger. Mẫu sedan với thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ này đã thu hút tổng cộng 46.732 khách hàng trong 6 tháng vừa qua, đạt mức tăng trưởng 22%.

Ngay cả mẫu xe sắp bị khai tử Nissan Maxima cũng tăng trưởng đến 64,6%, đạt doanh số 6.177 xe. Có vẻ như khách hàng Mỹ đang tranh thủ mua mẫu xe này trước khi Nissan Maxima bị ngừng bán vào cuối năm nay. Với Nissan, Altima mới là sản phẩm quan trọng. Là đối thủ của Toyota Camry và Honda Accord, Nissan Altima đạt doanh số 63.241 xe từ đầu năm đến nay.

Chỉ tính riêng những mẫu sedan kể trên đã mang về doanh số cộng dồn 617.142 xe trong 6 tháng đầu năm 2023 ở thị trường Mỹ. Con số này phần nào cho thấy phân khúc sedan ở thị trường Mỹ còn lâu mới đến "ngày tàn".

Đánh giá: