menu

Bán xe siêu lãi nên Tesla có thể giảm giá "sập sàn" cho ô tô điện

14:51 - 22/01/2023

Theo một nhà phân tích của tờ Reuters, Tesla thu về lợi nhuận tổng 15.653 USD/xe trong quý III năm 2022, cao gấp đôi so với Volkswagen, gấp 4 lần Toyota và gấp 5 lần Ford.

Trong thời gian qua, hãng Tesla đã liên tục giảm giá xe ở nhiều thị trường trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản. Những chương trình giảm giá xe mạnh tay của Tesla hiện vẫn là chủ đề nóng được nhiều người bàn tán. Đồng thời, động thái giảm giá xe của Tesla cũng ảnh hưởng đáng kể đến những nhà sản xuất ô tô điện khác.

Theo tờ Reuters, ông Elon Musk - CEO của hãng Tesla - đã khơi mào cuộc chiến giá ô tô điện và sử dụng "siêu lợi nhuận của công ty làm vũ khí". Cụ thể hơn, tờ Reuters cho biết với mỗi xe bán ra, hãng Tesla thu lời nhiều hơn các hãng ô tô khác. Theo một nhà phân tích của tờ Reuters, Tesla thu về lợi nhuận tổng lên đến 15.653 USD/xe trong quý III năm 2022, cao gấp đôi so với Volkswagen, gấp 4 lần Toyota và gấp 5 lần Ford.

Trong phần lớn thời gian của năm ngoái, cũng giống như các công ty đối thủ, Tesla đã tăng giá mạnh cho các mẫu xe bán chạy của mình như Model Y. Tình trạng thiếu chip bán dẫn và những vật liệu khác khiến sản lượng của ngành công nghiệp ô tô giảm sút. Điều này buộc các công ty ô tô tập trung vào những mẫu xe có lợi nhuận cao hơn. Nhờ đó, dù doanh số có giảm thì lợi nhuận thu về của các công ty vẫn ở mức cao.

Quyết định đi ngược số đông và dùng lợi thế về chi phí sản xuất để giảm giá xe của Tesla đang tạo ra thách thức đối với chiến lược tập trung vào lợi nhuận hơn là doanh số của các hãng ô tô lâu đời như General Motors. Để kiểm soát chi phí sản xuất, Tesla đã đầu tư cho những công nghệ mới, ví dụ như sử dụng khuôn đúc cỡ lớn để thay thế những chi tiết bằng kim loại nhỏ. Tesla còn tự mình sản xuất pin và những linh kiện khác, tiêu chuẩn hóa việc thiết kế xe để cải thiện tính kinh tế.

Tất nhiên, Tesla không phải là hãng đầu tiên sử dụng lợi thế về chi phí sản xuất để giảm giá xe trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Vào đầu thế kỷ 20, Henry Ford từng giảm giá Ford Model T khi hệ thống sản xuất đại trà của hãng được đẩy mạnh. Trong thập niên '80 và '90, Toyota cũng sử dụng chi phí sản xuất thấp để giảm giá xe khiến các hãng ô tô Mỹ phải chật vật để cạnh tranh. Giờ đây, Toyota đang phải khởi động lại chiến lược của mình dưới sức ép của Tesla.

Tỷ lệ tăng trưởng của mảng ô tô điện cao hơn mức chung của cả thị trường Mỹ và toàn cầu trong năm 2022. Điều này khiến các hãng ô tô đẩy giá xe điện lên cao, ví dụ như Ford với giá F-150 tăng 40% trong năm ngoái.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, thị trường ô tô điện toàn cầu sẽ sớm rơi vào tình trạng cung nhiều hơn cầu. Theo chuyên gia dự báo ngành công nghiệp Warren Browne, vào năm 2026, nhu cầu mua ô tô điện tại Bắc Mỹ dự kiến sẽ đạt khoảng 2,8 triệu xe/năm. Trong khi đó, các nhà máy sản xuất ô tô điện tại Bắc Mỹ có thể sản xuất hơn 4,5 triệu xe. Như vậy, nhu cầu của người mua sẽ chỉ bằng 60% so với sản lượng.

Tại thị trường Trung Quốc, việc chính phủ nước này cắt chương trình trợ giá xe điện đã góp phần đẩy nhanh cuộc chiến giành thị phần giữa các đối thủ. "Tesla đã dùng 'bom nguyên tử' để đẩy những đối thủ yếu hơn, có lợi nhuận biên thấp hơn khỏi cuộc chiến", ông Bill Russo đến từ công ty tư vấn ngành công nghiệp Automobility, đặt trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, nhận định. "Chiếc bánh lớn mà lại ít miếng cắt hơn thì những người trụ lại sẽ được ăn nhiều hơn".

Những công ty khởi nghiệp như Xpeng tại Trung Quốc từng được hưởng lợi từ việc giá xe Tesla tăng cao. Giờ đây, Xpeng cũng phải giảm giá xe ở Trung Quốc nhưng thu về lợi nhuận thấp hơn Tesla. Trong quý III năm ngoái, mỗi xe bán ra, Xpeng chỉ thu về lợi nhuận tổng 4.565 USD nhưng lỗ đến 11.735 USD/xe.

Vào hôm 19/1/2023 vừa qua, công ty khởi nghiệp VinFast đến từ Việt Nam cũng khẳng định sẽ sử dụng các chương trình ưu đãi giá để đấu lại Tesla.

Trong khi đó, BYD - hãng ô tô điện số 1 tại Trung Quốc - lại công bố tăng giá xe kể từ ngày 1/1/2023 sau khi chính quyền Bắc Kinh dừng chương trình trợ giá cho ô tô điện. Tính đến nay, BYD vẫn chưa phản hồi trước chương trình giảm giá của Tesla ở thị trường Trung Quốc. Được biết, lợi nhuận tổng của BYD trên mỗi xe bán ra là 5.456 USD nên vẫn có nhiều lợi thế hơn Volkswagen, Toyota hay GM trong cuộc chiến giá ô tô điện.

Đánh giá: