Ba hãng sản xuất ô tô lớn của Đức vướng cáo buộc thử nghiệm khí thải trên khỉ và người
14:28 - 30/01/2018
Cụ thể, tờ New York Times (Mỹ) đưa tin về việc Volkswagen đã ủy thác cho Viện Nghiên cứu Hô hấp Lovelace (LRRI) tại Mỹ thực hiện các cuộc thử nghiệm trên 10 cá thể khỉ trong năm 2014. Họ đã nhốt những con khỉ này vào trong một phòng kín và theo dõi phản ứng của chúng khi hít khí thải từ xe Volkswagen Beetle trang bị nhiên liệu diesel.
Trước cáo buộc trên, Volkswagen đã phản đối và khẳng định hãng “phản đối mọi hình thức ngược đãi động vật.
Sự việc trở nên phức tạp hơn khi 29/1 vừa qua, tờ Sueddeutsche Zeitung (Đức) đã tiết lộ về các cuộc thử nghiệm trên khoảng 25 người khỏe mạnh để tìm hiểu tác hại của việc khí thải độc nitrogen oxit (NOx). Tờ báo cho biết thêm, cuộc thử nghiệm do “Nhóm nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe trong lĩnh vực Giao thông châu Âu” (EUGT) thực hiện. Điều đáng nói, tổ chức này đã nhận sự ủy thác từ LRRI và gián tiếp nhận nguồn kinh phí từ Volkswagen và 2 hãng sản xuất ô tô nổi tiếng khác là Daimler và BMW để duy trì hoạt động.
Song, 3 hãng trên cho biết đã quyết định giải thể EUGT vào cuối năm 2016 và cuối năm 2017 đã đóng cửa. Người phát ngôn của Daimler khẳng định, hãng này hoàn toàn không ủng hộ các nghiên cứu trên và phương thức tiến hành của EUGT. Đồng thời cho biết thêm, Mercedes-Benz, công ty mẹ của Daimler lên án các thí nghiệm với những ngôn từ mạnh mẽ nhất. Trong khi đó, BMW vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.
Cùng ngày, Chính phủ Đức đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của quốc gia này là Volkswagen, BMW và Daimler đã tiến hành các cuộc thử nghiệm phản ứng khí thải ô tô lên người và khỉ. Người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seibert phản đối các cuộc thử nghiệm trên và cho rằng đó là hành động không thể bào chữa được về mặt đạo đức dù là với người hay với khỉ. Vụ việc hiện gây ra căm phẫn trong nhiều người.
Có thể bạn quan tâm:
>>> Nội bộ bất đồng giữa Porsche và Audi sau khủng khoảng diesel
>>> Cựu giám đốc mảng động cơ của Volkswagen bị bắt
>>> Hành động của chính phủ Đức đối với ô tô diesel
Theo Bộ trưởng Bộ giao thông Đức, Christian Schmidt, hành động này một lần nữa làm suy yếu lòng tin của người tiêu dùng đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Ngoài ra, ông cũng cho biết Chính phủ Đức đang yêu cầu Volkswagen, BMW, Daimler phải đưa ra lời giải thích rõ ràng về cáo buộc trên.
Trước đó, Volkswagen đã thừa nhận lắp đặt phần mềm gian lận khí thải trên 11 triệu ô tô của hãng để có thể vượt qua những cuộc tra về khí thải. Vụ việc vẫn chưa lắng xuống kể từ khi bị phát hiện từ tháng 9/2015. Hàng loạt quan chức cấp cao của tập đoàn này đã phải chịu những bản án cao vì những sai lầm của họ. Đồng thời, vụ bệ bối cũng khiến cho Volkswagen phải đóng phạt và bồi thường hơn 22 tỷ Euro (khoảng 24,4 tỷ USD) tính đến tháng 9/2017. Giới chuyên gia cho rằng, số tiền phạt và đền bù của Volkswagen sẽ còn tăng thêm.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc hít phải khí độc NOx có thể khiến cho các triệu chứng của bệnh viêm phế quản và hen suyễn gia tăng, dẫn đến các bệnh về hô gấp, suy giảm chức năng của phổi. Đáng lo ngại nhất là nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch, gây tử vong sớm ở người.
Xem thêm: Bê bối gian lận khí thải: Mỹ phạt cựu Giám đốc điều hành Volkswagen 7 năm tù
Bài viết mới nhất
-
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
Hôm qua lúc 00:46
-
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
Hôm qua lúc 23:53
-
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
Hôm qua lúc 19:22