7 sự kiện nổi bật nhất của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024
17:31 - 15/01/2025
Năm 2024 đã chứng kiến nhiều biến động của thị trường ô tô Việt Nam do tình trạng suy giảm kinh tế và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Sau đây là 7 sự kiện nổi bật nhất của thị trường ô tô trong nước trong năm vừa qua.
Thị trường ô tô dần hồi phục
Trong nửa đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã gặp không ít khó khăn do suy giảm kinh tế. Tuy nhiên, sang nửa cuối năm 2024, thị trường đã dần hồi phục do nhu cầu mua xe tăng lên và chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ. Nhờ đó, trong cả năm 2024, lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường đã đạt 427.458 xe, tăng trưởng 19% so với năm 2023. Nếu so với thời điểm năm 2022, doanh số bán xe tại Việt Nam chỉ giảm nhẹ khoảng 1%. Đây là một tín hiệu tích cực dành cho thị trường ô tô trong nước và tạo đà tăng trưởng trong năm 2025.
Giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước
Ngày 29/8/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, từ ngày 1/9 đến 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách này. Tuy nhiên, thời gian thực hiện chính sách lần này rút ngắn một nửa so với các đợt điều chỉnh trước đó (6 tháng).
Chính sách này được đưa ra căn cứ thực tế, doanh số toàn thị trường ô tô trong 3 tháng đầu năm 2024 sụt giảm mạnh. Đúng như kỳ vọng, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đã góp phần làm giảm chi phí xe lăn bánh, giúp kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, và tạo đà phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
VinFast đạt số 1 về thị phần
Trong những năm trước đây, các thương hiệu thống trị thị trường ô tô Việt Nam thường đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc như Toyota, Hyundai, Kia hay Mazda. Tuy nhiên, trong năm 2024, VinFast đã lật ngược thế cờ khi trở thành thương hiệu ô tô nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
Cụ thể, trong năm 2024, VinFast đã bàn giao tổng cộng hơn 87.000 xe cho người Việt, tăng trưởng đến 149,6% so với năm 2023 và vượt xa mục tiêu doanh số xe bàn giao trên toàn cầu. Có được kết quả này là nhờ hai sản phẩm chủ lực, bao gồm VF 5 với doanh số 32.000 xe trong năm 2024 và VF 3 (25.000 xe).
Tất nhiên, không thể phủ nhận rằng VinFast giành được thị phần số 1 tại Việt Nam phần lớn là nhờ lượng xe điện bàn giao cho các công ty kinh doanh dịch vụ taxi. Trong năm 2025 này, khi VinFast bán 4 mẫu xe thuộc dòng Green được thiết kế tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải tại thị trường Việt Nam, doanh số của hãng hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ.
Trong khi đó, đứng thứ hai tại thị trường Việt Nam về mặt doanh số là Hyundai với 67.450 xe bán ra, giảm nhẹ 0,4% so với năm 2023. Nếu chỉ tính riêng xe du lịch, Hyundai lại bán kém đối thủ Toyota.
Đứng ở vị trí thứ 3 trên toàn thị trường là thương hiệu Toyota. Trong cả năm 2024, Toyota bán ra 66.576 chiếc xe cho người Việt (không tính Lexus), tăng trưởng 15,9% so với năm 2023.
Tiếp theo đó là các thương hiệu Ford (42.175 xe, tăng trưởng 10%), Mitsubishi (41.198 xe, tăng 33%), Kia (34.570 xe, giảm 15,2%), Mazda (32.601 xe, giảm 9%) và Honda (28.267 xe, tăng 18,7%).
Làn sóng xe Trung Quốc
Một trong những điểm nhấn không thể bỏ qua của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024 chính là sự gia nhập của hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận những tân binh đến từ Trung Quốc như BYD, GAC, Omoda & Jaeco và Aion.
Như vậy, hiện có trên 10 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang bán xe tại Việt Nam. Ngoài những thương hiệu đã kể trên, còn có MG, Wuling, Haval, Lynk & Co, Haima, Hongqi và Beijing. Trong năm nay, thị trường xe Việt Nam dự kiến sẽ đón nhận thêm những thương hiệu ô tô Trung Quốc mới như Zeeker, Dongfeng và Geely.
Xe Trung Quốc hiện đang bán tại Việt Nam khá đa dạng về mặt thương hiệu, mẫu mã, phân khúc, giá bán và động cơ. Các mẫu xe này có giá bán từ hơn 200 triệu đồng (Wuling Hongguang Mini EV) đến hơn 2 tỷ đồng (GAC M8). Bên cạnh đó, ô tô Trung Quốc bán tại Việt Nam còn trải dài khắp các phân khúc, từ xe mini, SUV, sedan đến MPV với động cơ xăng, hybrid hoặc thuần điện.
Tuy nhiên, các mẫu xe Trung Quốc vẫn vấp phải nhiều trở ngại tại thị trường Việt Nam như thương hiệu xa lạ, định kiến của người tiêu dùng và giá bán chưa thực sự hấp dẫn. Đó là chưa kể đến việc các thương hiệu ô tô Trung Quốc bán xe điện ở Việt Nam nhưng lại không đầu tư cơ sở hạ tầng trạm sạc công cộng.
Các hãng đua nhau giảm giá niêm yết cho xe
Như đã nhắc ở trên, thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua một giai đoạn khó khăn với doanh số ảm đạm trong nhiều tháng đầu năm 2024. Điều này khiến các hãng phải "vào cuộc" bằng cách tự mình giảm giá niêm yết cho xe. Trong năm 2024, đã có hàng loạt hãng giảm giá niêm yết cho xe như Toyota, Hyundai, Honda và Ford.
Bên cạnh đó, hãng và đại lý còn tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi như hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm giá tiền mặt hoặc tặng bộ phụ kiện nhằm thu hút khách hàng trong nước. Tình trạng "bán bia kèm lạc" hầu như không còn diễn ra tại Việt Nam trong năm ngoái, trừ một số mẫu xe có khan hàng như Toyota Land Cruiser hay Land Cruiser Prado.
Xu hướng xe xanh
Hòa chung với xu hướng toàn cầu, thị trường ô tô Việt Nam cũng ngày càng ưa chuộng các mẫu xe thân thiện với môi trường hơn. Bên cạnh các mẫu ô tô điện đến từ những thương hiệu như VinFast, BYD hay Wuling, xe hybrid cũng nở rộ tại thị trường Việt Nam. Hiện có khoảng 70 mẫu xe thuần điện và hybrid đang được bán tại nước ta.
Lần đầu tiên, xe điện vươn lên đứng đầu toàn thị trường về mặt doanh số, đó là bộ đôi VinFast VF 5 và VF 3. Trong khi đó, các mẫu xe hybrid của những thương hiệu như Toyota và Honda sở hữu kết quả bán hàng khá ấn tượng. Trong đó, bán chạy nhất là Toyota Innova Cross với doanh số đạt 2.461 chiếc. Đứng ở vị trí thứ hai là Honda CR-V với 1.808 chiếc, chiếm 29% trong tổng doanh số của mẫu xe này. 3 mẫu xe còn lại trong top 5 gồm có Toyota Corolla Cross (1.602 xe), Suzuki XL7 Hybrid (1.315 xe) và Toyota Yaris Cross (879 xe).
Triển lãm VMS quay trở lại
Sau sự ngắt quãng vào năm 2023, triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) đã quay trở lại. Diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh vào hồi tháng 10/2024, triển lãm VMS có sự tham gia của tổng cộng 19 thương hiệu ô tô xe máy cùng gần 300 trăm gian hàng ngành công nghiệp phụ trợ. Trong đó, các thương hiệu ô tô tham gia triển lãm VMS 2024 gồm có Toyota, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, GAC, MG và BYD. 3 thương hiệu gồm Volkswagen, Ford và Volvo đã lặng lẽ rút khỏi triển lãm trước khi sự kiện diễn ra.
Ngoài 9 hãng ô tô trên, triển lãm VMS 2024 còn có sự tham gia của những thương hiệu xe 2 bánh, bao gồm SYM, Yamaha, Honda và UM Motocycles. Trong đó, UM Motocycles là thương hiệu Mỹ gốc Colombia và chuyên về xe máy cũng như mô tô phân khối lớn.
Chủ đề của triển lãm VMS 2024 là “Công nghệ mở tương lai xanh”, thể hiện cam kết của các thương hiệu trong việc mang đến những giải pháp di chuyển xanh và bền vững. Do đó, trong triển lãm VMS 2024, các thương hiệu đã mang đến hàng loạt mẫu xe điện và xe hybrid thân thiện với môi trường như Honda Civic RS e:HEV, Skoda Enyaq iV, MG Cyberster, MG4 EV, Suzuki XL7 Hybrid, Toyota Camry Hybrid, Toyota FT-3e Concept hay dàn sản phẩm của BYD.