menu

10 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại Mỹ năm 2022: Ford thắng Toyota trên sân nhà

17:51 - 10/01/2023

So với năm 2021, Ford và Toyota đã tráo đổi vị trí cho nhau.

Trong năm 2022 vừa qua, phần lớn các hãng ô tô đều gặp nhiều khó khăn ở thị trường Mỹ. Do đó, tổng lượng xe mới bán ra tại xứ sở cờ hoa đã giảm 8% so với năm 2021, xuống còn 13,9 triệu chiếc.

10 thương hiệu ô tô được ưa chuộng nhất tại Mỹ năm 2022

Nếu tính theo thương hiệu, thành công nhất chính là Ford. Theo dữ liệu của Goodcarbadcar, trong năm ngoái, hãng Ford đã bán được tổng cộng 1.764.267 chiếc ô tô cho khách hàng Mỹ, giảm 2,3% so với năm 2021.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Toyota với doanh số giảm 9,2% xuống còn 1.755.552 xe. Như vậy, Toyota chính là thương hiệu Nhật Bản nói riêng và nước ngoài nói chung bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong năm ngoái.

So với năm 2021, Ford và Toyota đã hoán đổi vị trí cho nhau. Trong năm 2021, Toyota mới là thương hiệu bán chạy nhất tại Mỹ và Ford đứng thứ 2.

Vị trí thứ 3 thuộc về thương hiệu Mỹ Chevrolet thuộc tập đoàn General Motors (GM) với 1.512.875 xe bán ra. Trái ngược với đối thủ đồng hương Ford, Chevrolet lại tăng nhẹ doanh số thêm 3%.

Tiếp theo là Honda với doanh số giảm cực mạnh, lên đến 32,7%. Trong 12 tháng vừa qua, thương hiệu Nhật Bản này chỉ bán được 881.201 xe cho khách hàng Mỹ.

Thương hiệu đứng thứ 5 về doanh số tại thị trường Mỹ trong năm ngoái là Hyundai với 716.911 xe, giảm 1,4%. 5 thương hiệu còn lại nằm trong top 10 bao gồm Jeep (684.613 xe), Nissan (682.749 xe), Kia (678.485 xe), Subaru (556.581 xe) và Ram (545.195 xe).

STT Thương hiệu Doanh số năm 2022 (xe) So sánh với năm 2021
1 Ford 1.764.267 -2,3%
2 Toyota 1.755.552 -9,2%
3 Chevrolet 1.512.875 +3%
4 Honda 881.201 -32,7%
5 Hyundai 716.911 -1,4%
6 Jeep 684.613 -10,9%
7 Nissan 682.749 -25,7%
8 Kia 678.485 +0,2%
9 Subaru 556.581 -7%
10 Ram 545.195 -15,8%

Tập đoàn xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2022

Trong năm 2021, tập đoàn GM đã bị đối thủ Toyota đánh bại và tụt xuống vị trí thứ 2 nếu tính về doanh số tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, sang năm 2022, GM đã giành lại ngôi vương khi bán được tổng cộng 2.274.088 chiếc xe cho người Mỹ, nhiều hơn 165.630 xe so với Toyota. So với năm 2021, doanh số của tập đoàn GM tăng nhẹ 2,5%.

Tập đoàn GM đã vượt mặt Toyota trên đất Mỹ trong năm 2022

Tập đoàn GM đã vượt mặt Toyota trên đất Mỹ trong năm 2022

Mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn GM trong năm ngoái vẫn là xe bán tải cỡ lớn Chevrolet Silverado (513.354 chiếc). Xếp phía sau là cặp đôi Chevrolet Equinox (212.072 xe) và Chevrolet Malibu (115.467 xe).

Trong khi đó, tập đoàn Toyota bị đẩy xuống vị trí thứ 2 với doanh số 2.108.458 xe, giảm 9,6%. RAV4 chính là "chiến thần doanh số" của tập đoàn Toyota với 399.941 xe bán ra. Ngoài ra, Toyota còn có những mẫu xe bán chạy khác như Camry (295.201 xe), Tacoma (237.323 xe) và Highlander (222.805 xe).

6 thương hiệu tăng trưởng tốt nhất tại Mỹ năm 2022

Trong số những thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất tại thị trường Mỹ năm 2022, không có cái tên nào có thể vượt qua Tesla. Trong năm ngoái, thương hiệu ô tô điện nội địa này bán được 536.069 chiếc xe cho khách hàng Mỹ, tăng trưởng hơn 77% so với năm 2021. Nếu xét trên toàn bộ các thương hiệu ô tô tại Mỹ, Tesla đứng thứ 11 về doanh số.

Tương tự Tesla, thương hiệu xe sang Cadillac của tập đoàn GM cũng tăng trưởng 2 con số. Cụ thể, trong năm ngoái, lượng xe Cadillac bán ra tại Mỹ đạt 134.707 chiếc, tăng trưởng 14,2%.

Thứ ba là Genesis với tỷ lệ tăng trưởng 13,2%, lên 56.198 xe. Xếp ngay sau thương hiệu xe sang của tập đoàn Hyundai là GMC với tỷ lệ tăng trưởng 3,4%. Thương hiệu con thuộc tập đoàn GM đã bán được 517.663 xe cho khách hàng Mỹ trong năm ngoái.

Trong khi đó, thương hiệu Chevrolet sở hữu tỷ lệ tăng trưởng 3%, đạt 1.512.875 xe. Tiếp theo đó là Kia với tỷ lệ tăng trưởng chỉ 0,2% lên 678.485 xe.

STT Thương hiệu Doanh số năm 2022 (xe) Tỷ lệ tăng trưởng
1 Tesla 536.069 +77%
2 Cadillac 134.707 +14,2%
3 Genesis 56.198 +13,2%
4 GMC 517.663 +3,4%
5 Chevrolet 1.512.875 +3%
6 Kia 678.485 +0,2%

10 thương hiệu sụt giảm nhiều nhất tại Mỹ năm 2022

Giảm doanh số là tình hình chung của phần lớn các thương hiệu ô tô tại thị trường Mỹ trong năm ngoái. Trong đó, sụt giảm mạnh nhất là thương hiệu Fiat của tập đoàn Stellantis với tỷ lệ lên đến 61,3%. Trong năm ngoái, thương hiệu Ý này chỉ bán được đúng 919 chiếc xe cho khách hàng Mỹ.

Đứng thứ 2 về tỷ lệ sụt giảm doanh số là thương hiệu Buick thuộc tập đoàn GM. Lượng xe Buick bán ra tại Mỹ trong năm ngoái chỉ đạt 103.468 xe, giảm 43,3%.

Trong khi đó, thương hiệu Acura của Honda giảm 39,8% doanh số so với năm 2021, xuống còn 94.714 xe. Ở ngay phía sau Acura chính là thương hiệu Honda với tỷ lệ giảm doanh số 32,7%. 2022 rõ ràng là một năm không thành công của Honda.

Thương hiệu tiếp theo có tỷ lệ sụt giảm doanh số trên 30% là Volkswagen. Trong 12 tháng của năm ngoái, Volkswagen bán 250.661 chiếc xe cho khách hàng Mỹ, giảm 31,6%.

5 thương hiệu còn lại trong top 10 gồm có Alfa Romeo (giảm 29,6%), Nissan (25,7%), Lexus (21%), Infiniti (20,4%) và Volvo (17,4%).

STT Thương hiệu Doanh số năm 2022 (xe) Tỷ lệ giảm doanh số
1 Fiat 919 -61,3%
2 Buick 103.468 -43,3%
3 Acura 94.714 -39,8%
4 Honda 881.201 -32,7%
5 Volkswagen 250.661 -31,6%
6 Alfa Romeo 12.843 -29,6%
7 Nissan 682.749 -25,7%
8 Lexus 258.434 -21%
9 Infiniti 46.616 -20,4%
10 Volvo 101.977 -17,4%
Đánh giá:
Tag