10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất cho người Việt trong năm 2024
00:24 - 15/01/2025
Năm 2024 đã chứng kiến nhiều sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý hơn cả là sự biến động về mặt doanh số và thị phần của nhiều thương hiệu ô tô.
Trước đây, nói đến các thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam, người ta thường nhắc tới Toyota hoặc Hyundai. Tuy nhiên, điều này đã hoàn toàn thay đổi trong năm 2024 khi VinFast vươn lên dẫn đầu.
STT | Thương hiệu | Doanh số năm 2024 | Doanh số năm 2023 | Tỷ lệ tăng/giảm |
1 | VinFast | 87.000 | 34.855 | +149,6% |
2 | Hyundai | 67.168 | 67.450 | -0,4% |
3 | Toyota | 66.576 | 57.414 | +15,9% |
4 | Ford | 42.175 | 38.322 | +10% |
5 | Mitsubishi | 41.198 | 30.894 | +33% |
6 | Kia | 34.570 | 40.773 | -15,2% |
7 | Mazda | 32.601 | 35.632 | -9% |
8 | Honda | 28.267 | 23.802 | +18,7% |
9 | Isuzu | 10.522 | 8.671 | +21,3% |
10 | Suzuki | 10.262 | 13.317 | -22,9% |
10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất cho người Việt trong năm 2024 (đơn vị: xe)
Theo công bố của VinFast, trong năm 2024, thương hiệu này bàn giao tổng cộng hơn 87.000 xe cho người Việt, tăng trưởng đến 149,6% so với năm 2023 và vượt xa mục tiêu doanh số xe bàn giao trên toàn cầu. Với kết quả này, VinFast trở thành hãng xe có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Có được kết quả này là nhờ hai sản phẩm chủ lực, bao gồm VF 5 với doanh số 32.000 xe trong năm 2024 và VF 3 (25.000 xe).
Hiện VinFast sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, trải dài từ phân khúc xe mini đến SUV cỡ E. Mới đây, VinFast còn ra mắt 4 mẫu xe thuộc dòng Green được thiết kế tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp thương hiệu Việt bùng nổ doanh số trong năm 2025.
Thương hiệu bán nhiều xe thứ hai tại thị trường Việt Nam trong năm 2024 là Hyundai với doanh số cộng dồn 67.450 xe, chỉ giảm nhẹ 0,4% so với năm 2023. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng xe du lịch, Hyundai lại bán kém đối thủ Toyota. Trong năm 2024 vừa qua, Hyundai đã liên tục tung ra đời mới của nhiều mẫu xe như Accent, Tucson, Santa Fe, Grand i10 và Stargazer. Ngoài ra, Hyundai còn tích cực giảm giá niêm yết cho các mẫu xe Santa Fe, Tucson và Creta nhằm thu hút khách hàng trong nước.
Đứng ở vị trí thứ 3 trên toàn thị trường là thương hiệu Toyota. Trong cả năm 2024, Toyota bán ra 66.576 chiếc xe cho người Việt, không tính Lexus, tăng trưởng 15,9% so với năm 2023. Sức hút của những mẫu xe chủ lực như Vios và Yaris Cross đã giúp Toyota giữ được đà tăng trưởng. Cũng như Hyundai, Toyota đã giảm giá niêm yết của một số mẫu xe trong năm 2024 như Vios và Yaris Cross đồng thời ra mắt phiên bản mới của Corolla Cross, Land Cruiser Prado, Alphard, Hilux,...
Tương tự VinFast, Ford đã có một năm kinh doanh thành công rực rỡ tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2024, Ford đã đạt doanh số kỷ lục, lên đến 42.175 xe, tăng trưởng 10% so với năm 2023, và đứng thứ 4 toàn thị trường. Thành công này bắt nguồn từ kỷ lục bán hàng của bộ ba Ford Ranger, Everest và Territory. Trong năm 2024, Ford đã bổ sung bản trang bị mới cho ba mẫu xe Ranger, Everest và Territory. Trong khi đó, Ford Transit có thêm thế hệ mới nên cũng tăng trưởng tích cực. Ngoài ra, Ford còn giảm giá niêm yết cho dòng xe Territory để hút khách của phân khúc SUV cỡ C.
Vị trí thứ 5 thuộc về thương hiệu Mitsubishi với doanh số tích lũy tăng trưởng đến 33% lên 41.198 xe. Góp công lớn cho con số này là hai mẫu xe Mitsubishi Xpander và Xforce. Trong năm 2024, hai mẫu xe này đạt doanh số lần lượt 19.498 chiếc và 14.407 chiếc. Cả hai đều dẫn đầu phân khúc riêng của mình. Trong đó, Mitsubishi Xpander còn là mẫu xe xăng, dầu bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2024. Đáng tiếc là những mẫu xe còn lại của Mitsubishi như Triton, Outlander, Pajero Sport hay Attrage lại chưa thực sự được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận nhiệt tình.
Xếp ở vị trí thứ 6 là thương hiệu Kia do THACO Auto phân phối. Trong năm 2024, người Việt đã mua 34.570 chiếc xe Kia, giảm 15,2% so với năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ sự giảm sút phong độ của những mẫu xe chủ lực như Seltos, Sonet hay K3. Cũng trong năm ngoái, Kia đã ra mắt phiên bản mới của hàng loạt mẫu xe như Seltos, Sonet và Carnival.
Cũng giống Kia, Mazda đã có một năm khó khăn khi doanh số giảm 9% xuống còn 32.601 xe trong năm 2024. Tuy vẫn bán chạy nhất phân khúc xe gầm cao tại thị trường Việt Nam nhưng Mazda CX-5 đã giảm mạnh doanh số với tỷ lệ 12% xuống còn 14.781 chiếc. Ngoài CX-5, Mazda không còn mẫu xe bán chạy nào khác khi cả Mazda3 và Mazda2 đều đánh mất phong độ. Điều này đã tác động không nhỏ đến doanh số của thương hiệu Mazda trong năm 2024.
Vị trí thứ 8 trên toàn thị trường thuộc về Honda với doanh số cộng dồn đạt 28.267 xe, tăng trưởng 18,7%. Những mẫu xe gánh doanh số cho mảng ô tô của Honda vẫn là City và CR-V. Kết thúc năm 2024, hai mẫu xe này đạt doanh số lần lượt 10.500 chiếc và 6.688 chiếc. Bên cạnh đó, Honda HR-V cũng có sức bán cải thiện đáng kể, đạt 6.230 xe. Những sản phẩm còn lại của Honda có sức bán chưa thực sự tốt do giá cao và nguồn cung không ổn định.
Đứng thứ 9 trên toàn thị trường là Isuzu với doanh số đạt 10.522 xe, tăng trưởng 21,3%. Tuy nhiên, doanh số của Isuzu chủ yếu đến từ mảng xe tải. Trong khi đó, mảng xe du lịch của thương hiệu Nhật Bản có doanh số rất khiêm tốn, chỉ đạt 806 chiếc, bao gồm 559 chiếc D-Max và 247 chiếc mu-X.
Thương hiệu đứng thứ 10 tại thị trường Việt Nam trong năm 2024 là Suzuki. Doanh số của Suzuki trong năm ngoái đạt 10.262 xe, giảm 22,9%. Cũng như Isuzu, Suzuki phụ thuộc chủ yếu vào mảng xe tải. Trong khi đó, các mẫu xe du lịch của Suzuki bán ra 5.024 chiếc, chỉ chiếm một nửa tổng doanh số. Điều này không có gì lạ vì trong năm 2024, nhiều mẫu xe du lịch của Suzuki, bao gồm Ciaz, Swift và Ertiga, đã lần lượt biến mất khỏi danh mục sản phẩm. Trong đó, Ciaz và Ertiga bị ngừng bán hoàn toàn. Riêng Suzuki Ciaz dự kiến sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam trong thời gian tới dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản thay vì Thái Lan. Hiện XL7 là mẫu xe chủ lực của Suzuki nhưng sức bán chưa thực sự ấn tượng.