menu

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc năm 2024: Toyota và Tesla "không có cửa" với BYD

16:10 - 30/01/2025

Trong năm 2024, BYD đã bán được hơn 3,5 triệu chiếc ô tô cho người Trung Quốc, bỏ xa các thương hiệu còn lại trong top 10.

Trong 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Theo đó, trong năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua tổng cộng 27,563 triệu chiếc ô tô con, tăng 5,8% so với năm 2023. Trong khi đó, doanh số toàn thị trường, bao gồm cả xe thương mại, đạt 31,436 triệu chiếc, tăng trưởng 4,5%.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ nhiều xe năng lượng mới (NEV) nhất thế giới. Doanh số xe NEV, bao gồm ô tô điện và xe hybrid sạc điện (PHEV), đạt 12,866 triệu chiếc, tăng trưởng 35,5%, và chiếm 40% tổng doanh số tại thị trường tỷ dân này. Trong đó, xe thuần điện chạy bằng pin (BEV) chiếm 60% tổng doanh số xe NEV tại Trung Quốc và 40% còn lại là xe PHEV.

Sự tăng trưởng này được thể hiện rõ qua top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại trường hàng xóm của Việt Nam trong năm 2024. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), BYD là thương hiệu dẫn đầu thị trường này với 3.524.482 xe bán ra, tăng trưởng 38,6% và chiếm thị phần 15,34%. Đây là thương hiệu hiện chỉ bán ô tô thuần điện và xe PHEV.

BYD là thương hiệu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2024

BYD là thương hiệu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2024.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Volkswagen với doanh số đạt 2.072.259 xe, tương đương thị phần 9,02%. So với quán quân BYD, Volkswagen bán ít hơn đến hơn 1 triệu xe. Đồng thời, so với năm 2023, doanh số của thương hiệu Đức đã giảm 7%.

Toyota - một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới - chỉ đứng thứ 3 ở thị trường Trung Quốc. Doanh số cộng dồn trong năm 2024 của thương hiệu Nhật Bản đạt 1.568.117 xe, giảm 8,4% và chiếm thị phần 6,82%. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do Toyota chưa có dải sản phẩm ô tô điện hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc.

Vị trí thứ 4 thuộc về thương hiệu nội địa Geely với 987.464 bán ra, tăng trưởng 19,4% và chiếm thị phần 4,3%. Trong khi đó, Wuling đứng thứ 5 nhờ bán được 920.728 chiếc xe cho người tiêu dùng nội địa. Thị phần của thương hiệu con thuộc liên doanh SAIC-GM-Wuling dừng ở mức 4,01%.

Đứng thứ 6 là thương hiệu Honda với thị phần 3,84%. Trong năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua tổng cộng 881.347 chiếc ô tô Honda, giảm 26,7%. Đây cũng là 1 trong đúng 2 thương hiệu Nhật Bản lọt vào top 10, bên cạnh Toyota.

Changan đứng thứ 7 với doanh số cộng dồn đạt 800.630 xe, đạt thị phần 3,48%. Trong khi đó, Chery bán ra 708.647 chiếc xe cho khách hàng Trung Quốc trong năm 2024, tăng 37,8% và chiếm thị phần 3,08%.

Vị trí thứ 9 thuộc về Tesla với 657.102 xe bán ra, tương đương thị phần 2,86%. Đây là thương hiệu duy nhất chỉ bán ô tô điện chạy bằng pin trong top 10. Ngoài ra, đây cũng là đại diện duy nhất của ngành công nghiệp ô tô Mỹ trong top 10 này. Thành tích của Tesla trên thực tế khá ấn tượng vì thương hiệu này chỉ bán đúng 2 mẫu xe ở thị trường Trung Quốc trong khi con số tương ứng của BYD là 26 mẫu.

Thương hiệu cuối cùng trong top 10 là BMW. Trong năm ngoái, hãng BMW đã bán được 607.820 chiếc xe cho người Trung Quốc, giảm 13,1%. Đây là thương hiệu xe sang hiếm hoi và đại diện duy nhất của người Đức trong top 10 này. Trong khi đó, 2 đối thủ đồng hương là Audi và Mercedes-Benz đứng ở vị trí thấp hơn, lần lượt là 12 và 13.

STT Thương hiệu Doanh số (xe) Thị phần
1 BYD 3.524.482 15,34%
2 Volkswagen 2.072.259 9,02%
3 Toyota 1.568.117 6,82%
4 Geely 987.464 4,3%
5 Wuling 920.728 4,01%
6 Honda 881.347 3,84%
7 Changan 800.630 3,48%
8 Chery 708.647 3,08%
9 Tesla 657.102 2,86%
10 BMW 607.820 -

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc năm 2024.

Qua top 10 kể trên, có thể thấy BYD bỏ xa mọi thương hiệu ô tô khác. Đồng thời, khách hàng Trung Quốc tiếp tục ưa chuộng các thương hiệu nội địa. Trong top 10, có đến 5 thương hiệu ô tô Trung Quốc góp mặt, bao gồm BYD, Geely, Wuling, Changan và Chery.

Ngoài ra, những thương hiệu ô tô điện mới thu hút nhiều sự chú ý trong thời gian qua như Li Auto, Aito, Aion, Leap, NIO, Xpeng và Xiaomi lại không góp mặt trong top 10. Li Auto đứng thứ 14, Aito 15, Aion 20, Leap 22, NIO 26, Xpeng 29 và Xiaomi 34. Trong đó, Xiaomi là đáng chú ý hơn cả vì thương hiệu này mới gia nhập làng ô tô Trung Quốc trong năm 2024 với mẫu xe đầu tay SU7. Tính đến thời điểm hiện tại, Xiaomi mới có 2 mẫu ô tô là SU7 và YU7.

Cũng theo CAAM, trong năm 2024, Trung Quốc đã đạt kỷ lục về mặt sản lượng với 31,282 triệu xe xuất xưởng, tăng 3,7%. Riêng sản lượng xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã vượt qua con số 10 triệu chiếc, đạt 12,888 triệu chiếc, tăng 34,4%. Trong đó, có 1,284 triệu xe NEV được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, tăng 6,7%.

10 mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2024

Đúng như dự đoán, mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024 là một thành viên của gia đình BYD. Theo đó, trong năm ngoái, khách hàng Trung Quốc đã mua 574.351 chiếc BYD Song, tăng trưởng đến 45,3%.

Vị trí thứ hai thuộc về Tesla Model Y với 480.309 xe bán ra, tăng trưởng 5,2%. Đây là 1 trong đúng 2 mẫu xe Tesla hiện đang được bán tại thị trường tỷ dân, bên cạnh Model 3.

Tiếp theo đó là BYD Qin Plus với doanh số tăng trưởng 10,6% lên 480.025 xe. Đứng ngay phía sau Qin Plus là Seagull, một mẫu xe BYD khác. Mẫu xe điện giá rẻ này có doanh số tích lũy trong năm 2024 đạt 453.593 xe, tăng trưởng 89,6%.

Nissan Sylphy đứng ở vị trí thứ 5 với 342.395 chiếc bán ra, giảm 9,5%. Theo ngay sau đó là Volkswagen Lavida, sở hữu doanh số 322.933 xe, giảm 6,6%.

Tương tự hai mẫu xe xếp phía trên, Toyota Corolla cũng sụt giảm doanh số so với năm 2023. Theo đó, xe bán ra 282.433 chiếc tại thị trường Trung Quốc trong năm ngoái, giảm 13,5%.

Trái với những người anh em cùng thương hiệu BYD, Yuan Plus lại không mấy thành công ở thị trường nội địa trong năm ngoái khi doanh số giảm 11,2% xuống còn 275.223 xe.

Vị trí thứ 9 thuộc về Wuling Hongguang Mini EV với doanh số đạt 261.141 xe, tăng 9,8%. Đây tiếp tục là mẫu xe Wuling bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc trong năm ngoái. Điều này đã chứng tỏ sức hút của mẫu ô tô điện giá rẻ này ở thị trường nội địa.

Cuối cùng là Volkswagen Passat với tỷ lệ tăng trưởng 25,4%. Doanh số trong năm 2024 của mẫu xe nhà Volkswagen tại thị trường Trung Quốc đạt 254.103 chiếc.

STT Mẫu xe Doanh số (xe) Tỷ lệ tăng/giảm
1 BYD Song 574.351 +45,3%
2 Tesla Model Y 480.309 +5,2%
3 BYD Qin Plus 480.025 +10,6%
4 BYD Seagull 453.593 +89,6%
5 Nissan Sylphy 342.395 -9,5%
6 Volkswagen Lavida 322.933 -6,6%
7 Toyota Corolla 282.433 -13,5%
8 BYD Yuan Plus 275.223 -11,2%
9 Wuling Hongguang Mini EV 261.141 +9,8%
10 Volkswagen Passat 254.103 +25,4%

Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm 2024.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: