menu

10 ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 4/2025: Có đến 4 xe Toyota góp mặt

07:30 - 14/05/2025

Bộ tứ xe Toyota góp mặt trong top 10 ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 4/2025 là Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2025, toàn thị trường đã tiêu thụ 29.585 chiếc xe, giảm 6,28% so với tháng liền trước. Trong đó, có 20.766 xe du lịch, 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng. Như vậy, xe du lịch và xe thương mại cùng giảm 7% trong khi xe chuyên dụng tăng trưởng 11%.

Ngoài ra, các thành viên của VAMA còn bán được 13.890 chiếc ô tô lắp ráp trong nước cho người tiêu dùng, giảm 7% so với tháng trước. Doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.695 xe, cũng giảm 7%.

Hiện Hyundai Thành Công chưa công bố doanh số bán hàng trong tháng 4/2025. Trong khi đó, VinFast bàn giao 9.588 xe ô tô điện cho người tiêu dùng trong nước, giảm đến 20,1% so với tháng liền trước.

Tuy thị trường ô tô trong nước có xu hướng đi xuống trong tháng 4/2025 nhưng danh sách những mẫu xe lọt vào top 10 bán kém nhất thị trường lại không thay đổi nhiều. Những cái tên xuất hiện trong top 10 này vẫn vô cùng quen thuộc.

STT Mẫu xe Tháng 4/2025 Tháng 3/2025 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2025
1 Honda Accord 3 5 -40% 15
2 Mazda6 4 9 -55,5% 56
3 Isuzu mu-X 13 25 -48% 76
4 Ford Explorer 13 28 -53% 120
5 Toyota Land Cruiser 18 6 +200% 43
6 Toyota Alphard 21 24 -21,5% 74
7 Suzuki Jimny 25 34 -26,4% 69
8 Toyota Corolla Altis 28 44 -36% 94
9 Toyota Innova 29 46 -36,9% 129
10 Isuzu D-Max 32 34 -5,88% 147

10 ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 4/2025: Có đến 4 xe Toyota góp mặt (đơn vị: xe)

"Ế" nhất toàn thị trường trong tháng 4 vừa qua tiếp tục là Honda Accord. Mẫu xe này đạt doanh số chỉ vỏn vẹn 3 chiếc, giảm 40% so với tháng liền trước. Trong vài tháng trở lại đây, hãng Honda đã ngừng chương trình giảm giá tiền mặt lên đến hơn 200 triệu đồng cho Accord. Tuy nhiên, ngay cả khi có chương trình khuyến mãi "khủng" này, Honda Accord vẫn không cải thiện nhiều về mặt doanh số.

Việc Honda Accord có mặt trong top 10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam đã không còn gây bất ngờ. Mẫu xe này sở hữu giá bán cao trong phân khúc, lên đến 1,319 tỷ đồng. Ngoài ra, xe còn sở hữu thiết kế, trang bị và công nghệ chưa đủ hấp dẫn. Việc phân khúc sedan hạng D không còn được ưa chuộng tại Việt Nam cũng là tác động đến doanh số của Honda Accord.

Thay thế cho Toyota Land Cruiser ở vị trí thứ 2 trong top 10 là Mazda6. Doanh số của mẫu xe này chỉ dừng ở mức 4 chiếc, giảm 55,5%.

Mặc dù có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc, chỉ dao động từ 769 - 899 triệu đồng nhưng Mazda6 vẫn bị khách hàng Việt thờ ơ. Ngoài yếu tố khách quan của thị trường, Mazda6 còn bán kém vì thiết kế và trang bị không có nhiều thay đổi trong thời gian dài.

Đứng ở vị trí thứ 3 là Isuzu mu-X. Mẫu SUV hạng trung này bán ra 13 chiếc, giảm 48%. Với kết quả này, Isuzu mu-X là mẫu xe bán kém nhất phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam.

Cũng như Mazda6, Isuzu mu-X có lợi thế lớn về giá bán so với các đối thủ cùng phân khúc, chỉ dao động từ 900 triệu đến 1,19 tỷ đồng. Tuy nhiên, mẫu xe này lại kém hấp dẫn vì thiết kế và trang bị chưa nổi bật. Bên cạnh đó là những nguyên nhân khác như thương hiệu Isuzu tại Việt Nam chủ yếu gắn liền với xe tải, chính sách bán hàng và quảng bá sản phẩm chưa hiệu quả.

Mẫu xe sở hữu doanh số ngang bằng với Isuzu mu-X là Ford Explorer. Mẫu xe này là lựa chọn của 13 khách hàng Việt trong tháng 4 vừa qua, giảm 53%.

Sở dĩ mẫu SUV cỡ lớn này góp mặt trong top 10 ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 4/2025 vì giá cao, lên đến 2,099 tỷ đồng. Ngay cả khi liên tục được hãng áp dụng mức giá ưu đãi 1,999 tỷ đồng thì Ford Explorer vẫn nằm ngoài tầm tay với của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, mẫu xe này còn đã lâu chưa được nâng cấp về mặt thiết kế và trang bị. Đó là chưa kể đến việc Ford Explorer tại Việt Nam hiện không có xe sản xuất (số VIN) năm 2025.

Xếp ngay phía sau Ford Explorer là Toyota Land Cruiser với 18 chiếc bán ra, tăng trưởng 200%. Dù tăng trưởng mạnh nhưng xe vẫn chưa thoát được top 10 ô tô bán kém nhất thị trường.

Toyota Land Cruiser là gương mặt quen thuộc trong top 10 ô tô bán kém nhất Việt Nam.

Toyota Land Cruiser là gương mặt quen thuộc trong top 10 ô tô bán kém nhất Việt Nam.

Cũng như Ford Explorer, Toyota Land Cruiser không phải là mẫu xe dành cho số đông vì giá cao, khởi điểm từ 4,58 tỷ đồng. Bên cạnh giá bán, mẫu xe này còn có nguồn cung hạn chế và thời gian chờ đợi lâu khiến khách hàng mất dần kiên nhẫn, chuyển sang các lựa chọn khác. Thậm chí, Toyota Land Cruiser còn thường xuyên bị "bán bia kèm lạc" tại đại lý khiến giá bán thực tế cao hơn nhiều so với mức niêm yết.

Một mẫu xe khác của nhà Toyota lọt vào top 10 ô tô bán kém nhất thị trường là Alphard. Mẫu xe này bán ra 21 chiếc, giảm 21,5%. Giá bán cao, dao động từ 4,37 - 4,475 tỷ đồng, chính là rào cản lớn nhất khiến mẫu MPV được mệnh danh "chuyên cơ mặt đất" không thể sở hữu doanh số cao tại thị trường Việt Nam.

Đứng ở vị trí thứ 7 là Suzuki Jimny với doanh số chỉ đạt 25 chiếc, giảm 26,4%. Sở dĩ mẫu xe này kén khách ở Việt Nam vì giá bán cao, khởi điểm từ 789 triệu đồng, trong khi kích thước nhỏ, nội thất chỉ 4 chỗ ngồi và trang bị an toàn, tiện nghi chưa tương xứng. Việc xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản cũng khiến Suzuki Jimny có nguồn cung hạn chế.

Ngoài Land Cruiser và Alphard, top 10 ô tô bán kém nhất Việt Nam trong tháng 4/2025 còn chứng kiến sự xuất hiện của 2 mẫu xe Toyota khác là Corolla Altis và Innova. Doanh số của 2 mẫu xe này lần lượt là 28 chiếc và 29 chiếc. So với tháng liền trước, 2 mẫu xe này giảm 36% và 36,9%.

Trong nhiều tháng qua, Toyota Corolla Altis đã dần đánh mất sức hút tại thị trường Việt Nam, một phần là vì xu hướng chuyển từ xe sedan sang xe gầm cao của người tiêu dùng trong nước. Ngoài ra, Toyota Corolla Altis còn sở hữu thiết kế không có nhiều đổi mới.

Với Toyota Innova, xe bán kém vì giá bán không tương xứng với trang bị, cộng thêm thiết kế đã trở nên lỗi thời vì lâu không được nâng cấp. Sự cạnh tranh gay gắt của những đối thủ mới trong phân khúc MPV hạng trung và các mẫu MPV cỡ nhỏ hơn với giá rẻ hơn cũng khiến Toyota Innova không còn chỗ đứng tại thị trường trong nước.

Mẫu xe còn lại trong top 10 ô tô bán kém nhất Việt Nam tháng 4/2025 là Isuzu D-Max. Đây là mẫu xe Isuzu thứ hai có mặt trong top 10 này, sau mu-X. Doanh số của D-Max trong tháng 5/2025 chỉ đạt 32 chiếc, giảm 5,88%. Những lý do khiến Isuzu D-Max kén khách ở Việt Nam khá tương đồng với người anh em mu-X.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo