menu

10 mẫu ô tô "ế" nhất Việt Nam trong năm 2024: Phần lớn là xe Nhật, chỉ có 1 xe Hàn

16:46 - 17/01/2025

9 trong số 10 mẫu ô tô góp mặt trong danh sách dưới đây đều là xe Nhật, chỉ có đúng 1 đại diện đến từ Hàn Quốc là Kia K5.

Trong năm 2024 vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam đã mua tổng cộng 427.458 chiếc ô tô, tăng trưởng 19% so với năm 2023. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng thành công về mặt doanh số trong năm vừa qua. 10 cái tên trong danh sách dưới đây là ví dụ điển hình.

STT Mẫu xe Doanh số năm 2024 Doanh số năm 2023 Tỷ lệ tăng/giảm
1 Mazda BT-50 5 812 -99%
2 Suzuki Ciaz 8 37 -78,3%
3 Toyota Yaris 8 134 -94%
4 Honda Civic Type R 11 19 -42%
5 Honda Accord 91 58 +56,8%
6 Toyota Land Cruiser Prado 94 202 -53%
7 Toyota Alphard 159 135 +17,7%
8 Isuzu mu-X 247 236 +4,6%
9 Kia K5 301 1.044 -71,1%
10 Suzuki Jimny 437 - -

10 mẫu ô tô "ế" nhất Việt Nam trong năm 2024 (đơn vị: xe)

1. Mazda BT-50: 5 xe

Mazda BT-50

Mazda BT-50

Đứng đầu tiên trong top 10 mẫu ô tô "ế" nhất Việt Nam năm 2024 là Mazda BT-50. Trong cả năm 2024, mẫu xe bán tải này chỉ bán ra 5 xe, giảm đến 99% so với năm 2023. Trên thực tế, Mazda BT-50 đã lặng lẽ bị ngừng bán ở thị trường Việt Nam từ tháng 5/2024.

Hiện chưa rõ lý do vì sao BT-50 không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Mazda. Một số người cho rằng mẫu xe này đã bị "khai tử" ở thị trường Việt Nam vì doanh số không đáp ứng được kỳ vọng. Cũng có người hi vọng đây chỉ là sự biến mất tạm thời để chờ Mazda BT-50 phiên bản mới ra mắt.

2. Suzuki Ciaz: 8 xe

Suzuki Ciaz

Suzuki Ciaz

Xếp phía sau Mazda BT-50 là mẫu sedan cỡ B Suzuki Ciaz. Doanh số của mẫu xe này chỉ đạt 8 xe trong năm ngoái, giảm 78,3% so với năm 2023. Tương tự Mazda BT-50, Suzuki Ciaz hiện cũng đã bị "khai tử" ở thị trường Việt Nam.

Theo đại diện của Suzuki Việt Nam, Ciaz đã bị ngừng nhập khẩu về nước từ tháng 5/2024. Hãng hiện chưa có kế hoạch bán trở lại dành cho mẫu xe này và không giải thích nguyên nhân "khai tử" Ciaz.

Không chỉ Ciaz, thương hiệu Suzuki còn ngừng bán 2 mẫu xe khác trong năm 2024, đó là Ertiga và Swift. Do đó, thương hiệu này hiện chỉ còn 2 mẫu xe con, bao gồm XL7 và Jimny.

3. Toyota Yaris: 8 xe

Cũng như Suzuki Ciaz, Toyota Yaris chỉ đạt doanh số đúng 8 xe trong năm 2024 vừa qua. So với năm 2023, doanh số của mẫu xe này giảm 94%.

Toyota Yaris

Toyota Yaris

Toyota Yaris là một trong những mẫu xe đã bị ngừng bán ở thị trường Việt Nam vào năm 2024. Thông tin về việc mẫu xe này bị "khai tử" được công bố vào hồi tháng 6/2024.

Sự biến mất của Toyota Yaris và Suzuki Swift đã khiến phân khúc xe hatchback hạng B tại Việt Nam hiện chỉ còn một vài lựa chọn như Mazda2 hay ô tô điện BYD Dolphin. Hatchback hạng B vốn không phải là phân khúc được ưa chuộng tại Việt Nam, do đó, việc những mẫu xe này biến mất khỏi thị trường cũng là điều không nằm ngoài dự đoán.

4. Honda Civic Type R: 11 xe

Honda Civic Type R

Honda Civic Type R

Trong cả năm 2024, hãng Honda đã bàn giao 11 chiếc Civic Type R cho người Việt, giảm 42%. Với giá bán lên đến 2,999 tỷ đồng, Honda Civic Type R vốn không phải là mẫu xe dành cho số đông. Ngoài ra, mẫu xe này cũng chỉ được bán tại Việt Nam theo dạng đặt hàng chứ không có sẵn.

5. Honda Accord: 91 xe

Sau Civic Type R, đến lượt một mẫu xe Honda khác góp mặt trong top 10 xe "ế" nhất Việt Nam, đó là Accord. Đây là mẫu xe liên tục góp mặt trong top xe bán kém nhất trong từng tháng ở thị trường Việt Nam trong suốt một thời gian dài, bất chấp những nỗ lực ưu đãi, giảm giá của cả hãng lẫn đại lý. Cụ thể hơn, trong năm 2024, người Việt chỉ mua 91 chiếc Accord, tăng 56,8%.

Honda Accord

Honda Accord

Có một số nguyên nhân dẫn đến việc Honda Accord bán kém ở Việt Nam. Đầu tiên là giá bán, lên đến 1,319 tỷ đồng, và chỉ có 1 phiên bản. Tiếp theo đó là việc Honda Accord đã lâu không được nâng cấp về mặt thiết kế và trang bị. Ngoài ra, Accord còn bị tác động bởi xu thế của thị trường khi phân khúc sedan hạng D không còn được ưa chuộng tại Việt Nam.

6. Toyota Land Cruiser Prado: 94 xe

Toyota Land Cruiser Prado

Toyota Land Cruiser Prado

Doanh số tích lũy trong cả năm 2024 của Toyota Land Cruiser Prado đạt 94 xe, giảm 53%. Là xe nhập khẩu nguyên chiếc với giá bán từ 3,46 tỷ đồng, Toyota Land Cruiser Prado đương nhiên chỉ dành cho một nhóm khách hàng nhỏ.

Trong năm 2024, Toyota Land Cruiser Prado đã được bổ sung thế hệ mới với thiết kế, trang bị và động cơ thay đổi hoàn toàn. Kể từ tháng 1/2025, mẫu xe này đã tăng giá lên 3,491 tỷ đồng đối với màu sơn trắng ngọc trai.

7. Toyota Alphard: 159 xe

Toyota Alphard

Toyota Alphard

Tương tự người anh em Land Cruiser Prado, Toyota Alphard cũng không phải là mẫu xe dành cho đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, trong cả năm 2024, mẫu MPV cao cấp được mệnh danh "chuyên cơ mặt đất" chỉ bán ra 159 xe. So với năm 2023, doanh số của xe đã tăng 17,7%. Điều này khá ấn tượng khi Toyota Alphard có giá bán dao động từ 4,37 - 4,475 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2025, giá của xe sẽ tăng đến 149 triệu đồng, lên mức từ 4,51 - 4,635 tỷ đồng.

8. Isuzu mu-X: 247 xe

Isuzu mu-X là một trong những mẫu xe hiếm hoi trong top 10 này có doanh số tăng trưởng so với năm 2023. Theo đó, doanh số của xe đạt 247 xe, tăng nhẹ 4,6%.

Isuzu mu-X

Isuzu mu-X

Isuzu mu-X là một trong những mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc SUV hạng trung, dao động từ 900 triệu đến 1,19 tỷ đồng. Tuy nhiên, xe lại liên tục góp mặt trong top 10 xe "ế" của từng tháng vì thiết kế và trang bị kém hấp dẫn so với các đối thủ.

9. Kia K5: 301 xe

Kia K5

Kia K5

Honda Accord không phải là mẫu sedan hạng D duy nhất lọt vào top 10 ô tô "ế" nhất Việt Nam năm 2024. Chịu chung số phận với Accord là Kia K5. Trong năm 2024, hãng Kia bán được 301 chiếc K5 cho người Việt, giảm đến 71,1%. Sự góp mặt của cả Honda Accord và Kia K5 trong top 10 này đã phần nào cho thấy sự thất thế của phân khúc sedan hạng D do xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao của người Việt.

10. Suzuki Jimny: 437 xe

Suzuki Jimny

Suzuki Jimny

Mẫu xe đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách này là Suzuki Jimny với doanh số cộng dồn 437 xe. Điều này không có gì bất ngờ vì Jimny vốn sở hữu giá bán khá cao, khởi điểm từ 789 triệu đồng, trong khi kích thước và trang bị đều khiêm tốn. Ngoài ra, hãng Suzuki còn nhập khẩu mẫu SUV cỡ nhỏ này từ Nhật Bản về Việt Nam với số lượng khá giới hạn.

Đánh giá: