menu

10 mẫu ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 3/2025

12:47 - 13/04/2025

Trong danh sách 10 mẫu ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 3/2025, có đến 3 đại diện của phân khúc sedan hạng D.

Trong tháng 3/2025 vừa qua, thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã bán ra tổng cộng 31.750 chiếc xe, tăng trưởng 47% so với tháng liền trước và 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, có 22.339 xe du lịch, 9.231 xe thương mại và 180 xe chuyên dụng. So với tháng 2/2025, xe du lịch đã tăng trưởng 53%, xe thương mại tăng 36% trong khi xe chuyên dụng giảm 36%.

Ngoài ra, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 chiếc, tăng 35% so với tháng trước. Con số tương ứng của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.863 chiếc, tăng 60%.

Hiện Hyundai Thành Công chưa công bố doanh số bán hàng trong tháng 3/2025. Trong khi đó, VinFast bàn giao hơn 12.100 xe ô tô điện cho người tiêu dùng trong nước, giảm nhẹ 3,2% so với tháng liền trước.

Thị trường ô tô trong nước tăng trưởng đã tác động đến danh sách 10 mẫu xe bán kém nhất Việt Nam. Một số mẫu xe đã thoát khỏi top 10 này như Suzuki Jimny và Isuzu D-Max. Phần lớn những mẫu xe còn lại vẫn dậm chân tại chỗ với doanh số khiêm tốn.

STT Mẫu xe Tháng 3/2025 Tháng 2/2025 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn năm 2025
1 Honda Accord 5 2 +150% 12
2 Toyota Land Cruiser 6 2 +200% 25
3 Mazda6 9 16 -43,7% 52
4 Kia Soluto 20 25 -20% 43
5 Mitsubishi Pajero Sport 22 9 +144,4% 48
6 Toyota Alphard 24 15 +60% 53
7 Isuzu mu-X 25 12 +108,3% 63
8 Kia K5 27 8 +237,5% 49
9 Ford Explorer 28 26 +7,6% 107
10 Kia Morning 31 56 -44,6% 119

10 mẫu ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 3/2025 (đơn vị: xe)

Cụ thể, mẫu xe bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 3/2025 vẫn là Honda Accord. Trong tháng vừa qua, hãng Honda chỉ bán được 5 chiếc Accord cho người Việt, tăng trưởng 150%. Doanh số cộng dồn trong quý I năm 2025 của mẫu sedan hạng D này cũng chỉ đạt 12 chiếc.

Trong tháng 3/2025, hãng Honda tiếp tục ưu đãi tiền mặt lên đến 250 triệu đồng cho Accord. Đáng tiếc là chương trình khuyến mại cao nhất trong phân khúc sedan hạng D này không thể giúp cải thiện doanh số của Honda Accord.

Bên cạnh giá niêm yết cao, lên đến 1,319 tỷ đồng, và chỉ có 1 phiên bản, Honda Accord còn bán kém vì đã lâu chưa được nâng cấp về mặt thiết kế hay trang bị. Sự thất thế của phân khúc sedan hạng trung ở thị trường Việt Nam cũng là một phần nguyên nhân khiến mẫu xe này thường xuyên dẫn đầu top 10 ô tô bán kém nhất thị trường.

Honda Accord tiếp tục là mẫu xe ế nhất Việt Nam trong tháng 3/2025

Honda Accord tiếp tục là mẫu xe "ế" nhất Việt Nam trong tháng 3/2025.

Vị trí thứ 2 trong top 10 tiếp tục thuộc về Toyota Land Cruiser với doanh số chỉ đạt 6 chiếc, tăng trưởng 200% so với tháng liền trước. Điều này không có gì lạ vì mẫu SUV cỡ lớn nhà Toyota vốn có giá cao nên không dành cho số đông người tiêu dùng.

Trong tháng 3/2025, giá niêm yết của Toyota Land Cruiser LC300 đã tăng đến 294 triệu đồng lên 4,58 tỷ đồng. Nếu mua Toyota Land Cruiser LC300 phiên bản màu trắng ngọc trai, khách hàng cần chi thêm 20 triệu đồng, tăng 9 triệu. Mức giá mới sẽ càng khiến xe nằm xa tầm tay với của nhiều khách hàng Việt Nam.

Bên cạnh việc tăng giá bán, Toyota Land Cruiser LC300 còn được bổ sung trang bị mới như đèn chiếu sáng ở nẹp ốp chân cửa trước/sau, đèn trên nắp ca-pô và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch. Gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense 3.0 với hệ thống hỗ trợ ra khỏi xe an toàn và hệ thống phanh hỗ trợ đỗ xe tích hợp nhận diện người đi bộ cũng được trang bị cho xe.

Xếp phía sau Toyota Land Cruiser là Mazda6. Trong tháng 3/2025, hãng Mazda chỉ bán được 9 chiếc sedan hạng trung này cho người Việt, giảm 43,7%. Trái ngược với Honda Accord, Mazda6 sở hữu giá bán cực hấp dẫn, chỉ dao động từ 769 - 899 triệu đồng, ngang ngửa sedan hạng C. Tuy nhiên, việc mẫu xe này đã lâu chưa có phiên bản nâng cấp, cộng với sự chuyển dịch trong xu hướng mua ô tô của người Việt, đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số.

Đứng ở vị trí thứ 4 trong top 10 ô tô bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 3/2025 là Kia Soluto. Mẫu xe này chỉ bán ra 20 chiếc, giảm 20%. Với doanh số này, mẫu sedan hạng B nhà Kia đã quay trở lại top 10 sau một tháng rời đi.

Kia Soluto có giá bán hấp dẫn, chỉ dao động từ 386 - 482 triệu đồng, nhưng lại không được đánh giá cao về mặt thiết kế và trang bị. Điều này khiến Soluto không phải là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam khi mua sedan hạng B.

Tương tự tháng 2/2025, trong tháng 3 vừa qua, Mitsubishi Pajero Sport đã một lần nữa góp mặt trong top 10 xe bán kém nhất thị trường. Doanh số của mẫu xe này đạt 22 chiếc, tăng trưởng 144,4%.

Trong vài tháng trở lại đây, mẫu SUV hạng D nhà Mitsubishi đã liên tục bị cắt khuyến mãi chính hãng. Đây có thể là tín hiệu cho thấy đại lý không còn nhiều xe và Mitsubishi Pajero Sport chuẩn bị đón phiên bản nâng cấp nhẹ.

Tiếp theo là Toyota Alphard với 24 chiếc bán ra, tăng trưởng 60%. Tuy có doanh số cao hơn tháng liền trước nhưng mẫu MPV cao cấp này vẫn không thoát khỏi top 10 xe bán kém nhất thị trường. Cũng như người anh em Land Cruiser, Toyota Alphard không phải là mẫu xe dành cho đại chúng vì giá cao.

Giá xe Toyota Alphard hiện đã tăng 140 triệu đồng ở cả hai phiên bản xăng và hybrid (HEV). Giá niêm yết mới của phiên bản máy xăng là 4,51 tỷ đồng trong khi con số tương ứng của phiên bản HEV là 4,615 tỷ đồng.

Gương mặt quen thuộc tiếp theo trong top 10 này là Isuzu mu-X. Doanh số của mẫu SUV cỡ D này đạt 25 chiếc, tăng 108,3%. Kể từ khi có mặt ở thị trường Việt Nam, Isuzu mu-X chưa từng có doanh số cao vì thiết kế và trang bị kém hấp dẫn hơn các đối thủ.

Mẫu sedan hạng D tiếp theo có mặt trong top 10 xe bán kém nhất thị trường Việt Nam trong tháng 3/2025 là Kia K5. Doanh số của mẫu xe Hàn Quốc này đã tăng trưởng 237,5% lên 27 chiếc. Tuy tỷ lệ tăng trưởng cao nhưng doanh số thực tế của xe vẫn vô cùng khiêm tốn. Sự góp mặt của Kia K5 một lần nữa cho thấy việc người tiêu dùng Việt Nam ngày càng kém mặn mà với xe sedan hạng D.

Có đến 3 mẫu sedan hạng D góp mặt trong top 10, bao gồm cả Kia K5

Có đến 3 mẫu sedan hạng D góp mặt trong top 10, bao gồm cả Kia K5.

Không chỉ Toyota Land Cruiser, phân khúc SUV cỡ lớn còn có thêm một đại diện khác xuất hiện trong top 10, đó là Ford Explorer. Doanh số của mẫu xe Mỹ này đạt 28 chiếc, tăng nhẹ 7,6%.

Trong nhiều tháng qua, hãng Ford đã liên tục áp dụng giá ưu đãi 1,999 tỷ đồng cho Explorer, giảm 100 triệu. Tuy nhiên, giá ưu đãi này vẫn ở mức khá cao, cộng thêm việc những chiếc Ford Explorer ở Việt Nam đều chưa có số VIN 2025, nên doanh số thấp là điều dễ hiểu.

Mẫu xe còn lại trong top 10 là Kia Morning. Mẫu xe hạng A này bán ra 31 chiếc, giảm 44,6%. Cũng như sedan hạng D, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam hiện không còn được ưa chuộng như trước. Kia Morning là một minh chứng rõ ràng cho xu hướng này.

Đánh giá: