menu

10 mẫu ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 10/2019: Không xe nào có doanh số vượt 50 chiếc

11:51 - 14/11/2019

So với tháng trước, doanh số của 3 mẫu xe đứng đầu danh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam của tháng 10/2019 còn không vượt qua được con số 5 chiếc.

Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 10/2019, những mẫu xe “hot” như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios hay Honda CR-V vẫn tiếp tục “ăn nên làm ra”. Trái ngược với đó, các sản phẩm “kén khách” tiếp tục ế ẩm, thậm chí còn bán chậm hơn.

10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam tháng 10/2019

10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam tháng 10/2019

Ở vị trí đầu bảng không còn là Toyota Alphard mà thay vào đó là Suzuki Ciaz với kết quả bán hàng chỉ đạt doanh số 4 xe. Suzuki Ciaz cũng là mẫu xe thường xuyên bị “bỏ quên” khi nhắc đến sedan hạng B, dù rằng đây vốn là phân khúc được nhiều người dùng phổ thông đón nhận.

Cùng chung số phận với Suzuki Ciaz chính là Nissan Sunny xếp ở vị trí thứ 3. Trong tháng 10 vừa qua, mẫu xe này tiếp tục giảm mạnh sức bán với doanh số chỉ đạt 5 xe, bất chấp chương trình khuyến mãi tặng phụ kiện từ nhà sản xuất. Không được người dùng Việt ưu ái vì thiết kế nội/ngoại thất có phần “lạc hậu”, cả Nissan Sunny lẫn Suzuki Ciaz) đều đang bị chèn ép bởi Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City và thế lực mới nổi là Kia Soluto.

Xen vào giữa Suzuki Ciaz và Nissan Sunny chính là Ford Focus ở xếp hạng thứ 2. Tuy nhiên, việc Ford Focus có doanh số bằng Nissan Sunny cũng là điều dễ hiểu bởi mẫu xe Mỹ này đã bị ngừng sản xuất tại Việt Nam. Các đại lý hiện đang nỗ lực đẩy nốt lượng xe ít ỏi còn tồn kho.

Nằm ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng xe ế tháng 10 này là Toyota Alphard, đạt doanh số 15 xe, tăng 6 chiếc so với tháng trước đó. Với mức giá hơn 4 tỷ đồng cùng đối tượng khách hàng nhắm đến là những doanh nghiệp có nhu cầu mua MPV hạng sang phục vụ việc đưa đón lãnh đạo/đối tác quan trọng, mẫu xe được mệnh danh là “chuyên cơ mặt đất” này thường xuyên nằm trong top “ế”. Thậm chí, doanh số vượt ngưỡng 10 chiếc có thể coi là một thành công lớn cho Toyota Alphard.

Ở vị trí thứ 5 là Isuzu D-Max với doanh số tháng 10 đạt 22 xe, không chênh lệch nhiều so với tháng 9 trước đó. Tương tự như Suzuki Ciaz và Nissan Sunny ở phân khúc hạng B, Isuzu D-Max cũng thường xuyên bị “bỏ quên” trong làng xe bán tải tại Việt Nam. Giá bán rẻ cũng cảm giác lái khá tốt vẫn không thể nào bù đắp được thiết kế nội/ngoại thất chưa đẹp của Isuzu D-Max mà phần đông người dùng vẫn nhắm tới Ford Ranger hoặc Toyota Hilux.

Kế sau đó tiếp tục là một cái tên đến từ Toyota Việt Nam: Toyota Land Cruiser. Trong tháng 10 vừa qua, mẫu SUV hạng sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản này có doanh số chỉ đạt 23 xe, giảm khá nhiều so với tháng liền trước. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng xe còn không nhiều do Toyota Việt Nam có dự định phân phối phiên bản mới của Land Cruiser trong tháng 11 này. Thậm chí, ở tháng 10/2019, nguồn cung không đủ còn khiến Toyota Land Cruiser bị đại lý thét giá phụ kiện lên tới 100 triệu đồng.

Xếp hạng thứ 7 là Toyota Avanza với doanh số đạt 33 xe, giảm tới 50% so với tháng 9 trước đó. Mẫu MPV giá rẻ này tiếp tục cho thấy dấu hiệu đuối sức trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga. Cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Avanza sở hữu mức giá tương đối hấp dẫn nhưng nguồn cung eo hẹp cùng thiết kế kém thu hút được người dùng là yếu tố khiến mẫu xe này chưa tìm được tiếng nói trong phân khúc.

Ở vị trí thứ 8 là Isuzu mu-X với doanh số 48 xe, giảm nhẹ so với tháng trước. Tương tự như người em Isuzu D-Max, mu-X cũng là một cái tên "chìm nghỉm" trong phân khúc SUV 7 chỗ hạng trung dù sở hữu giá bán rẻ, trang bị tiện nghi đầy đủ và động cơ dầu mạnh mẽ. Một lần nữa, thiết kế nội/ngoại thất tiếp tục là một điểm yếu của Isuzu.

Xếp hạng thứ 9 là Nissan X-Trail. Mẫu crossover nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong tháng 10 vừa qua chỉ đạt doanh số 48 xe, giảm mạnh so với tháng 9. Đáng nói là mẫu xe này cũng thường xuyên nhận ưu đãi giảm giá mạnh từ phía đại lý nhưng vẫn không thu hút được sự quan tâm của người dùng.

Cuối cùng, ở vị trí thứ 10 là Chevrolet Trailblazer với doanh số 49 xe, tiếp tục giảm so với tháng 9. Dù thường xuyên được VinFast giảm giá 100 triệu đồng, nhưng Chevrolet Trailblazer vẫn không có dấu hiệu tăng trưởng doanh số mà thường xuyên nằm trong top xe bán chậm.

Lan Châm

Đánh giá: