Đặt Toyota Raize cùng Kia Sonet lên bàn cân trang bị, “chiến cuộc” liệu có ngã ngũ?
09:34 - 05/11/2021
Mới chỉ ra mắt vào hôm qua (4/11/2021), Toyota Raize đang là cái tên rất “nóng” được đông đảo người dùng quan tâm. Nguyên nhân là do không chỉ là sản phẩm hoàn toàn mới, Toyota Raize còn được chốt giá rẻ một cách bất ngờ, chỉ 527 triệu đồng với 1 phiên bản duy nhất. Như vậy, đúng với kỳ vọng của nhiều khách Việt, giá bán của Toyota Raize rẻ hơn đối thủ trực tiếp là Kia Sonet (bản Premium cao cấp nhất) tới 82 triệu đồng. Điều này đã thành công giúp mẫu SUV cỡ A đến từ thương hiệu “thiện lành” xóa đi bất lợi về việc ra mắt sau.
Toyota Raize đã chính thức ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 1 phiên bản duy nhất.
Với chênh lệch lớn như vậy, Toyota Raize và Kia Sonet Premium có khác biệt gì về trang bị? Hãy cùng Tinxe.vn đặt 2 mẫu xe này lên bàn cân để cùng đánh giá và xem xét.
So sánh ngoại thất của Kia Sonet Premium và Toyota Raize
Ở bài viết này, chúng ta sẽ không đánh giá về thiết kế của Kia Sonet hay Toyota Raize bởi quan điểm thẩm mỹ của mỗi người là khác nhau. Nằm ở cùng phân hạng SUV đô thị cỡ A, kích thước tổng thể của 2 mẫu xe này không có nhiều chênh lệch nhưng cả chiều dài, chiều rộng và chiều cao của Kia Sonet đều nhỉnh hơn một chút so với Toyota Raize dù rằng mẫu SUV nhà Kia có la-zăng 16 inch bé hơn so với đối thủ (17 inch).
Xét về kích thước, Kia Sonet có phần bề thế hơn Toyota Raize nhưng bù lại mẫu SUV Nhật Bản sẽ có khả năng luồn lách trong đô thị đông đúc tốt hơn.
Xét về trang bị ở phần ngoại thất, cả Toyota Raize lẫn Kia Sonet đều “một chín một mười” khi đều có đèn trước, đèn sau và đèn định vị dạng LED. Tuy nhiên, Kia Sonet vẫn có điểm hơn là đèn sương mù dạng LED, trong khi đèn sương mù của Toyota Raize vẫn chỉ là bóng halogen truyền thống.
Đèn sương mù halogen là điểm đáng tiếc duy nhất ở trang bị ngoại thất của Toyota Raize.
Ngoại thất | Kia Sonet Premium | Toyota Raize |
Kích thước tổng thể (D x R x C) | 4.120 x 1.790 x 1.642 mm | 4.030 x 1.710 x 1.605 mm |
Khoảng sáng gầm | 205 mm | 200 mm |
La-zăng | 16 inch | 17 inch |
Đèn trước | LED | LED |
Đèn pha tự động | Có | Có |
Đèn định vị | LED | LED |
Đèn sương mù | LED | Halogen |
Đèn hậu | LED | LED |
Gương chiếu hậu | Chỉnh, gập điện | Chỉnh, gập điện |
Khác biệt trang bị ngoại thất giữa Kia Sonet Premium và Toyota Raize.
So sánh nội thất của Kia Sonet Premium và Toyota Raize
Ở phần nội thất, thông thường một mẫu ô tô Hàn Quốc sẽ có nhiều “option” tiện nghi hơn xe Nhật và tất nhiên Kia Sonet cũng không ngoại lệ. Đầu tiên, hàng ghế bọc được bọc da hoàn toàn đi kèm 2 tùy chọn màu đen hoặc màu beige là điểm mạnh của Sonet, trong khi đó các hàng ghế của Toyota Raize lại sử dụng chất liệu da pha nỉ.
Toyota Raize có chiều dài cơ sở lớn hơn một chút so với Kia Sonet nhưng chênh lệch không nhiều.
Tiếp đến, ghế lái của Kia Sonet có tính năng chỉnh điện tiện lợi còn Toyota Raize chỉ có chỉnh cơ. Màn hình giải trí của mẫu SUV Hàn Quốc cũng lớn hơn đối thủ, lên tới 10,25 inch nhưng bù lại Toyota Raize lại có điểm nhấn ở màn hình thông tin 7 inch sau vô lăng, bắt mắt hơn loại 3,5 inch của Sonet. Dẫu vậy, điều này cũng khó bù đắp lại những chênh lệch về “option” tiện nghi mà Kia Sonet tạo ra. Cụ thể, mẫu SUV Hàn Quốc ngoài gương chiếu hậu chống chói tự động ra còn có cả khởi động từ xa, sạc điện thoại không dây và cửa sổ trời.
Trong phần nội thất, Kia Sonet vẫn có nhiều trang bị tiện nghi hấp dẫn hơn Toyota Raize.
Màn hình thông tin sau vô lăng của Kia Sonet không được "hoành tráng" bằng Toyota Raize.
Bù lại mẫu SUV cỡ nhỏ đến từ xứ sở Kim chi lại có nhiều tiện nghi đáng sở hữu hơn như sạc điện thoại không dây hay khởi động từ xa.
Nội thất | Kia Sonet Premium | Toyota Raize |
Chiều dài cơ sở | 2.500 mm | 2.525 mm |
Chất liệu ghế | Da | Da pha nỉ |
Ghế lái | Chỉnh điện | Chỉnh cơ |
Điều hòa | Tự động | Tự động |
Cửa gió cho hàng ghế sau | Có | Có |
Màn hình đa thông tin | 3,5 inch | 7 inch |
Màn hình giải trí | 10,25 inch | 9 inch |
Kết nối Apple CarPlay/Android Auto | Có | Có |
Hệ thống âm thanh | 6 loa | 6 loa |
Cửa sổ trời | Có | Không |
Gương chiếu hậu | Chống chói tự động | 2 chế độ ngày và đêm |
Lẫy chuyển số | Không | Có |
Chìa khóa thông minh | Có | Có |
Khởi động nút bấm | Có | Có |
Khởi động từ xa | Có | Không |
Sạc điện thoại không dây | Có | Không |
Khác biệt trang bị nội thất giữa Kia Sonet Premium và Toyota Raize.
So sánh động cơ của Kia Sonet Premium và Toyota Raize
Về khả năng vận hành, Kia Sonet và Toyota Raize có sự khác biệt khá rõ rệt. Đầu tiên, Kia Sonet được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên dung tích 1.5L còn động của Toyota Raize tuy chỉ có dung tích 1.0L nhưng lại có công nghệ tăng áp. Tất nhiên chênh lệch về dung tích khó lòng bù đắp lại sức mạnh vận hành kể cả khi có tăng áp, cả công suất tối đa lẫn mô-men xoắn cực đại của Kia Sonet đều nhỉnh hơn một chút so với Toyota Raize.
Khoang động cơ của Kia Sonet.
Bù lại, dung tích nhỏ sẽ giúp Toyota Raize có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn một chút so với Kia Sonet. Bên cạnh đó, mẫu SUV Nhật Bản còn có chế độ giả lập 7 cấp số và lẫy chuyển số trên vô lăng, hứa hẹn sẽ giúp người lái có trải nghiệm vần vô lăng thú vị hơn. Nhưng nếu người dùng quan tâm đến yếu tố ổn định, động cơ của Kia Sonet vẫn sáng giá hơn bởi thông thường, động cơ tăng áp sẽ có độ trễ ga nhất định khi vận hành.
Vận hành | Kia Sonet Premium | Toyota Raize |
Loại động cơ | Hút khí tự nhiên | Tăng áp |
Dung tích | 1.5L | 1.0L |
Công suất tối đa | 113 hp | 98 hp |
Mô-men xoắn cực đại | 144 Nm | 140 Nm |
Hộp số | Vô cấp | Vô cấp + giả lập 7 cấp số |
Thua thiệt về sức mạnh, Toyota Raize hứa hẹn sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn Kia Sonet nhưng vẫn cần phải có bài thử nghiệm chi tiết để dễ bề phân bua.
So sánh trang bị an toàn của Kia Sonet Premium và Toyota Raize
Thua thiệt ở các trang bị tiện nghi nhưng ở hạng mục an toàn, Toyota Raize lại có thể “ngẩng cao đầu” khi đối diện với Kia Sonet. Cụ thể, mẫu xe Nhật Bản hơn đối thủ ở tính năng kiểm soát lực kéo và đặc biệt là cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau – 2 tính năng mà đến mẫu SUV hạng B ăn khách là Kia Seltos còn không có. Tuy nhiên, Kia Sonet vẫn có điểm hơn so với Toyota Raize, đó chính là cảnh báo áp suất lốp và cảm biến phía trước lên tới 4 điểm trong khi Raize chỉ có 2.
Trang bị an toàn | Kia Sonet Premium | Toyota Raize |
Phanh ABS, EBD | Có | Có |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Kiểm soát lực kéo | Không | Có |
Cảnh báo áp suất lốp | Có | Không |
Điều khiển hành trình | Có | Không |
Cảnh báo điểm mù | Không | Có |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau | Không | Có |
Camera lùi | Có | Có |
Cảm biến | Trước 4, sau 2 | Trước 2, sau 2 |
Túi khí | 6 | 6 |
Khác biệt trang bị an toàn giữa Kia Sonet Premium và Toyota Raize.
Kết luận
Nhìn chung, Kia Sonet vẫn đi theo đường lối của các bậc đàn anh trước đó, nhắm đến trang bị tiện nghi để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giá bán lên tới 82 triệu đồng quả thực vô cùng nghiệt ngã, đặc biệt khi Toyota Raize lại nhỉnh hơn ở các tính năng an toàn.
Dẫu vậy, chúng ta vẫn không thể nhận định rằng Kia Sonet hoàn toàn không có “cửa” so với Toyota Raize bởi 2 nguyên nhân sau. Thứ nhất, Kia Sonet được lắp ráp trong nước còn Toyota Raize lại nhập khẩu nguyên chiếc, điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung của Sonet sẽ ổn định hơn Raize, từ đó dễ có nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu hơn. Trong khi đó, với nguồn cung phụ thuộc vào quốc giá khác, cộng thêm sức hút từ giá bán cho tới trang bị sẽ khiến Toyota Raize dễ lâm vào tình trạng “bia kèm lạc” vốn không hề hiếm gặp ở một số dòng xe Toyota hiện đang được phân phối trên thị trường.
Giá bán của Toyota Raize tuy cao nhưng Kia Sonet chưa hẳn là không có đường "chuyển mình".
Thứ hai, giá bán của Toyota Raize vẫn cao hơn bản tiêu chuẩn của Kia Sonet (499 triệu đồng). Tuy rằng ở bản thấp này, Kia Sonet sẽ có ít trang bị hơn và chỉ có hộp số sàn nhưng nhìn chung sẽ tương đối phù hợp với đối tượng người dùng đam mê xe gầm cao nhưng có phần eo hẹp về tài chính.
Thế nhưng cũng có thể Toyota Raize sẽ làm nên kì tích giống đàn anh Toyota Corolla Cross: xe nhập khẩu luôn nằm trong tình trạng khan hàng thậm chí là có kèm “lạc” nhưng vẫn hút khách “ầm ầm”, liên tục bán chạy nhất phân khúc C-SUV tại Việt Nam. Vậy nên giữa Toyota Raize và Kia Sonet, đâu mới là mẫu xe số 1 phân khúc SUV cỡ A vẫn phải chờ đến hồi sau mới rõ.
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
SUV hạng trung BYD Sealion 7 tiếp tục ra mắt Đông Nam Á, liệu có về Việt Nam?
Hôm qua lúc 01:16
-
Siêu phẩm Koenigsegg CCX mới ra biển số đã chính thức được vận chuyển về Hải Phòng
Hôm qua lúc 13:38
-
Đây liệu rằng là chiếc BMW "M3 E30" duy nhất ở Việt Nam?
Hôm qua lúc 08:12