menu

Người dùng mua xe BAIC X65 cũ chia sẻ: “Mua xe Trung Quốc cần kinh nghiệm và không ngại điều tiếng”

20:42 - 10/07/2023

Theo anh Quang Minh (40 tuổi, Hà Nội), người mua chiếc xe đầu tiên, lại là xe Trung Quốc thì cần có đủ dũng cảm, sự quyết đoán và tự tin khi đi mua xe.

Khi lựa chọn chiếc xe đầu tiên cho bản thân, đa số người dùng sẽ tìm tới các mẫu xe mang thương hiệu Nhật, Hàn do mang những đặc điểm như giá bán dễ tiếp cận, xe dễ lái, dễ bảo dưỡng, thị trường phụ tùng rộng lớn.

Anh Quang Minh (40 tuổi, Hà Nội) lại có quyết định đi ngược lại số đông. Năm 2021 anh tìm mua một chiếc xe Trung Quốc đã qua sử dụng. Trước đó anh đã có 3 năm tìm hiểu, nghiên cứu các dòng xe Trung Quốc.

Chào anh Quang Minh! Anh Minh có thể chia sẻ về chiếc xe Trung Quốc anh đang sử dụng?

Tôi là Quang Minh (40 tuổi, Hà Nội), hiện đang làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Tôi mua chiếc xe BAIC X65 vào năm 2021 với giá 350 triệu đồng. Khi đó chiếc xe đã được 5 năm tuổi và đã qua 1 đời chủ (đồng hồ công tơ mét hơn 60.000 km, hiện tại là hơn 71.000 km), tôi chọn chiếc xe này vì chi phí đầu tư ban đầu rất thấp, xe lại rộng rãi, đầm chắc. BAIC X65 cũng là chiếc xe đầu tiên của tôi.

Anh Quang Minh, 40 tuổi, chủ nhân chiếc BAIC X65 mua lại với giá 350 triệu

Cùng thời điểm đó, một người thân trong gia đình tôi mua chiếc Hyundai i10 cũ cũng trong tầm tiền 350 triệu. Nhưng rõ ràng là giá trị sử dụng ở BAIC X65 lớn hơn rất nhiều so với chiếc i10.

Từ trước tới nay, xe Trung Quốc bị đồn là chất lượng thấp, hay hao xăng. Sau 2 năm sử dụng, anh thấy chiếc BAIC X65 có hiện tượng bất thường nào không?

Từ lúc mua xe đến bây giờ, tôi không sửa sang hay độ chế gì nhiều. Tôi dùng xe chủ yếu là đi phố. Năm ngoái tôi cùng gia đình có làm 1 chuyến du lịch vào Tây Nguyên (hơn 1.500 km) thì suốt hành trình, xe không phát sinh bất cứ trục trặc kĩ thuật nào. Nhìn chung, tôi hài lòng về khả năng vận hành của xe.

Nội thất không thay đổi nhiều so với lúc mua về, ghế da không bị nhăn nhiều lắm, chất lượng khá tốt, xe có màn hình android chủ cũ lắp đã được vài năm nhưng đến bây giờ vẫn hoạt động tốt.

Tiêu thụ nhiên liệu cao là một trong những điểm yếu của BAIC X65, xe tốn đến 13L/100 km trong nội thành

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, hồi đầu tôi mua về thì thấy hơi cao, đi phố thì mức tiêu hao trên dưới 13 lít. Sau khi chạy một số chuyến liên tỉnh, đường hỗn hợp thì mức tiêu thụ dao động 8-9 lít/100 km. Sau tôi nhận thấy là do tôi hay di chuyển nhiều trong phố, lại đi vào khung giờ cao điểm, xác xe cũng nặng, nên ăn xăng hơn các xe khác. 

Xe Trung Quốc không có đại lý chính hãng ở Việt Nam. Anh có gặp khó khăn trong việc bảo trì, bảo dưỡng không?

BAIC X65 được một đơn vị kinh doanh xe tư nhân phân phối. Nếu đặt hàng các loại phụ tùng như lọc dầu, lọc gió thì tôi có thể liên hệ với họ, thời gian chờ tầm 1-2 tuần. Một phương án khác là có thể liên hệ với một số thành viên trong cộng đồng người dùng xe Trung Quốc ở Việt Nam. Tuy không hoạt động rầm rộ nhưng cộng đồng người dùng xe Trung Quốc ở Việt Nam khá đông đảo. Có rất nhiều thành viên nhận đặt hàng phụ tùng các loại xe Trung Quốc nên việc thay thế cũng đơn giản. Chi phí không quá cao, tương đương xe Nhật, Hàn.

Ở các xưởng sửa chữa bên ngoài thì khả năng tìm được phụ tùng chính hãng là thấp hoặc một số thứ có thể dùng chung với xe Nhật. Nói chung, do không có đại lý chính hãng nên chủ xe đánh “tự thân vận động” thôi.

Anh Minh thích điểm gì ở BAIC X65?

Như tôi nói ban đầu, chiếc xe có kiểu dáng to, bên trong xe rộng rãi, đầm chắc, máy khoẻ. Chỉ có điều vô lăng trợ lực dầu nên khá nặng, các tính năng tiện nghi không nhiều như các xe Trung Quốc khác.

Vô lăng xe BAIC X65 khá nặng khi di chuyển trong đô thị, nhưng lại ổn định khi vận hành tốc độ cao trên cao tốc

Chiếc xe có trọng lượng khá nặng nên chạy ở 120 km/ khá đầm. Vô lăng nặng là nhược điểm khi chạy trong đô thị, nhưng ở đường cao tốc đây là là ưu điểm.

Xe Trung Quốc có đặc điểm là giá trị bán lại thấp. Anh có lo ngại vấn đề trượt giá không?

Cũng có nhưng nếu bạn tìm một chiếc xe có cùng giá trị sử dụng như BAIC X65 lại mang thương hiệu Nhật, Hàn thì số tiền đầu tư bỏ ra ban đầu thường là gấp rưỡi hoặc gấp đôi mà độ hoàn thiện nội thất không hơn xe tôi là mấy.

Độ khấu hao ô tô theo tỉ lệ phần trăm, bạn bỏ ra ít thì mức độ khấu hao sẽ ít đi thôi. Mức giá tôi mua đã rẻ rồi cho nên tôi cũng không lo xe mất giá nhiều.

Từ kinh nghiệm của bản thân, anh Minh có thể đưa ra một số ý kiến cho những người đang tìm hiểu xe Trung Quốc đã qua sử dụng hay không?

Trước khi mua BAIC X65, tôi đã có 3 năm tìm hiểu về các dòng xe Trung Quốc nên tôi khá tự tin khi mua xe cũ là xe Trung Quốc. Khi đi mua tôi vẫn nhờ một người bạn đang làm việc ở một xưởng sửa chữa ô tô đi xem chất lượng xe cho yên tâm.

Lời khuyên của anh Minh cho người muốn mua xe Trung Quốc đã qua sử dụng: phải có hiểu biết về xe, tự tin và không bị ảnh hưởng bởi ý kiến người khác

Nếu bây giờ có người hỏi ý kiến về xe Trung Quốc đã qua sử dụng thì tôi khuyên rằng nếu mua dòng xe này, bản thân người mua cũng phải có chút hiểu biết về xe thì mới sử dụng tự tin được. Đặc biệt là họ là người có toàn quyền quyết định mua xe, không bị ảnh hưởng bởi những ý kiến từ bạn bè hay người thân. 

Xin cảm ơn anh về buổi phỏng vấn này!

SO Sánh xe

SO Sánh xe