menu

Mitsubishi Triton và Toyota Hilux: hai bán tải Nhật cạnh tranh gay gắt tại thị trường Việt Nam

09:04 - 13/03/2025

Ngôi vị thứ 2 của phân khúc bán tải tại Việt Nam thường chứng kiến sự cạnh tranh nảy lửa từ Mitsubishi Triton và Toyota Hilux. Trong đó, Triton dù được nâng cấp lên thế hệ mới nhưng vẫn không hoàn toàn áp đảo được “đồng hương” Nhật Bản.

Nhờ khả năng vượt địa hình mạnh mẽ cùng chi phí lăn bánh “dễ chịu” hơn ô tô con (mức thu lệ phí trước bạ 6 - 7,2% tùy địa phương), phân khúc bán tải có thể xem là một nhóm xe “hot” tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Tệp khách hàng của dòng xe này ngày càng đa dạng và đồng thời cũng có nhiều lựa chọn cho người dùng, đa dạng từ kiểu dáng cho đến giá bán, trang bị.

Sự cạnh tranh gay gắt của Mitsubishi Triton và Toyota Hilux

Ford Ranger nắm giữ vị thế dẫn đầu của phân khúc xe bán tải, nhưng nếu đặt mẫu xe Mỹ ra ngoài cuộc chiến, ngôi vị thứ 2 của nhóm xe này có sự cạnh tranh gay gắt của hai đối thủ “đồng hương”: Mitsubishi Triton và Toyota Hilux. Trong đó, Toyota Hilux mới chỉ quay trở lại cuộc đua thị trường Việt Nam vào tháng 5/2024 với việc giới thiệu lại tất cả các phiên bản.

Toyota Hilux được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 3 phiên bản, cùng giá bán lẻ đề xuất dao động từ 668-999 triệu đồng.

Đáng chú ý, ngay ở tháng đầu mở bán, Toyota Hilux đã ghi nhận kết quả bán hàng đạt 308 xe, gần gấp đôi Mitsubishi Triton (163 chiếc). Ở những tháng sau đó, Hilux cũng thường xuyên bán vượt đối thủ.

Dù chỉ mở bán trong 8 tháng của năm 2024, Toyota Hilux vẫn tiêu thụ được tổng cộng 2.404 xe, không chênh lệch nhiều so với Mitsubishi Triton (2.687 chiếc), dù mẫu xe này được nâng cấp lên thế hệ mới vào tháng 9/2024. Theo nhận định của giới chuyên gia, nếu được đưa về Việt Nam sớm hơn, doanh số cộng dồn của Hilux ở năm 2024 có khả năng sẽ vượt qua “đồng hương” này.

Mitsubishi Triton cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và có 3 phiên bản, giá bán khởi điểm từ 655 triệu và cao nhất lên tới 924 triệu đồng.

Cũng cần phải nói rằng, sức tiêu thụ của Toyota Hilux gặp hạn chế do lượng xe được đưa về nước không nhiều. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến mẫu xe này gần như không có chương trình khuyến mại từ hãng xe Nhật Bản, trong khi Triton thường xuyên cần đến ưu đãi từ nhà phân phối để cạnh tranh.

Ở thị trường trong nước là thế nhưng tại khu vực Đông Nam Á, thế cờ lại nghiêng hẳn về Toyota Hilux. Mẫu xe này bán chạy nhất khu vực năm 2024 với tổng doanh số đạt hơn 176.043 chiếc, theo thống kê của chuyên trang Focus2move, trong khi Ford Ranger chỉ nằm ở vị trí thứ 10 (70.769 xe), còn Mitsubishi Triton thậm chí không xuất hiện trong top 10.

Hai trường phái cạnh tranh nhưng đâu mới là yếu tố tạo nên thành công?

Cùng đến từ thương hiệu Nhật Bản nhưng Mitsubishi Triton và Toyota Hilux theo đuổi hai hướng đi khác nhau. Ở thế hệ mới, Triton có vẻ đang dần rẽ sang một hướng đi mới so với ngôn ngữ thiết kế chung của hãng, trẻ hơn và trang bị dồi dào, nhưng không khỏi gây liên tưởng đến hướng đi của Ford Ranger.

Trong khi đó, Hilux phiên bản cải tiến vẫn đi theo màu sắc thiết kế rất Toyota, có sự đồng nhất, theo đuổi giá trị bền vững và giữ chất riêng, không gắng gượng theo đối thủ như Triton.

Nội thất của Mitsubishi Triton.

Dường như hai mẫu xe này cũng đang tìm đến tệp khách hàng riêng. Triton muốn chinh phục những người dùng yêu thích xe bán tải long lanh tiện ích như xe con, nhưng gặp khó khi chưa thể vượt qua “tượng đài” như Ford Ranger, cả về thiết kế và trang bị.

Lúc mới được nâng cấp lên thế hệ mới, Mitsubishi Triton thậm chí còn gặp nhiều tranh cãi xung quanh kiểu dáng mới. Số đông khách hàng không đánh giá cao những thay đổi của Triton và nhận định rằng thế hệ cũ vẫn bắt mắt hơn, dù không hầm hố bằng.

Nội thất của Toyota Hilux Adventure.

Ở góc còn lại của “sàn đấu”, Hilux tiếp tục là lựa chọn của những khách hàng yêu thích tính thực dụng, mạnh mẽ, bền bỉ, chinh phục địa hình. Ngay từ bản tiêu chuẩn, mẫu bán tải này đã có hệ dẫn động 4 bánh cùng hộp số sàn, phù hợp với những khách hàng tìm kiếm phương tiện vận tải chuyên dụng, có khả năng chinh phục đa dạng địa hình.

Về phía Triton, bản tiêu chuẩn của mẫu xe này sử dụng hộp số tự động và hệ dẫn động 1 cầu, hệ dẫn động bốn bánh chỉ xuất hiện trên bản Athlete cao cấp nhất. Điều này khiến Triton khó thuyết phục được những người dùng mua bán tải để phục vụ công việc, dù đây vẫn là tệp khách hàng chính của nhóm xe này.

Toyota Hilux vẫn được những khách hàng quan tâm đến bán tải thực dụng ưa chuộng.

Thế mạnh của Mitsubishi Triton chỉ tập trung ở phiên bản cao nhất, khi lần đầu tiên được bổ sung gói hệ thống an toàn chủ động. Tuy nhiên, những tính năng hỗ trợ người lái này đã có trên Hilux từ năm 2020 (bản Adventure cao cấp nhất).

Ngoài ra, nâng cấp đáng chú ý khác của Mitsubishi Triton ở thế hệ mới là khối động cơ Bi-Turbo 2.4L mới trên bản Athlete, với công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470Nm. Dù vậy, “trái tim” của Hilux Adventure vẫn có sức kéo tốt, với thông số kỹ thuật tương ứng là 201 mã lực và 500Nm.

Động cơ của Triton Athlete được  nâng cấp với công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470Nm

Sức kéo tốt đem lại cho Hilux Adventure khả năng chinh phục địa hình mạnh mẽ hơn Triton Athlete. Đó là chưa kể, khoảng sáng gầm của hai mẫu xe này có chênh lệch lớn, khi Hilux đạt 286mm còn số đo của Triton chỉ ở mức 228mm, dù đều sử dụng mâm hợp kim có kích cỡ 18 inch.

Nhìn vào những khía cạnh trên, không khó hiểu khi Toyota Hilux vẫn giữ cho mình một vị thế ở phân khúc xe bán tải, mặc cho Triton được nâng cấp lên thế hệ mới. Bên cạnh những điểm sáng về khả năng vận hành, off-road và trang bị, Hilux còn được khách Việt ưa chuộng nhờ nền tảng khung gầm chắc chắn, bền bỉ, đã được chứng minh qua nhiều thế hệ.

Đồng thời, Toyota Việt Nam còn sở hữu hệ thống đại lý lên tới gần 90 showroom, phủ khắp toàn quốc, thuận tiện cho việc bảo dưỡng, chăm sóc xe. Đó là những yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Hilux, khi đối đầu với “đồng hương” Nhật Bản.

SO Sánh xe

SO Sánh xe