Lão niên tuổi 65 đánh giá Ford Territory: Giàu công nghệ, an toàn nhưng ăn xăng và còn "sạn" ở các trang bị thông tin giải trí
20:35 - 21/07/2023
- Ford Territory được khuyến mãi hơn 90 triệu đồng, phả hơi nóng lên Mazda CX-5 và Honda CR-V05/11/2024
- Chủ xe đánh giá Honda CRV 2010 đã chạy 200.000 km: “Già nhưng chưa thải”, bền bỉ và ổn định01/11/2024
- Ford Territory 2025 ra mắt, thêm phiên bản chạy được 95 km mà không tốn xăng, chờ ngày về Việt Nam01/10/2024
Ford Territory là mẫu SUV hạng C ra mắt khách Việt hồi tháng 10 năm 2022. Phân khúc này có rất nhiều tên tuổi lớn, điển hình là Mazda CX-5, Hyundai Tucson. Nhóm xe này cũng tập trung rất đông số lượng xe Nhật, Hàn tham gia, chỉ có số ít cái tên đến từ châu Âu như Peugeot 3008, Volkswagen Tiguan.
Khác với đa số các đối thủ, Territory là một mẫu xe có xuất xứ từ liên doanh giữa Ford và JMC Trung Quốc, nhưng được lắp ráp ở Việt Nam. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với chú Đỗ Viết Thịnh, một chủ xe Ford Territory (bản X giá 954 triệu) ở lứa tuổi U65, đang sinh sống ở Hà Nội. Chú Thịnh từng có nhiều năm làm việc ở Đức và đã có nhiều kinh nghiệm lái xe Đức.
Chú Thịnh bên chiếc Ford Territory của mình
Xin chào chú Thịnh! Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu xe gầm cao của Nhật, Hàn nhưng tại sao chú lại chọn Ford Territory?
Chào các bạn. Tôi tuy lớn tuổi nhưng lại rất thích các công nghệ hiện đại, cũng không kỳ thị yếu tố xe gốc Trung Quốc. Vài năm trước thị trường nổi lên Beijing X7, chiếc xe này có những công nghệ làm tôi rất thích, ấn tượng. Tuy nhiên như các bạn đã biết, Beijing X7 do Trung Quốc sản xuất. Mà BAIC và các hãng xe Trung Quốc khác không có đại lý chính hãng ở Việt Nam, dĩ nhiên, cũng không có xưởng dịch vụ, sửa chữa. Tất cả các xe Beijing X7 do một cơ sở nhập khẩu xe tư nhân đưa về. Điều này khiến tôi suy nghĩ về khoản dịch vụ bảo hành.
Territory tuy có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại được hãng Ford lắp ráp ở Việt Nam nên tôi cảm thấy yên tâm về chất lượng xe.
Nếu xét về yếu tố công nghệ, trang bị thì xe Nhật, Hàn đâu có thua kém Ford Territory?
Trước khi mua Ford Territory tôi cũng có tham khảo một số thương hiệu xe Hàn Quốc và có xem xét lái thử một vài mẫu xe gầm cao nằm trong top xe bán chạy ở Việt Nam. Xét về yếu tố công nghệ, muốn chiếc xe có đầy đủ thì các xe Nhật, Hàn này chưa có đủ hoặc bạn sẽ phải bỏ ra thêm số tiền lớn.
Chú Thịnh hài lòng về thiết kế, trang bị tiện nghi hiện đại, và trang bị an toàn trên Ford Territory
Ngoài ra, tôi cũng có xem trên Youtube nữa. Chính vì xem trên Youtube khiến tôi quyết định mua xe ngay lập tức. Tôi rất thích tính năng tự động lùi xe vào điểm đỗ ở Ford Territory, theo tôi, nó rất tiện cho người già và chị em phụ nữ. Tôi đã thử ở nhiều tình huống thực tế, xe lùi khá chính xác, tôi rất ưng ý.
Bạn bè khi biết tôi mua Ford Territory thì đều ngăn cản vì yếu tố “Trung Quốc” và đưa ra những lựa chọn an toàn như Honda CRV, Mitsubishi Outlander. Tuy nhiên, tôi chẳng e ngại điều này. Nó là một sản phẩm của Ford thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Ford toàn cầu, nên tôi không có gì e ngại.
Hơn nữa, thiết kế xe rất đẹp mắt và khỏe khoắn, không bị nữ tính, rất hợp ý tôi.
Chú Thịnh đã có nhiều năm lái xe ở Đức. Về mặt vận hành, công nghệ hỗ trợ xe Đức thường được đánh giá là vượt trội xe Mỹ, Nhật, Hàn. Vậy tại sao chú không lựa chọn xe Đức?
Ở bên Đức, tôi đã có thời gian sử dụng xe Audi, Mercedes-Benz, Opel (2 chiếc) thì phải nói xe Đức bền bỉ, cảm giác lái thích hơn. Tôi đã từng lái xe trên cao tốc với vận tốc 200 km/h, ở tốc độ cao chiếc xe rất ổn định, chắc chắn, không có gì phải phàn nàn. Nhưng với tôi, các yếu tố đó không quá quan trọng. Chiếc xe nó chỉ là phương tiện, phục vụ tốt cho nhu cầu của mình là được.
Tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu khá cao ở mức 11l/100 km là điều chú Thịnh hơi phiền lòng
Ở Việt Nam khác hẳn châu Âu, đường cao tốc chỉ tối đa 120 km/h, cầm lái chiếc Territory chạy ở dải tốc độ tối đa cho phép tôi thấy chiếc xe hoạt động vẫn rất ổn định, không có gì phải lo lắng cả. Mới chỉ lấy xe vài tháng nhưng tôi đã có dịp lái xe đi Mộc Châu, Sapa và lên Đền Thượng (Ba Vì). Tôi thấy xe leo dốc, đổ đèo khá ổn, ở bên trong nhưng không nghe thấy tiếng máy gằn khi xe xuống dốc. Tính năng đổ đèo ghìm cái xe lại, khá an toàn.
Tôi có kinh nghiệm để lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng hiện nay, mức độ hao xăng ở xe tôi là vẫn còn cao, xấp xỉ 11 lít/100 km. Đó là điều khiến tôi hơi phiền lòng chút đỉnh.
Ngoài tốn xăng, Ford Territory có những điểm gì mà chú Thịnh chưa hài lòng không?
Xe tôi tuy có nhiều công nghệ hiện đại nhưng vẫn có một vài “hạt sạn” khi sử dụng. Màn hình đôi giao diện tiếng Việt nhưng mức độ phản hồi bị chậm. Hồi mới mua lại khá nhạy, nên tôi cũng chưa rõ vấn đề nằm ở đâu. Tính năng kết nối Apple CarPlay đang có hiện tượng chập chờn, lúc được lúc không.
Nội thất đẹp nhưng màn hình phản hồi chậm, kết nối Apple Carplay chập chờn, chỉnh điều hòa cảm ứng gây mất tập trung là một số 'hạt sạn", theo ý kiến riêng của chú Thịnh
Xe này có núm xoay chỉnh âm lượng nhưng lại không có núm chỉnh nhiệt độ điều hoà, mà người dùng điều chỉnh thông qua cơ cấu cảm ứng. Điều này khiến tôi bị mất tập trung trong khi lái xe, khá nguy hiểm, tôi không thích dùng cảm ứng mà thích dùng núm chỉnh hơn vì tiện hơn.
Xe điện đang là xu hướng ở Việt Nam khi liên tục xuất hiện nhiều mẫu xe điện mới, mẫu mã, giá bán đa dạng. Tại sao chú Thịnh không mua xe điện?
Trước đây tôi cũng có thời gian tìm hiểu xe điện. Tuy nhiên, khu vực tôi ở không có trạm sạc. Mặt khác, tôi thích đi chơi ở vùng sâu vùng xa, nếu đi ở những khu vực đó thì sẽ phải tìm trạm sạc hoặc tính toán cung đường đi sao cho hợp lý. Lúc đó tâm trí chúng ta sẽ không còn thoải mái, tận hưởng chuyến đi nữa. Tiếp đó là xe xăng thì gần hết xăng chúng ta có thể mua lẻ nhưng xe điện thì không thể.
Chú Thịnh vẫn ưu tiên một chiếc xe xăng truyền thống, tiện dụng và dễ dàng sử dụng, hơn là xe điện
Cảm ơn chú Thịnh đã tham gia buổi phỏng vấn!