YouTuber tự chế xe điều khiển từ xa có thể gia tốc 0-96 km/h nhanh hơn cả Tesla Roadster thế hệ mới
18:59 - 26/05/2021
Tesla Roadster thế hệ mới là một trong những mẫu xe điện thể thao được quan tâm nhất mà chưa chắc đã được ra mắt thị trường thật. Với lời tuyên bố thời gian gia tốc từ 0-96 km/h trong vòng dưới 2 giây, Roadster mới rõ ràng đang muốn thúc đẩy giới hạn tốc độ của xe hợp pháp đi đường phố. Do vậy, nó cũng sẽ thu hút nhiều đối thủ cạnh tranh.
Điều khó ai ngờ đó là sự cạnh tranh lại đến từ một chiếc xe đồ chơi điều khiển từ xa. YouTuber “Engineering After Hours” quyết tâm đánh bại thời gian gia tốc của Roadster bằng chiếc xe đồ chơi điều khiển bằng radio chế tạo riêng của mình. Đương nhiên, đây là một chuyện không hề đơn giản và đòi hỏi nhiều thời gian tìm tòi, thử nghiệm.
Video “Engineering After Hours” tự chế và thử nghiệm xe điều khiển từ xa gia tốc 0-96 km/h nhanh hơn Tesla Roadster thế hệ mới
Như đã nói, Tesla từng tuyên bố rằng Roadster mới sẽ có khả năng gia tốc từ 0-96 km/h trong chỉ 1,9 giây. Đó là một thời gian tham vọng, tuy nhiên nhờ sự giúp ích của những hệ thống chạy điện hiện đại, điều này dường như nằm trong tầm tay của Tesla bất cứ khi nào chiếc xe được ra mắt thị trường. Trong khi đó, Engineering After Hours lại muốn tạo ra một chiếc xe nhanh hơn thế ở quy mô nhỏ hơn.
Một chiếc xe điều khiển từ xa tự chế là trung tâm của thử nghiệm này. Nhưng khiến một chiếc xe bé nhỏ đạt tốc độ 0-96 km/h trong dưới 1,9 giây là một việc khó hơn bạn tưởng, và trọng lượng cực nhẹ của nó chỉ khiến vấn đề trầm trọng thêm. Hóa ra, giữ xe dính với mặt đất là một thử thách to lớn. Thậm chí với hệ dẫn động AWD và chất tăng độ dính bôi lên lốp, chiếc xe vẫn gặp vấn đề bám lấy bề mặt khi khởi hành.
Để giải quyết vấn đề, YouTuber đã lấy nguồn cảm hứng từ Gordon Murray, người đã chế tạo nên chiếc McLaren F1 huyền thoại. Trong cuối thập niên 1970, Murray đã làm việc với Brabham để thiết kế nên một chiếc xe gọi là Brabham BT46B. Chiếc xe này có một quạt gió lớn gắn ở phía sau mà trên lý thuyết là để giúp làm mát bộ tản nhiệt đặt nằm ngang. Một hiệu ứng phụ tiện ích của nó là giúp giảm đáng kể áp suất không khí bên dưới xe, qua đó giúp xe duy trì lực bám quanh đường đua.
Như bạn có thể đoán, chiếc xe điều khiển từ xa được thiết kế bởi Engineering After Hours cũng sử dụng công nghệ tương tự. YouTuber thiết kế một ống dẫn in 3D chứa hai quạt hút không khí từ bên dưới xe, tạo ra một vùng chân không giúp chiếc xe tí hon bám chặt xuống đất. Khi kích hoạt quạt gió, chiếc xe điều khiển từ xa nặng khoảng 3,5 kg có thể tạo ra 8,6 kg lực ép xuống, gấp 2,4 lần trọng lượng của nó.
Những chiếc quạt giúp xe có thể duy trì lực gia tốc và vào cua 3G. Khi tắt quạt, chiếc xe phải vất vả để duy trì lực trên 1G. Sau nhiều lần thử nghiệm và sai sót, lần gia tốc 0-96 km/h tốt nhất của chiếc xe điều khiển từ xa chỉ mất 1,73 giây, đánh bại mốc 1,9 giây trong tuyên bố của Tesla. Khi điều chỉnh thời gian cho khoảng cách 0,3 mét khởi hành (như Tesla thường làm), chiếc xe của Engineering After Hours chỉ mất khoảng 1,46 giây.
Sau chiến thắng này, YouTuber sẽ có một mục tiêu mới, khó khăn hơn nữa bởi gần đây Tesla cho biết Roadster mới có mục tiêu gia tốc 0-96 km/h trong chỉ 1,1 giây với gói trang bị SpaceX. Bên cạnh đó, chiếc xe của Engineering After Hours cũng bộc lộ một khuyết điểm tương tự như Brabham BT46B trước đây đó là nó hất tung quá nhiều đất đá ra phía sau.
Bài viết mới nhất
-
Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái
Hôm qua lúc 14:23
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16