menu

Ý nghĩa ẩn sau biểu tượng của các nhà sản xuất xe ô tô trên thế giới (P1)

Duy Thành 21:09 - 06/05/2019

Liệu bạn đã từng thắc mắc tại sao logo Audi lại có 4 vòng tròn? Hay Lamborghini lại sử dụng hình chú bò tót?

Logo của những nhà sản xuất xe ô tô thường gắn liền với công ty và những sản phẩm của họ, và chúng là thứ mà mỗi người hâm mộ xe ô tô, và thậm chí cả những người không ưa chuộng xe, có thể nhận ra ngay đầu tiên.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường không biết những chi tiết hấp dẫn phía sau những logo các hãng và tính biểu tượng mà chúng đại diện. Vì lẽ đó, chúng ta sẽ cùng đến với chùm bài viết khám phá ý nghĩa phía sau biểu tượng logo của những nhà sản xuất xe trên thế giới, qua đó giúp mọi người có thêm một phần kiến thức lịch sử thú vị.

Abarth

Hình chú bọ cạp đại diện cho Scorpio (Cung Bò Cạp), cung hoàng đạo của người sáng lập công ty Carlo Abarth. Ở trên cùng là lá cờ Ý, và màu đỏ đến từ màu đội đua xe quốc gia của Ý. Ngày nay, những huy hiệu này thường được thấy trên những chiếc xe Fiat hiệu suất cao.

Acura

Mặc dù có vẻ chữ cái A được cách điệu đã tự giải thích ý nghĩa, logo Acura thực sự được cho là để mô phỏng chiếc compa dùng đo đạc sự độ dày – ám chỉ sự xuất sắc về kỹ thuật mà công ty phấn đấu đạt được đối với các chiếc xe của chính họ.

Khi quan sát kỹ, người ta cũng chú ý đến chữ H đang ẩn trong logo, và nó có ý nghĩa mô tả mối liên kết với công ty mẹ là Honda.

Alfa Romeo

Alfa là từ viết tắt của “Anonima Lombarda Fabbrica Automobili,” trong đó Romeo là họ của doanh nhân, người đã mua công ty này vào năm 1915. Trên huy hiệu, dấu thập đỏ bên trái là biểu tượng của Milan, trong khi bên phải là một con rắn lục mang vương miện đang nuốt một người đàn ông dân tộc Moor – phù hiệu của Nhà Visconti, gia tộc trong lịch sử đã cai trị thành phố.

Alpina

Cái tên Alpina bắt nguồn từ nhà máy đầu tiên của công ty (ban đầu sản xuất máy đánh chữ) kế bên dãy núi Anpơ. Hình ảnh trên huy hiệu là bộ chế hòa khí Weber – một phụ tùng đã khởi đầu mối quan hệ thân thiết của công ty với BMW – và một trục khuỷu. Hiện nay, Alpina sản xuất khoảng 1.500 chiếc xe ô tô mỗi năm dựa trên nền tảng của BMW với sự bảo trợ của BMW.

AMG

Ngày nay, bất cứ khi nào logo AMG được thấy – hầu như thường ở đuôi của những chiếc xe Mercedes – nó không gì khác ngoài 3 chữ cái, đã tự giải thích ý nghĩa và rất nhàm chán. Tuy nhiên, người khổng lồ trong lĩnh vực độ xe vẫn có logo chính thức, một logo đúng nghĩa hơn. Affalterbach là một vùng lãnh thổ ở phía nam nước Đức, nơi đặt nhà máy của AMG. Cái cây và dòng suối được thấy ở nửa trái vòng tròn là mối liên hệ đến lá cờ của Affalterbach, trong khi van và lò xo đại diện cho bản thân nhà máy.

Aston Martin

Nửa thứ hai của tên gọi đến từ một trong những nhà sáng lập công ty, ngài Lionel Martin, và nửa đầu đến từ Aston Hill Climb, nơi ông đã tìm thấy sự thành công. Biểu tượng “đôi cánh” đã được chọn vào năm 1972 để thể hiện cho tốc độ, và được cho là lấy cảm hứng từ biểu tượng “Chữ B có cánh” của Bentley.

Audi

Nhà sáng lập August Horch đã rời khỏi công ty mang tên của mình nhưng bị ngăn chặn khỏi việc sử dụng cái tên này một lần nữa cho những công ty riêng của ông. Con trai ông đã đề xuất cái tên “Audi” bởi “Horch” trong tiếng Đức là “lắng nghe” và từ “Audi” cũng có nghĩa tương đương trong tiếng Latinh. Logo của hãng bắt nguồn từ hãng xe Auto Union, kết quả của việc hợp nhất bốn thương hiệu vào năm 1932 (Audi, DKW, Horch và Wanderer). Các vòng tròn, đại diện mỗi thương hiệu, lồng vào nhau để biểu thị cho tính liên minh. Các vòng tròn có màu bạc theo màu đội đua xe quốc gia của Đức.

Bentley

Bentley đã có khởi nguồn lắp ráp động cơ máy bay trong Thế Chiến I, do vậy hình ảnh đôi cánh dường như là rất tự nhiên và dễ hiểu. Màu bạc của logo thể hiện sự tinh tế. Thực tế có một số lượng lông vũ không đều ở hai bên cánh, và chúng đã thay đổi trong suốt lịch sử của hãng.

BMW

Tên gọi của hãng là viết tắt những chữ cái đầu của “Bayerische Motoren Werke” trong tiếng Đức hay “Bavarian Motor Works” trong tiếng Anh. Điều thú vị là việc sử dụng tên tiếng Đức hiện đang thường được dùng trong quảng cáo BMW hiện tại, ngay cả ở những vùng lãnh thổ không nói tiếng Đức. Trên huy hiệu, vòng tròn màu đen bên ngoài đến từ logo công ty tiền nhiệm của BMW, công ty Rapp, trong khi vòng tròn ca rô xanh trắng đại hiện cho tiểu bang Bavaria.

Borgward

Vốn được thành lập vào cuối những năm 1800, Borgward đã ngừng sản xuất vào những năm 1960 trước khi được hồi sinh (với sự trợ giúp của những nhà đầu tư Trung Quốc) trong thế kỷ 21 bởi Christian Borgward, cháu trai của Carl Borgward, người sáng lập nhà sản xuất xe này. Logo hình kim cương được hình thành bởi tam giác màu đỏ và trắng – gợi nhắc đến lá cờ của Bremen, thành phố Đức nơi công ty được thành lập.

Bugatti

Thiết kế sử dụng trong hình bầu dục đại diện cho tên viết tắt của người sáng lập thương hiệu, Ettore Bugatti. Tất cả 60 chấm tròn xung quanh trên viền của ô bầu dục màu đỏ có đến hai nguồn gốc gây tranh cãi: hoặc là những viên ngọc trai để biểu thị sự sang trọng, hoặc là dây thiếc an toàn được Bugatti sử dụng trong động cơ xe do thiếu gioăng.

Buick

Những logo Buick thuở ban đầu đơn giản là tên công ty được viết theo các phong cách thanh lịch khác nhau. Tuy nhiên, khi nghiên cứu tiết lộ rằng phù hiệu áo giáp thuộc gia đình Scotland của nhà sáng lập David Buick bao gồm ba chiếc khiên, logo đã được thay thế để tôn vinh điều này. Kết quả là Buick đã có được logo mà chúng ta biết đến ngày nay.

Cadillac

Cái tên đến từ nhà sáng lập thành phố Detroit, nhà thám hiểm người Pháp Antoine Laumet de la Mothe, người đã tự phát minh cho mình tước hiệu Ngài Cadillac. Huy hiệu rất phức tạp này đến từ phù hiệu hư cấu mà ông ấy dựa trên một chiếc khiên của người hàng xóm, Nam tước Lamothe-Bardigues. Ban đầu, logo Cadillac có sáu hình chim nhạn không chân, nhưng chúng đã được thay thế bởi các khúc màu vàng với sọc ngang màu đen trong năm 2000.

(còn tiếp)

Duy Thành
Đánh giá: