menu

Vì sao không ai muốn mua siêu xe điện?

16:09 - 21/07/2025

Khi sức mạnh có thể mua dễ dàng với mức giá rẻ hơn bao giờ hết, việc chi hàng triệu USD cho một chiếc siêu xe điện dường như không hấp dẫn giới nhà giàu.

Siêu xe điện đang đối mặt với một vấn đề – nó chẳng mạnh mẽ hơn một chiếc Hyundai Ioniq 5 N là bao. Khi sức mạnh và hiệu suất vốn chỉ dành cho giới siêu giàu giờ đây lại có thể tìm thấy ở một chiếc hatchback bình dân tại đại lý Hyundai gần nhà, người ta bắt đầu đặt câu hỏi: Ai sẽ còn muốn mua siêu xe điện nữa?

Khi sức mạnh trở nên "bình dân"

Khách hàng cao cấp luôn tìm kiếm điều gì đó đặc biệt – thứ mà số đông không thể sở hữu. Nhưng xu hướng điện hóa đang bình dân hóa yếu tố được khao khát nhất ở siêu xe: sức mạnh.

Với xe dùng động cơ đốt trong, chi phí tăng thêm để trả cho một chiếc xe hiệu suất cao là “có thể hiểu được” – bởi các mẫu xe xăng thường ràng buộc hiệu suất và sức mạnh với những yếu tố như số lượng xy-lanh hay tăng áp. Những nâng cấp hiệu suất vượt trội khỏi giới hạn dù nhỏ cũng được định giá rất cao, tạo nên cảm giác “độc quyền”. Và đó chính là thứ giới đam mê tốc độ và lắm tiền nhiều của theo đuổi.

Nhưng cấu trúc truyền động điện đã phá vỡ hoàn toàn quan điểm này.

Hyundai Ioniq 5

Ngày nay, nếu một hãng xe muốn ra mắt siêu xe điện mới, ít nhất nó phải nhanh hơn một chiếc hatchback điện phổ thông. Trong bối cảnh một chiếc xe 5 cửa như Hyundai Ioniq 5 N có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 3,4 giây với giá khoảng 68.000 USD, thì việc chi thêm 150.000 USD chỉ để rút ngắn 0,5 giây liệu có đáng?

Có lẽ là không.

“Tốc độ đang dần trở thành đặc điểm phổ biến, không còn là yếu tố tạo nên sự khác biệt.”

Một số người mua siêu xe điện có thể quan tâm đến phạm vi di chuyển xa hơn. Nhưng điều này cũng sẽ sớm trở thành vấn đề… không còn quan trọng, khi hạ tầng sạc và công nghệ pin ngày càng phát triển.

Đúng là nhiều mẫu EV hiện tại bị giới hạn tốc độ tối đa hoặc hiệu suất để bảo vệ pin. Nhưng đó là những giới hạn tạm thời – công nghệ sẽ sớm vượt qua.

Xe điện không chỉ là những chiếc xe chạy bằng pin – chúng là đại diện cho một sự thay đổi cơ bản: những thứ từng chỉ có ở siêu xe nay nằm trong tầm tay người tiêu dùng bình dân.

Chiếc Ioniq 5 N tạo ra 641 mã lực và có giá dưới 70.000 USD. Nếu  bạn không cần phải đi một quãng đường quá xa cho 1 lần sạc (221 dặm), Hyundai cung cấp tùy chọn pin nhỏ hơn – xe sẽ nhẹ hơn, nhanh hơn, rẻ hơn và… hiệu suất cao hơn.

Đó là chưa kể trong tương lai không xa, phần mềm có thể giúp bất kỳ chiếc xe nào mô phỏng âm thanh, cảm giác hay phản ứng của một mẫu xe khác – đơn giản như cài một ứng dụng.

Vậy thì siêu xe điện tạo dựng sự khác biệt và ưu việt bằng cách nào?

Người mê siêu xe muốn cảm xúc – không phải chỉ hiệu suất

Tony Roma, người đứng đầu dự án Corvette, từng chia sẻ rằng: “Một chiếc Corvette chạy điện cần phải tạo ra sự ‘thú vị’ theo cách mới, bởi thông số tăng tốc 0-96 km/h giờ đây không còn nhiều ý nghĩa.”

Không chỉ có ông Roma. Mate Rimac, nhà sáng lập hãng hypercar điện Rimac, cũng thừa nhận đang gặp khó khăn khi bán mẫu Nevera. Các thương hiệu như Koenigsegg và Pagani cũng cho biết khách hàng của họ không hứng thú với siêu xe chạy pin.

Tại sao? Vì xe điện thiếu cá tính – không có âm thanh, không có mùi, không có cảm giác rung động như động cơ đốt trong. Những thứ đó tạo nên tình yêu xe – dù, phải thừa nhận, chúng cũng là biểu hiện của sự… không hiệu quả.

Theo ý kiến riêng của người viết bài, Xe dùng động cơ đốt trong mang đến trải nghiệm rất con người – không chỉ ở khả năng vận hành mà còn ở cảm xúc, lịch sử và sự tinh xảo cơ khí. Từ âm thanh gầm rú khi vòng tua tăng cao, mùi nhiên liệu thoảng nhẹ trong không khí, đến từng cú chuyển số dứt khoát – tất cả tạo nên một bản hòa ca cơ khí mà không công nghệ số nào có thể tái tạo trọn vẹn.

So sánh với đồng hồ cũng rất xác đáng. Một chiếc đồng hồ thông minh hay điện thoại có thể hiển thị thời gian chính xác đến từng giây. Nhưng một chiếc đồng hồ cơ thủ công – như Omega, Rolex hay Patek Philippe – vẫn luôn giữ vị thế đặc biệt, nhờ vào câu chuyện đằng sau thương hiệu, độ tinh xảo trong chế tác và giá trị vượt thời gian. Ferrari, BMW, Porsche cũng mang trong mình những giá trị tương tự – thứ khiến chúng trở thành biểu tượng, không chỉ là 1 phương tiện.

Trong tương lai, xe điện chắc chắn sẽ thống lĩnh giao thông phổ thông. Nhưng trong thế giới xe thể thao – nơi cảm xúc và bản sắc chiếm vị trí trung tâm – động cơ đốt trong sẽ không biến mất. Trái lại, chúng sẽ trở nên quý giá hơn, được trân trọng như những tuyệt tác cơ khí giữa một thế giới ngày càng số hóa.

Sự chuyển dịch sang xe điện có thể sẽ không làm lu mờ xe thể thao truyền thống, mà ngược lại, còn làm nổi bật thêm giá trị của chúng. Một giá trị vượt lên trên công nghệ – và sống mãi với thời gian.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo