Ưu - nhược điểm của hệ thống phuộc truyền thống và hiện đại
Kuro 08:32 - 09/06/2018
Giảm xóc hay còn được dân chơi xe gọi tắt là "phuộc". Từ “phuộc” này được đọc lái từ tiếng Anh (Fork) và tiếng Pháp (Fourche), đây là chi tiết quan trọng và không thể thiếu với tất cả các loại xe hiện nay và đặc biệt là xe máy. Phuộc là một trang bị giúp giảm chấn, giảm xóc khi đi qua các con đường gồ gề hay sỏi đá. Hiệu quả làm việc của bộ phuộc này càng cao thì xe hoạt động càng ổn định và êm ái.
Ngày nay, trên những chiếc xe phân khối lớn thì ở dàn đầu của xe luôn sở hữu dàn phuộc chắc chắn nhưng được chia làm 2 loại có thể phân biệt rõ ràng bằng mắt thường đó là phuộc hành trình ngược (Upside Down hay được gọi tắt là USD) và phuộc thường dạng ống lồng.
Hình ảnh phuộc ống lồng (Trái) và phuộc ngược USD (Phải)
Như vậy hai loại phuộc này dành cho các loại xe máy có ưu nhược điểm như thế nào ?
Phuộc USD (Phuộc hành trình ngược)
Phuộc ngược USD được thiết kế với phần ty phuộc (phần lõi chuyển động) nằm ở phía dưỡi sát với trục bánh xe và phần ống trụ ngoài (phần vỏ) là phần tĩnh được bắt chặt vào chảng ba và thường sở hữu màu sắc sáng nổi bật.
Phuộc ngược USD từ khi được phát minh ra thường được dùng trên các mẫu xe phân khối lớn hiện đại và đặc biệt trên các dòng cào cào offroad bởi tính năng và công dụng cải tiến của nó.
Phuộc ngược USD của WP nổi tiếng trên các dòng xe cào cào của KTM
Ưu điểm của phuộc ngược USD
Phuộc ngược USD là loại phuộc giảm xóc có trọng lượng nhẹ bởi các vật liệu cấu thành có trọng lượng thấp cùng với kích thước lớn và chắc chắn hơn. Phuộc ngược USD còn cho độ đàn hồi tốt, êm ái và thẩm mĩ hơn cùng với các tùy chỉnh trên đỉnh phuộc đơn giản và nhanh chóng.
Nhược điểm của phuộc ngược USD
Do vị trí ty phuộc, lõi phuộc nằm ở phía dưới nên dễ gây tình trạng sỏi đá bắn vào khu vực này gây cong, xước ty phuộc và dễ dẫn đến việc hỏng phớt gây rò rỉ dầu giảm xóc. Chi phí bảo dưỡng và thay thế của loại phuộc này thường khá cao bởi vật liệu cấu tạo có giá thành cao.
Phuộc ống lồng
Phuộc ống lồng là loại giảm xóc bên trong có nhiều chi tiết như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn giúp triệt tiêu tối đa lực tác động từ bánh trước lên tay lái cũng như phần đầu của chiếc xe.
Phuộc ống lồng cổ điển này là loại phuộc thông dụng và được sử dụng trong hầu hết các dòng xe thương mại hiện nay. Tùy thuộc vào chiều cao và cân nặng của chiếc xe mà mỗi nhà sản xuất sẽ làm ra bộ phuộc ống lồng với kích thước khác nhau.
Nguyên lý hoạt động
Về hoạt động của phuộc ống lồng thì trái ngược so với phuộc ngược USD. Phần chuyển động của phuộc ống lồng lại chính là phần vỏ phuộc và phần tĩnh sẽ là ty phuộc. Ty phuộc được bắt chặt vào chảng ba và hấp thụ xung lực qua bộ lò xo cùng dầu giảm chấn thủy lực được bơm trong phần vỏ phuộc ở phía dưới.
Ưu điểm của phuộc ống lồng
Phuộc ống lồng có những ưu điểm như cấu tạo đơn giản, dễ sửa chữa với giá thành rẻ.
Nhược điểm của phuộc ống lồng
Nhược điểm của phuộc ống lồng là có thiết kế kém "sang" hơn so với phuộc ngược USD và thường làm cho phần đầu xe trông nhỏ và yếu. Phuộc ống lồng có trọng lượng lớn hơn so với phuộc ngược nên thường gây nặng cho phần đầu xe với khả năng hấp thụ xung động kém hơn. Do phần ty phuộc quá dài nên thường yếu và dễ gây cong vênh khi gặp va chạm hoặc xung động với lực quá lớn. Phuộc ống lồng ít có khả năng tích hợp các công nghệ căn chỉnh như phuộc ngược USD.
Tổng kết
Với ưu nhược điểm như vậy trên hai loại phuộc giảm xóc trên xe máy này, chúng ta có thể rút ra kết luận phuộc giảm xóc ngược USD là loại phuộc tiên tiến hơn, thẩm mĩ hơn và đa dụng hơn so với loại phuộc ống lồng truyền thống. Cũng vì thế mà giá thành của những chiếc xe phân khối lớn khi được trang bị phuộc ngược USD thường cao hơn so với các loại xe thông thường.