menu

Upside-Down Camaro - Chiếc xe đua "thân vỏ lật ngửa" kỳ quái nhất trên đời

23:07 - 13/11/2020

Một chiếc xe đua lật ngửa nhưng vẫn chạy tốt? Nghe đúng như một trò đùa những lại hoàn toàn là thật.

Một chiếc xe lật ngửa là một chiếc xe đang gặp nạn, trừ phi đó là Upside-Down Camaro (gọi tắt UDC). Chiếc xe mà chúng ta thấy dưới đây chính là một trong những chiếc Chervolet Camaro độ kỳ lạ nhất trong lịch sử, và nhất định nhiều người sẽ không tin là nó có thật cho tới lúc họ thấy tận mắt.

Upside-Down Camaro là chiếc xe Chevrolet thân vỏ lật ngửa độc nhất vô nhị

Upside-Down Camaro là chiếc xe Chevrolet thân vỏ lật ngửa độc nhất vô nhị

Cụ thể, chiếc Camaro lật ngửa độc nhất vô nhị này là một trong số những sản phẩm thú vị của Jeff Block, người từng tạo nên SpeedyCopter, chiếc xe trực thăng đua đầu tiên trên thế giới. UDC đã ra mắt tại sự kiện LeMons 2013, một giải đua xe lấy tên nhại theo LeMans với đối tượng tham gia là mọi chiếc xe kỳ quái, rẻ tiền trên đời.

Video khám phá Upside-Down Camaro

Như đúng cái tên của nó, UDC là một chiếc Chevrolet Camaro lật ngửa mà vẫn có thể hoạt động ngon lành. Thực tế, người chế tạo cần đến 2 chiếc xe riêng biệt để tạo nên UDC, trong đó phần thân xe Camaro lật ngửa chỉ là “bề nổi”, còn “phần chìm” của nó là một chiếc Ford Festiva. Nói cách khác, UDC là một chiếc Festiva đội lốt Camaro nhưng… đội ngược.

UDC ra mắt lần đầu tại sự kiện đua xe LeMons 2013

UDC ra mắt lần đầu tại sự kiện đua xe LeMons 2013

Để đủ điều kiện tham gia giải đua LeMons, Jeff Block phải hoàn thành chiếc xe với chi phí rẻ mạt. May mắn, anh ấy cũng rất khéo léo với đôi tay của mình, có nhiều bạn bè sẵn sàng giúp đỡ và một cái đầu đầy ý tưởng (hầu hết là cực tệ). Vì vậy, bước đầu tiên là anh ấy tìm mua một chiếc xe còn chạy được, một chiếc Ford Festiva 1990 cũ mà chỉ thiếu chút là đến với bãi phế liệu.

Nó được tạo thành từ khung gầm Ford Festiva và thân vỏ Chevrolet Camaro

Nó được tạo thành từ khung gầm Ford Festiva và thân vỏ Chevrolet Camaro

Với khoảng 320.000 km trên đồng hồ công tơ mét, chiếc Festiva này có trang bị một động cơ dung tích 1.3 lít, và dựa theo Jeff Block, nó được lựa chọn vì khả năng “đua tốt”. Anh ấy đã trả vài trăm USD cho chiếc xe, và rồi thêm 900 USD nữa để mua một chiếc Chevrolet Camaro 1999 hỏng không chạy được và có nội thất tồi tàn.

Video câu chuyện đằng sau Upside-Down Camaro

Sau đó, anh ta tiến hành lột trần chiếc Camaro và xé toạc khung xe, tạo ra một thân vỏ bao phủ toàn bộ Festiva. Phần thân vỏ này có thể tháo rời như chúng ta thấy trong video. Do đó, UDC cơ bản là một chiếc Festiva “già nua yếu ớt” buộc phải gánh thêm trọng lượng của lớp thân vỏ Camaro, bao gồm cả bộ bánh xe nguyên bản.

Cho tới nay, UDC vẫn là một trong những chiếc Chevrolet dị thường nhất lịch sử

Cho tới nay, UDC vẫn là một trong những chiếc Chevrolet dị thường nhất lịch sử

Bởi vì UDC được thiết kế để làm một chiếc xe đua (tại đường đua LeMons, nhưng vẫn cứ là đua), Jeff Block đã phải cân nhắc các quy định an toàn cụ thể. Anh ấy đã lấy khung chống lật từ một chiếc Geo Metro cũ mà mình phá hỏng trước đó và rồi hàn nó vào khung gầm Festiva mà không buồn đo đạc xem có phù hợp không.

Không thành công trên đường đua, nhưng UDC vẫn trở nên nổi tiếng vì dáng vẻ sáng tạo

Không thành công trên đường đua, nhưng UDC vẫn trở nên nổi tiếng vì dáng vẻ sáng tạo

Mọi chuyện nghe có vẻ là một dự án ngu ngốc, ngớ ngẩn và dễ dàng nhất, nhưng Jeff cho biết đã gặp không ít thử thách. Thử thách lớn nhất là tạo nên thân vỏ lật ngửa của Camaro bởi anh ấy cần tìm cách giữ cho các tấm ốp vỏ được thẳng hàng và cùng với đó là tạo ra ảo giác rằng đây là một chiếc xe lật ngửa đang lăn bánh trên đường phố. Nó cũng phải đủ cứng cáp để đi đua. Điều hối tiếc lớn nhất của anh ta là phải trả thêm 200 USD để sơn lại thân vỏ.

Chiếc Chevrolet Camaro 1999 ban đầu vốn có màu trắng

Chiếc Chevrolet Camaro 1999 ban đầu vốn có màu trắng

Sau khi ra mắt tại LeMons, Upside-Down Camaro đã trở thành một ngôi sao quốc tế. Nó đã tham dự nhiều giải đua và sự kiện ô tô khác nhau, và thường được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông (bao gồm xuất hiện trên cả tạp chí Sports Illustrated và chương trình Jay Leno’s Garage).

UDC xuất hiện trên chương trình Jay Leno’s Garage nổi tiếng

UDC xuất hiện trên chương trình "Jay Leno’s Garage" nổi tiếng

Nó không thể chiến thắng một cuộc đua nào, nhưng điều đó không quan trọng, bởi vẻ ngoài ấn tượng khiến ai cũng ngoái nhìn mới là mục tiêu của Jeff Block. Sau này, anh ấy đã bán lại UDC với giá 7.000 USD, lời hơn hẳn chi phí chế tạo ban đầu.

Duy Thành

Đánh giá: