Triver Rana 500 - Một chiếc xe tí hon mà bạn chưa bao giờ nghe tên qua

Duy Thành 22:52 - 25/03/2019 Khám phá

Với kích thước nhỏ bé, nặng chỉ 500 kg, và tốc độ tối đa 64 km/h, Triver Rana 500 là một mẫu xe rất thú vị của Tây Ban Nha nhưng tiếc là không thể trở nên phổ biến.

Với cả trăm năm lịch sử phát triển và sự ra đời của hàng trăm, hàng nghìn mẫu xe khác nhau, thế giới ô tô luôn có tồn tại những bí mật, những mẫu xe bị người đời lãng quên và trở thành một thứ gì đó rất hiếm. Ví dụ cho điều này chính là mẫu xe tí hon mang tên Triver Rana 500 mà có lẽ chúng ta còn chưa nghe qua bao giờ ở đây.

Triver Rana 500 là một mẫu xe tí hon đã chìm vào quên lãng

Tìm hiểu lịch sử, Triver là một công ty Tây Ban Nha cổ, từng nổi danh một thời nhờ việc chế tạo những thứ to lớn và nặng nề như két khóa an toàn và hầm chứa. Sau đó, công ty đã bước sang chế tạo những thứ có thể di chuyển với một động cơ bổ trợ nhỏ gọn mà bạn có thể lắp vừa lên một chiếc xe đạp, và một số động cơ cố định.

 Công ty đã được cấp phép để chế tạo xe ô tô, nhưng để giữ giấy phép, họ đã phải chế tạo ít nhất 50 chiếc xe, vậy nên CEO của công ty, José Antonio de Sopeña, người cũng vô tình là một nhà thiết kế công nghiệp, đã tận tay thiết kế nên một mẫu xe bé nhỏ, một thứ mà người dân ở Tây Ban Nha đang muốn mua để “lên đời’ từ những chiếc xe đạp gắn động cơ.

Thông số kỹ thuật của Rana 500

Trong năm 1953, mẫu thử nghiệm đầu tiên đã được chế tạo, một chiếc xe 4 bánh, hình dáng giọt lệ, bé nhỏ với hai bánh sau đặt rất sát nhau. Một động cơ làm mát bằng khí 2 kỳ 2 xi-lanh phẳng dung tích 339 CC đã được đặt ở ngay trước bánh sau, và lái những bánh xe đó với 14 mã lực.

Chiếc xe tí hon đã nặng chỉ khoảng 500 kg và một thiết kế khá gọn gàng. Thân vỏ đã được thực hiện đóng thủ công trên một khung gỗ, và bởi quá trình thử nghiệm đã phát hiện một số điểm không tương xứng, vậy nên một bản tái thiết kế gần như toàn diện đã được đưa ra, rồi dẫn đến phiên bản thương mại cuối cùng ra mắt năm 1955.

Rana 500 là một phương tiện 4 bánh nhỏ gọn giá rẻ để đi trong thành phố

Đi đôi với phiên bản thương mại cuối cùng là một động cơ hoàn toàn khác biệt, dung tích 431 CC lớn hơn, vẫn được làm mát bằng khí, nhưng giờ đây có cấu trúc 2 xi-lanh thẳng hàng, và tạo nên 16 mã lực. Bản thương mại vẫn có trọng lượng tương đương bản thử nghiệm, nhưng thiết kế thân vỏ đã được thay đổi nhiều, kể cả nếu bố cục phong cách con nòng nọc với khoảng cách giữa hai bánh phía sau hẹp vẫn được giữ nguyên.

Có thể nói, phong cách chiếc xe đã trở nên kỳ lạ hơn, hoa mỹ hơn, và thậm chí là chiều hướng hoạt hình vui vẻ. Nhà sản xuất đã tiến hành đặt tên cho nó là Rana 500, trong đó Rana là từ tiếng Tây Ban Nha với nghĩa “con ếch”, và kể ra thì đây cũng là một cái tên hợp lý.

Nó có một thiết kế thú vị và gọn gàng

Họ đã bổ sung thêm các cửa sổ bên cạnh ở phía sau, mang tới cho chiếc xe bé nhỏ tới 8 cửa sổ tách biệt, và mang tới tầm nhìn khá là bao quát. Các tấm chắn bùn phía trước có kích thước lớn hơn và phồng hơn, đèn pha có hình dáng giọt lệ thú vị, và lỗ thông gió trên xe thì to tới lạ thường.

Mẫu Rana 500 có lắp đặt cửa tự sát và bố cục 2+2 chỗ ngồi, mặc dù có lẽ là ghế sau chỉ tốt đối với trẻ em hoặc thú nuôi chứ không nên nhét một người lớn vào đó, đặc biệt là phải ngồi lâu. Nó có thể di chuyển ở tốc độ 64 km/h và có thể lên tới gần 80 km/h nếu bạn thực sự muốn.

Tuy nhiên, thiết kế có phần kỳ lạ của nó đã không thể thu hút người mua thời đó

Kế hoạch dự định của Triver là chế tạo 1.000 chiếc xe thế này, mặc dù là một con số quá mức lạc quan, bởi từ năm 1965-1970, họ chỉ chế tạo và bán được có 75 chiếc. Mỗi chiếc xe có giá 45.000 paseta trong năm 1960, tương đương với khoảng 11.300 USD thời nay, nhưng thật khó để biết chắc rằng đó có phải là giá chính xác hay không, dựa trên nền kinh tế rất khác biệt của Tây Ban Nha thời đó. Một số nguồn tin cho rằng chiếc xe đã không thể trở nên phổ biến bởi trông nó quá kỳ lạ.

Thời nay, chiếc Triver Rana 500 duy nhất còn tồn tại ở thành phố Barcelona

Ngày nay, “con ếch nhỏ đáng yêu” này đã bị lãng quên, và điều đó thật đáng tiếc. Nó là một chiếc xe thông minh, với một thiết kế kiểu như một chiếc Fiat Multipla hoặc BMW 600 nhỏ. Dường như chỉ còn duy nhất một chiếc Rana 500 còn tồn tại cho tới bây giờ, và nó nằm ở bộ sưu tập xe tí hon Claudi Roca ở thành phố Barcelona.

Bài viết mới nhất
Mazda3 xuất sắc giành giải thưởng "Xe thế giới năm 2019 của Phụ nữ"
Mazda3 xuất sắc giành giải thưởng "Xe thế giới năm 2019 của Phụ nữ"

Tin xe 10 giờ trước

Mazda3 là lựa chọn hàng đầu trong mắt phụ nữ mua xe ô tô năm 2019.

Đồng Nai: Xe taxi bị ô tô tải vò nát dưới gầm, 2 người trong xe thoát chết kỳ diệu
Đồng Nai: Xe taxi bị ô tô tải vò nát dưới gầm, 2 người trong xe thoát chết kỳ diệu

Tai nạn giao thông 6 giờ trước

Sau khi bị 2 chiếc ô tô tải đâm liên tiếp trong vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại Đồng Nai, chiếc taxi vỡ nát hoàn toàn nhưng rất may không có thương vong về người.

Cặp đôi Maserati lên dàn áo ủng hộ đội tuyển bóng đá Việt Nam ngay trước thềm trận đấu với Thái Lan
Cặp đôi Maserati lên dàn áo ủng hộ đội tuyển bóng đá Việt Nam ngay trước thềm trận đấu với Thái Lan

Tin xe 5 giờ trước

Cặp đôi xe thể thao hạng sang Maserati Levante và Quattroporte đã bất ngờ xuống phố với dàn áo mới để cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam ngay trước thềm trận đấu ...

Ford Mustang Mach-E - SUV điện đầu tiên mang tên dòng xe cơ bắp Mỹ
Ford Mustang Mach-E - SUV điện đầu tiên mang tên dòng xe cơ bắp Mỹ

Tin xe 6 giờ trước

Chiếc SUV điện Ford Mustang Mach-E phiên bản cao cấp nhất có công suất lên đến 439 mã lực và mômen xoắn cực đại 839 Nm, phạm vi hoạt động lên đến 600 km.

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2019 đạt kỷ lục gần 17.000 xe
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2019 đạt kỷ lục gần 17.000 xe

Tin thị trường 10 giờ trước

Kể từ khi Nghị định 116 với các quy định mới về việc sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu ô tô được áp dụng, lượng xe về Việt Nam trong tháng 10/2019 là một mốc kỷ ...

JCB Fastrac Two - "Siêu máy cầy" nhanh nhất thế giới với tốc độ kỷ lục 218,73 km/h
JCB Fastrac Two - "Siêu máy cầy" nhanh nhất thế giới với tốc độ kỷ lục 218,73 km/h

Khám phá 1 giờ trước

Vô cùng nặng nề và to lớn, thế nhưng Fastrac Two có tốc độ nhanh phi thường mà hiếm ai ngờ tới.

TÌM KIẾM THÔNG TIN XE
Mở rộng Tìm kiếm