Toyota có khả năng đã tiếp cận Nissan sau khi hãng này đổ vỡ liên minh với Honda
16:46 - 19/05/2025
Vào ngày 23/12/2024, Nissan và Honda đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thăm dò khả năng sáp nhập. Tuy nhiên, quá trình đàm phán nhanh chóng kết thúc khi hai hãng xe Nhật Bản quyết định “đường ai nấy đi” vào ngày 13/2/2025. Một phần nguyên nhân là do Nissan phản đối việc trở thành công ty con của Honda. Dù vậy, hai bên vẫn tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực điện khí hóa và phần mềm, nhưng khả năng sáp nhập hoàn toàn đã bị loại bỏ.
Trước khi thỏa thuận sụp đổ, Chủ tịch Toyota – ông Akio Toyoda – từng phát biểu tại CES vào tháng 1 rằng Nissan chưa từng tiếp cận Toyota về một siêu liên minh. Ông cho rằng việc hợp nhất thành một "đại tập đoàn" sẽ vi phạm luật chống độc quyền. Tuy nhiên, theo thông tin mới từ tờ Mainichi Shimbun (dẫn lại bởi Automotive News), sau khi đàm phán giữa Nissan và Honda thất bại, một lãnh đạo Toyota được cho là đã tiếp xúc với Nissan để thảo luận về khả năng liên minh.
Nissan từ chối bình luận, còn Toyota cho biết đang xem xét báo cáo trước khi đưa ra phát ngôn chính thức.
Toyota – hãng xe lớn nhất thế giới năm thứ năm liên tiếp – hiện đang nắm giữ cổ phần tại nhiều hãng xe Nhật Bản: 20% Subaru, 5,1% Mazda, 4,9% Suzuki và 5,9% Isuzu. Nếu Toyota và Nissan trao đổi cổ phần, quy mô và độ phức tạp của một liên minh như vậy sẽ rất đáng kể.
Sau cuộc họp báo công bố MOU giữa Nissan và Honda, ông Toyoda từng bày tỏ thất vọng vì thiếu thông tin cụ thể liên quan đến sản phẩm. Thay vào đó, văn bản chỉ sử dụng những cụm từ như “hội nhập kinh doanh” hay “tối ưu hóa hợp tác”, với tham vọng đưa Nhật Bản trở thành “trung tâm giải pháp di chuyển toàn cầu hàng đầu”.
Trong khi đó, Nissan đã phản ứng trước chỉ trích thiếu định hướng sản phẩm bằng việc công bố loạt kế hoạch ra mắt mẫu xe mới trên toàn cầu. Hãng cũng tận dụng sự hợp tác với Renault và Mitsubishi để phát triển các mẫu xe “đổi tên” nhằm rút ngắn thời gian ra mắt. Ngoài ra, quan hệ hợp tác với Dongfeng (Trung Quốc) được thể hiện rõ qua các mẫu xe điện N7 và bán tải hybrid cắm sạc Frontier Pro.
CEO Nissan – ông Ivan Espinosa – gần đây khẳng định công ty sẵn sàng cho các mối hợp tác mới, nhưng ưu tiên hàng đầu hiện nay là ổn định nội bộ. Kế hoạch “Re:Nissan” bao gồm các biện pháp cắt giảm mạnh tay: sa thải 20.000 nhân sự, đóng cửa bảy nhà máy, giảm đáng kể ngân sách R&D, cắt giảm 70% mức độ phức tạp trong thiết kế linh kiện và ngừng sản xuất sáu nền tảng xe, đồng thời vẫn tiếp tục đầu tư vào thương hiệu hạng sang Infiniti.
Lý giải cho tình hình hiện tại, ông Espinosa cho biết mọi chuyện bắt đầu từ năm 2015 khi Carlos Ghosn còn tại vị. Khi đó, mục tiêu của Nissan là đẩy doanh số lên 8 triệu xe/năm thông qua việc đầu tư ồ ạt vào sản xuất và nhân lực. Tuy nhiên, doanh số năm tài khóa 2024 (1/4/2024 – 31/3/2025) chỉ đạt 3,3 triệu xe.
Về phần mình, Carlos Ghosn cho rằng Nissan đang rơi vào “tình trạng tuyệt vọng” và cáo buộc Honda đã lên kế hoạch “thâu tóm trá hình”. Dù hai bên không còn thảo luận về việc sáp nhập, một sự hợp tác trong lĩnh vực “trí tuệ xe và điện khí hóa” vẫn đang được xúc tiến.

