menu

Người Singapore tốn gần 4,5 tỷ đồng để sở hữu một chiếc Toyota Camry Hybrid vì lý do này

12:34 - 09/10/2023

Giá của một chiếc Toyota Camry Hybrid tại Singapore sau khi cộng cả chi phí COE, phí đăng ký và thuế sẽ lên đến 251.388 SGD (khoảng 4,47 tỷ đồng).

Muốn sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore, người mua phải đấu giá để có được giấy chứng nhận hiện có giá 146.002 SGD (khoảng 2,6 tỷ đồng). Với số tiền này, người Việt có thể mua đến 2 chiếc Toyota Camry "đập hộp" hoặc 1 chiếc Mercedes-Benz GLC 200 mà vẫn còn thừa tiền. Quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 đã khiến chi phí của hệ thống hạn ngạch xe tại Singapore tăng lên mức cao chưa từng thấy.

Singapore có hệ thống giấy chứng nhận quyền sở hữu ô tô (COE) với thời hạn 10 năm. Hệ thống COE được đưa ra vào năm 1990 nhằm kiểm soát số lượng phương tiện ở quốc gia nhỏ bé với dân số 5,9 triệu dân và chỉ mất chưa đầy 1 giờ để chạy xuyên đất nước này.

Hạn ngạch được đưa ra thông qua quy trình đấu giá đã khiến nơi đây trở thành quốc gia có chi phí sở hữu ô tô đắt đỏ nhất trên thế giới. Vào hôm 4/10/2023 vừa qua, chi phí COE cho một chiếc ô tô cỡ lớn tại đảo quốc Sư tử đã tăng gấp 4 lần so với giá năm 2020, lên mức kỷ lục 146.002 SGD.

Số tiền để sở hữu một chiếc Toyota Camry Hybrid tại Singapore sau khi cộng cả chi phí COE, phí đăng ký và thuế sẽ lên đến 251.388 SGD (khoảng 4,47 tỷ đồng), gấp 3 lần ở Việt Nam (1,495 tỷ đồng). Một căn hộ nhỏ được chính phủ trợ cấp ở Singapore cũng chỉ có giá khoảng 125.000 SGD (2,22 tỷ đồng).

Vào năm 2020, khi số lượng người lái ô tô ở Singapore ít hơn, chi phí COE giảm xuống còn khoảng 30.000 SGD (534 triệu đồng). Tuy nhiên, hoạt động kinh tế gia tăng sau đại dịch Covid-19 đã dẫn đến việc người dân Singapore mua ô tô nhiều hơn trong khi tổng số phương tiện được phép lưu thông trên đường bị giới hạn ở mức khoảng 950.000 xe. Số lượng COE mới mà người dân Singapore có thể đấu giá hiện tùy thuộc vào số xe cũ bị hủy đăng ký.

Chi phí COE tăng vọt khiến ô tô chắc chắn nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân Singapore thuộc tầng lớp trung lưu. Điều này làm ảnh hưởng đến điều mà nhà xã hội học Tan Ern Ser gọi là "Giấc mơ Singapore". Đây là giấc mơ về sự dịch chuyển xã hội theo hướng đi lên, đó là có tiền mặt, một căn hộ chung cư và một chiếc ô tô.

Mức lương hộ gia đình trung bình hàng năm ở Singapore là 121.188 SGD (2,158 tỷ đồng). Người dân Singapore đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát dai dẳng và nền kinh tế chậm lại. Một số người đang bán những chiếc ô tô họ mua khi chi phí COE còn thấp để kiếm lời.

Cần phải hạ thấp khát vọng của người dân, từ đạt được cuộc sống sung sướng sang thỏa hiệp với một cuộc sống vừa đủ”, ông Tan nói.

Jason Guan, 40 tuổi, một nhân viên bảo hiểm và bố của hai đứa con, cho biết anh đã mua chiếc ô tô đầu tiên của mình là một chiếc Toyota Rush với giá 65.000 SGD (1,15 tỷ đồng) vào năm 2008, bao gồm cả chi phí COE. Hiện anh Guan sống không có ô tô, tập trung vào những phúc lợi khác mà Singapore mang lại cho gia đình mình.

"Là một người đàn ông của gia đình, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tôi vì Singapore vẫn có hệ thống giáo dục tốt và ổn định. Về mặt an ninh, đây vẫn là một trong những quốc gia an toàn nhất”, anh Guan cho biết.

Bất chấp số tiền "cắt cổ" để sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore, văn hóa xe hơi vẫn phát triển mạnh tại đất nước này. Cách đây không lâu, một đoạn video do Hagerty sản xuất đã tiết lộ rằng có rất nhiều bộ sưu tập xe hơi tư nhân vẫn đang không ngừng mở rộng ở Singapore, trong đó có một số bộ sưu tập trị giá hàng triệu đô la.

Video hé lộ những bộ sưu tập xe giá trị tại Singapore của Hagerty

Alice Chang, đại diện của Toyota Borneo Motors, nói với BBC rằng các đại lý không ngạc nhiên trước việc chi phí COE tăng do nhu cầu mua xe mới cực kỳ cao. "Bất cứ khi nào chúng tôi có xe sang, người mua sẽ xếp hàng dài bên ngoài đại lý của chúng tôi", cô Chang cho biết.

Đánh giá: