menu

Tìm hiểu câu chuyện lịch sử ngắn gọn về từng thế hệ Rolls-Royce Phantom

02:22 - 10/05/2022

Rolls-Royce Phantom được công nhận rộng rãi là mẫu xe hạng sang đẳng cấp nhất thế giới với gần 100 năm lịch sử.

Ai cũng biết Rolls-Royce là nhà sản xuất xe hạng sang hàng đầu thế giới, và Phantom là sản phẩm đã giúp củng cố tên tuổi của thương hiệu trong lịch sử ô tô. Nhưng liệu bạn có biết mẫu limousine sang trọng này đã ra đời như thế nào? Và nó đã có những thay đổi gì qua từng thế hệ? Sau đây, chúng ta sẽ dành chút thời gian để tìm hiểu về câu chuyện nguồn gốc của mẫu xe Anh Quốc thượng đẳng này.

Các nhà sáng lập của Rolls-Royce đã gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1904. Trong những ngày đầu của ngành công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất xe hạng sang chỉ sản xuất khung gầm làm nền tảng cho xe trong khi thân vỏ được thiết kế bởi những công ty độc lập khác. Mặc dù vậy, Rolls-Royce đã giành được danh hiệu “chiếc xe tốt nhất thế giới” nhờ vào "chất lượng và thiết kế vượt trội của khung gầm."

Rolls-Royce Phantom I

Năm 1925, dòng sản phẩm Phantom đã ra đời với Phantom I. Nó cung cấp "mô-men xoắn cực lớn ở tua máy thấp, công nghệ tiên tiến, và giảm xóc ‘êm như thảm thần’". Những đặc tính này thiết lập xu hướng cho tất cả những mẫu kế nhiệm, với mẫu kế nhiệm đầu tiên - Phantom II - được giới thiệu vào năm 1929.

Như bạn mong đợi, mẫu thứ hai này đã đẩy các tiêu chuẩn xa hơn nữa. Đến năm 1930, Phantom II Continental xuất hiện trên thị trường với trục cơ sở ngắn hơn để tập trung hiệu suất cao hơn. Những người muốn có tài xế riêng thì có thể mua phiên bản với trục cơ sở dài hơn, và yếu tố này đã tạo tiền lệ cho Phantom và Phantom Extended của thời hiện đại.

Rolls-Royce Phantom II

Phantom II Continental có thể đạt tốc độ cao tới 150 km/h nhưng vẫn không nhanh bằng một số đối thủ của nó. Rolls-Royce đã coi trọng vấn đề này và vào năm 1934, hãng đã phát triển động cơ V12 dung tích 7.3 lít mới trên một khung gầm mới. Kết quả dẫn đến thế hệ Phantom III, khi được trang bị thân vỏ trọng lượng nhẹ, có thể vượt quá 160 km/h.

Rolls-Royce Phantom III

Thương hiệu đã bị mê hoặc bởi tốc độ và đã sản xuất một chiếc xe thử nghiệm vào năm 1939 với biệt danh là “The Scalded Cat”. Chiếc xe độc đáo thường được cho những người có ảnh hưởng thời đó mượn, trong đó có Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh. Ông ấy yêu thích nó đến nỗi đã thuyết phục Rolls-Royce sản xuất riêng cho mình một "phiên bản lịch thiệp hơn."

Rolls-Royce Phantom IV

Rõ ràng, Rolls-Royce đã đồng ý và do đó, chiếc Phantom IV đầu tiên đã được ra đời. Nó được giao tới Hoàng gia Anh Quốc vào tháng 7 năm 1950 và thỉnh thoảng vẫn được trưng bày tại The Royal Mews với mật danh Maharajah. Phantom IV lẽ ra chỉ được làm duy nhất một chiếc, nhưng rồi 17 chiếc "dành cho các thành viên hoàng gia và nguyên thủ quốc gia khác" cuối cùng đã được sản xuất. Thú vị hơn, một chiếc nữa đã được chế tạo dưới dạng xe bán tải để thương hiệu sử dụng làm phương tiện vận tải và thử nghiệm phụ tùng trên đường công cộng.

Rolls-Royce Phantom V

Năm 1959 chứng kiến sự xuất hiện của Phantom V, được trang bị động cơ V8 mới nhất của thương hiệu. Trong năm 1967, Rolls-Royce đã thực hiện một số thay đổi kỹ thuật nhỏ, nhưng những thay đổi này lại trở nên lớn đến mức khiến mẫu Phantom V nâng cấp này cuối cùng được đổi tên thành Phantom VI "vào phút chót". Đến năm sau, Mulliner Park Ward, một công ty nội bộ của Rolls-Royce, được coi là công ty chuyên chế tạo thân xe chân chính duy nhất còn lại ở Anh Quốc.

Rolls-Royce Phantom VI

Công việc sản xuất đã diễn ra chậm chạp cho đến giữa những năm 1980 cho đến khi chỉ có 2 hoặc 3 chiếc xe Phantom được sản xuất mỗi năm. Cuối cùng, Mulliner Park Ward đã thừa nhận thất bại và ngừng hoạt động vào năm 1992. Thời đại đã thay đổi và mọi người không còn hứng thú với việc tạo ra các chiếc xe làm theo yêu cầu riêng nữa.

Mọi phiên bản của Phantom cho đến VI về cơ bản đều là một khung gầm kèm bánh xe, điều này giúp cho một chiếc xe có thể được bán dễ dàng và chủ sở hữu mới có thể tạo ra một phương tiện mới một cách đơn giản. Rolls-Royce báo cáo rằng nhiều chiếc đã trải qua nhiều lần thay đổi và nhiều chiếc đã đi khắp thế giới. Một số chỉ được sơn lại, trong khi một số khác được tái tạo từ khung gầm trở lên.

Rolls-Royce Phantom VII

Trong năm 2003, Phantom VII đã được ra mắt thế giới. Nó là mẫu Rolls-Royce đầu tiên được phát triển và giới thiệu sau khi BMW mua lại quyền sở hữu tên và logo Rolls-Royce trong năm 1998. Quá trình chế tạo đã thay đổi, nhưng cam kết về những chiếc xe hạng sang có một không hai thì vẫn còn đó. Nhờ vậy, nhà sản xuất xe sang Anh Quốc đã bước vào một thời kỳ thành công mới, với doanh số vài trăm chiếc mỗi năm.

Rolls-Royce Phantom VIII

Đến năm 2017, Phantom VIII đã được vén màn thông qua một sự kiện livestream. Nó là mẫu xe đầu tiên sử dụng khung gầm không gian bằng nhôm mới của Rolls-Royce, và "được thiết kế đặc biệt để trở thành khung gầm tối thượng cho các dự án Bespoke." Do vậy, chúng ta đã thấy không ít phiên bản Phantom VIII độc đáo được sản xuất, ví như chiếc Phantom Oribe của doanh nhân người Nhật Yusaku Maezawa, và sẽ còn có cơ hội thấy thêm nhiều chiếc nữa như thế trong tương lai gần.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Ford lại đau đầu vấn đề phanh trên xe Bronco Sport, lần này là triệu hồi hơn 800 xe để giải quyết

Ford lại đau đầu vấn đề phanh trên xe Bronco Sport, lần này là triệu hồi hơn 800 xe để giải quyết

Tin thị trường14 giờ trước

Trước đó, hãng xe Ford đã mở nhiều đợt triệu hồi liên quan đến các vấn đề phanh của dòng xe Bronco Sport, ở lần này, hãng xác định có dấu hiệu rò rỉ phanh sẽ ...

Khách hàng vẫn chưa thể mua Tesla Cybertruck trước năm 2024

Khách hàng vẫn chưa thể mua Tesla Cybertruck trước năm 2024

Tin xe22 giờ trước

Tesla tiếp tục lùi thời hạn đưa siêu bán tải chạy điện đầu tiên của mình lên dây chuyền sản xuất.

Đây là thương hiệu ô tô vừa giỏi giữ khách cũ vừa khéo "chèo kéo" khách mới từ hãng khác

Đây là thương hiệu ô tô vừa giỏi giữ khách cũ vừa khéo "chèo kéo" khách mới từ hãng khác

Tin thị trường22 giờ trước

Chỉ có đúng 39% khách hàng của Tesla từ bỏ thương hiệu này để đến với hãng xe khác.