menu

Thời tiết lạnh có thể khiến cự li di chuyển của xe điện giảm trên 40%

Duy Thành 17:33 - 09/02/2019

Tương lai thuộc về xe điện, do vậy nghiên cứu của AAA tỏ ra rất cần thiết và có tác dụng cảnh báo các tài xế quan tâm tới tác hại của thới tiết đối với chiếc xe của họ hơn.

Miền Trung Tây của nước Mỹ đang phải trải qua một đợt lạnh kỷ lục vô cùng khắc nghiệt, và không chỉ có tác hại đối với sự sống, nhiệt độ thấp đến mức đóng băng còn có thể có ảnh hưởng tiêu cực tới cự li di chuyển của xe điện.

Trong một nghiên cứu mới, cơ sở AAA phát hiện ra rằng nhiệt độ -6,6 độ C có thể giảm bớt trung bình 41% cự li di chuyển của xe điện. Điều này xảy ra bởi nhiều nguyên tố, bao gồm sử dụng hệ thống điều hòa để làm ấm khoang lái.

Nghiên cứu cũng phát hiện rằng thời tiết lạnh có ảnh hưởng lớn hơn tới cự li di chuyển hơn là nhiệt độ nóng. Khi nhiệt độ leo lên 35 độ C và hệ thống điều hòa được sử dụng để làm mát nội thất, cự li di chuyển chỉ giảm đi trung bình 17% mà thôi.

Biểu đồ cho thấy sự sụt giảm cự li di chuyển của 5 mẫu xe điện ở điều kiện nhiệt độ -6,6 độ C và 35 độ C với hệ thống điều hòa được bật

Sự ảnh hưởng lên cự li di chuyển sẽ đỡ hơn khi hệ thống điều hòa được tắt đi. Ở nhiệt độ -6,6 độ C, cự li di chuyển chỉ giảm 12%; và ở 35 độ C, cự li di chuyển chỉ giảm 4%.

Bởi nhiệt độ cực đoan có thể ảnh hưởng trực tiếp tới cự li di chuyển của xe điện, các tài xế sống ở nơi quá lạnh và quá lạnh nên sạc điện xe của họ thường xuyên hơn. Dựa theo nghiên cứu, AAA phát hiện rằng tài xế sẽ tốn thêm 24,27 USD để di chuyển 1.600 km khi trời lạnh -6,6 độ C và tốn thêm 7,94 USD khi trời nóng 35 độ C.

Kết quả từ nghiên cứu của AAA đã có được thông qua việc kiểm tra 5 mẫu xe điện gồm: BMW i3s 2018, Chevrolet Bolt 2018, Nissan Leaf 2018, Tesla Model S 75D 2017 và Volkswagen e-Golf 2017.

Chiếc Tesla Model S 75D 2017 trong nghiên cứu của AAA

Trong đó, BMW i3s đã thể hiện tệ nhất, khi cự li di chuyển của nó ở -6,6 độ C với hệ thống điều hòa bật lên bị giảm tới hơn 50%. Và khi trời nóng 35 độ C, i3s vẫn có hiệu năng kém nhất khi cự li di chuyển bị giảm hơn 20%.

Ngược lại, Nissan Leaf là mẫu xe điện có cự li di chuyển ít bị ảnh hưởng nhất ở cả -6,6 độ C và 35 độ C với hệ thống điều hòa bật lên.

Thông qua nghiên cứu của AAA, chúng ta có thể thấy rằng xe điện hoạt động hiệu quả nhất ở những nơi có nhiệt độ trung bình vừa phải, tuy nhiên thực tế không phải lúc nào cũng được như thế. Các nhà sản xuất ô tô đang liên tục cải thiện cự li di chuyển của xe điện, nhưng với thông tin này, các tài xế sẽ có sự cảnh giác hơn trước sự thay đổi của thời tiết lên chiếc xe của họ.

Duy Thành
Đánh giá: