Theo dõi người Nga thử nghiệm chế tạo động cơ chạy bằng cả xăng và dầu đồng lúc
05:17 - 21/02/2022
Thực hiện những thí nghiệm kỳ lạ và khó ai ngờ đến là sở trường của nhóm người Nga tại kênh YouTube “Garage 54”. Gần đây, chúng ta đã có dịp thấy họ thực hiện thay dầu khi động cơ vẫn đang chạy và tự chế một chiếc Lada với bánh xích. Lần này, họ có một dự án “tham vọng” hơn đó là chế tạo một động cơ chạy được bằng cả xăng và dầu. Cụ thể hơn, một nửa của nó được tiếp nhiên liệu bằng xăng không chì, và nửa còn lại bằng dầu diesel.
Video "Garage 54" thử nghiệm chế tạo động cơ chạy bằng cả xăng và dầu
Thực tế, ý tưởng về một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu kép không phải là mới. Hỗn hợp phổ biến nhất mà người ta nghĩ đến là LPG (khí đốt hóa lỏng) và CNG (khí nén tự nhiên), nhưng xưa nay chưa có phương tiện sản xuất nào kết hợp giữa dầu và xăng, và đó là bởi một lý do chính đáng. Hai loại nhiên liệu này có cách đốt cháy khác nhau, do vậy mà chúng không thể trộn lẫn với nhau. Xăng phụ thuộc vào quá trình đánh lửa bằng tia lửa điện, trong khi dầu sử dụng lực nén để tạo ra năng lượng. Nhưng đội ngũ “Garage 54” sẽ không để rào cản đó cản trở.
“Garage 54” đã từng làm công việc chuyển đổi nhiên liệu trong quá khứ khi họ tự thử nghiệm chế tạo một động cơ diesel Toyota chạy bằng xăng. Nhưng yêu cầu động cơ 4 xi-lanh của Lada này có thể chạy bằng cả hai loại nhiên liệu thì quả là một thử thách khó khăn. Giải pháp họ nghĩ ra là trang bị hai bộ chế hòa khí, một cho dầu và một cho xăng.
Thật đáng ngạc nhiên, động cơ đã khởi động thành công, và mọi chuyện thậm chí còn rất suôn sẻ lúc ban đầu. Nhưng một khi nhiên liệu dầu đi vào đường dẫn nhiên liệu, chiếc xe liền có dấu hiệu chạy ngập ngừng. Động cơ bắt đầu tạo tiếng kêu, và khói xanh cũng sớm thoát ra từ ống xả. Cuối cùng, động cơ đã không thể chịu được và không thể cung cấp đầy đủ sức mạnh vốn có.
Dù động cơ không hoạt động tốt từ nguồn nhiên liệu hỗn hợp, nhưng nó vẫn cố gắng đẩy chiếc Lada đi một khoảng cách tương đối. Vlad, người dẫn chính của “Garage 54” kết luận rằng sự khác biệt về tỷ số nén dẫn đến nhiên liệu dầu không bốc cháy nhiều như bình thường. Ô nhiễm nhiên liệu cũng là một nguyên nhân có thể khiến chiếc xe chạy ì ạch về cuối thử nghiệm.
Mặc dù vậy, nhóm thợ máy người Nga vẫn gọi cuộc thử nghiệm là một thành công. Nếu họ tìm ra cách tăng sức nén ở 2 xi-lanh, động cơ có thể đã chạy êm hơn so với những gì được thấy trong video.