menu

Subaru XT - Mẫu coupe thể thao "vô tình" dự đoán xu hướng xe hiện đại

01:03 - 11/05/2022

Subaru XT là một mẫu coupe thể thao kỳ lạ với doanh số bán hàng thất bại, nhưng phần nào dự đoán chính xác xu hướng xe hiện đại.

Khi bạn nghĩ về một chiếc xe thể thao hiện đại của Nhật Bản, có lẽ bạn sẽ nghĩ ra một vài yếu tố nổi bật trong đầu, ví như động cơ tăng áp 4 xi-lanh, hộp số sàn, các đặc điểm thiết kế độc đáo, và thậm chí có thể là hệ dẫn động 4 bánh. Nếu bạn là Subaru, đó gần như lời mô tả hoàn hảo về mẫu coupe XT của hãng trong những năm 1980.

Video "Hagerty" khám phá câu chuyện của Subaru XT

Trong một video mới được đăng tải trên kênh YouTube “Hagerty”, người dẫn Jason Cammissa đã đưa khán giả quay về một giai đoạn lịch sử kỳ lạ của Subaru, và lý giải cách XT đã “vô tình” đoán trước tương lai ra sao. Subaru XT vốn được chế tạo để cạnh tranh với những đối thủ như Honda Prelude và Toyota Celica, nhưng nó đã không thể làm vậy. Với kiểu dáng kỳ lạ và giá cao hơn mức trung bình, nó là một mẫu xe khó bán.

Thiết kế lạ mắt, tối ưu tính khí động học của XT là sáng tạo của Kyuchi Akari, người từng sống với một kỹ sư khí động học khi đang theo học ngành thiết kế xe ô tô. Do vậy, XT có tất cả các thủ thuật để làm cho không khí di chuyển xung quanh nó một cách trơn tru nhất có thể, ví dụ tay nắm cửa ẩn, cần gạt kính chắn gió có thể thu vào, nắp che đèn pha, và đèn pha kiểu bật lên. Ngay đến cửa sổ phía sau cũng được thiết kế đặc biệt để giảm lực cản khí động học.

Tổng thể, mẫu coupe thể thao của Subaru này có hệ số cản chỉ 0,31 Cd đối với bản dẫn động tất cả các bánh và 0,29 Cd đối với bản dẫn động cầu trước. Để tham khảo, một chiếc Bugatti Veyron hiện đại có hệ số cản tối thiểu là 0,36 Cd.

Cung cấp sức mạnh cho XT là động cơ 4 xi-lanh phẳng, dung tích 1.8 lít ban đầu sản sinh công suất 71 mã lực, nhưng qua các bản nâng cấp và bổ sung bộ tăng áp, nó cuối cùng có thể tạo ra công suất 111 mã lực ở bản cuối cùng. Vài năm sau, một động cơ 6 xi-lanh đã được bổ sung vào dòng sản phẩm để tạo ra mẫu XT-6.

Dù Subaru có biết hay không, thì hãng cũng đã phần nào dự đoán chính xác xu hướng xe tương lai. Nguyên nhân là XT có trang bị một số công nghệ đã trở nên quen thuộc đối với một chiếc xe được sản xuất năm 2022, bao gồm giữ xe trên dốc, bảng đồng hồ kỹ thuật số, và hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao trong bản 4WD. Không may, ngay cả hệ dẫn động 4 bánh độc đáo cũng không thể lôi kéo người mua thời bấy giờ, và Subaru đã ngừng sản xuất mẫu xe này, rồi chỉ quay trở lại dòng xe thể thao với mẫu WRX.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Tag

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Tin xe3 giờ trước

Dù thiết kế thực tế của BMW XM bản thương mại đã bớt táo bạo hơn so với mẫu xe ý tưởng, tuy nhiên cộng đồng người yêu xe vẫn còn tranh cãi khá nhiều về ngoại ...

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

An toàn giao thông3 giờ trước

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân ...

Cặp đôi ô tô sắp bán ở Việt Nam Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị triệu hồi vì nguy cơ bị trôi khi đang đỗ

Cặp đôi ô tô sắp bán ở Việt Nam Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị triệu hồi vì nguy cơ bị trôi khi đang đỗ

Tin thị trường3 giờ trước

Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi số lượng lớn này là do hệ thống sang số điều khiển điện tử trên 2 mẫu ô tô điện Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị lỗi.