menu

Sự khác biệt giữa phụ nữ và đàn ông khi chọn mua ô tô

12:14 - 13/11/2023

Phụ nữ và đàn ông thường có xu hướng đưa ra những lựa chọn khác nhau khi mua sắm. Khi chọn mua ô tô, sự khác biệt này giữa hai giới cũng được thể hiện khá rõ ràng. Sau đây là những khác biệt lớn giữa phụ nữ và đàn ông khi chọn mua ô tô.

Khác biệt về tiêu chí lựa chọn

Không chỉ màu sắc ngoại thất, phụ nữ và đàn ông còn có tiêu chí khác nhau khi chọn mua ô tô. Theo nghiên cứu của Kelley Blue Book, chị em phụ nữ thường thích ô tô có nhiều trang bị an toàn hơn đàn ông. Trong khi đó, nam giới lại tỏ ra hứng thú với những tính năng công nghệ mới như xe kết nối với đồng hồ thông minh hay hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

Chưa hết, nghiên cứu của Kelley Blue Book còn chỉ ra rằng phụ nữ sẽ thực dụng hơn khi chọn mua ô tô. Do đó, họ sẽ tìm đến với xe của những thương hiệu châu Á phổ thông vốn nổi tiếng là "ăn chắc mặc bền", đáng tin cậy, có tính thực dụng cao và chi phí vận hành thấp như Toyota, Honda, Hyundai hay Kia. 

Ngược lại, đàn ông lại có xu hướng bị thu hút bởi những chiếc xe mà họ khao khát và có hình ảnh hào nhoáng hơn như Mercedes-Benz, Lexus, BMW hay Audi. Với cánh mày râu, thiết kế ngoại thất, cách bố trí nội thất và công nghệ trang bị trên xe lại là những tiêu chí đáng quan tâm hơn cả. 

Sự khác biệt này bắt nguồn từ tâm lý coi ô tô như phương tiện đi lại đơn thuần của phụ nữ. Trong khi đó, với đàn ông, ô tô lại gắn liền với hình ảnh và thành tựu của bản thân.

Với những tiêu chí trên, không có gì ngạc nhiên khi nhiều chị em phụ nữ chọn cho mình các dòng ô tô nhỏ gọn, ít hỏng vặt, chi phí vận hành/bảo dưỡng thấp mà vẫn đủ các tính năng an toàn cần thiết, ví dụ như Toyota Wigo đời mới nhất. Bên cạnh kích thước phù hợp để các chị em dễ dàng xoay xở trên đường phố, Toyota Wigo còn có những tính năng an toàn vượt trội trong phân khúc xe hạng A tại Việt Nam như hệ thống cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Những trang bị này mang đến cảm giác yên tâm hơn cho các nữ tài xế trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Toyota Wigo là mẫu xe đáp ứng được những tiêu chí quan trọng của chị em phụ nữ khi chọn mua ô tô.

Toyota Wigo là mẫu xe đáp ứng được những tiêu chí quan trọng của chị em phụ nữ khi chọn mua ô tô.

Khác biệt về lựa chọn dòng xe

Ngoài yếu tố thương hiệu, phụ nữ và đàn ông còn chọn những dòng xe khác nhau. Theo nghiên cứu của TrueCar tại thị trường Mỹ, phụ nữ sẽ tránh những dòng xe hiệu suất cao với giá đắt. Thay vào đó, các chị em sẽ chọn xe hatchback, SUV cỡ nhỏ và sedan với giá vừa phải. Kết quả nghiên cứu của TrueCar cho thấy Toyota Yaris, Toyota RAV4, Hyundai Tucson, Nissan Sentra, Honda CR-V hay Nissan X-Trail đều nằm trong top 10 những mẫu xe yêu thích nhất của phái đẹp.

Với cánh đàn ông, xe bán tải lại là một trong những lựa chọn hàng đầu. Cụ thể, phái mạnh thường ưa chuộng những mẫu xe bán tải như GMC Sierra, Chevrolet Silverado, Ford Ranger, Ford F-Series và Toyota Tundra.

Khác biệt về thời gian cân nhắc khi mua xe

Nghiên cứu của Kelley Blue Book chỉ ra rằng 1/5 đàn ông sẽ biết chính xác mình cần gì khi tìm mua xe. Đồng thời, giới mày râu cũng chỉ mất trung bình 63 ngày để quyết định mua xe nào. Trong khi đó, phụ nữ thường sẽ mất nhiều thời gian hơn với việc "nâng lên, đặt xuống" để xem nên mua chiếc xe nào. Thời gian trung bình để phụ nữ đưa ra quyết định trước khi mua xe là khoảng 75 ngày. 

Phụ nữ thường chần chừ và mất nhiều thời gian cân nhắc hơn khi chọn mua xe

Phụ nữ thường chần chừ và mất nhiều thời gian cân nhắc hơn khi chọn mua xe

Khác biệt về sự tự tin khi mua ô tô

Theo nghiên cứu của Kelley Blue Book, tỷ lệ phụ nữ cảm thấy không chắc chắn về chiếc xe mà họ muốn cao gấp 2 lần so với đàn ông. Do đó, không có gì bất ngờ khi chỉ có khoảng 38% phụ nữ cảm thấy tự tin khi mua ô tô. Tỷ lệ này ở đàn ông cao hơn đáng kể, đạt 58%. Sự tự tin này cũng là một phần nguyên nhân khiến đàn ông thường mua được xe giá tốt hơn tại đại lý so với phụ nữ.

Khác biệt về xu hướng mua ô tô điện

Theo nghiên cứu của GOBankingRates, trong số những khách hàng mua xe mới tại Mỹ trong năm 2022, tỷ lệ nam giới mua ô tô điện chiếm 6% trong khi phụ nữ chỉ có 1%. Nguyên nhân một phần là bởi đàn ông có xu hướng lạc quan hơn về ô tô điện so với phụ nữ, theo nghiên cứu khác của Edmunds. 

Nghiên cứu của Edmunds cho biết 55% đàn ông khẳng định họ thích ô tô điện trong khi tỷ lệ tương ứng ở phụ nữ là 22%. Nguyên nhân có thể là do giá bán của ô tô điện vẫn còn cao. Theo Edmunds, nữ giới thường có nhu cầu mua ô tô điện giá rẻ hơn so với đàn ông. 34% phụ nữ tham gia nghiên cứu cho biết họ sẽ không chi hơn 30.000 USD cho một chiếc xe điện trong khi con số này ở đàn ông là 16%. 

Đánh giá: