menu

Phân biệt sự khác nhau giữa 10 phong cách thân xe phổ biến

09:34 - 08/12/2021

Hiểu về định nghĩa và sự khác biệt giữa các kiểu thân xe khác nhau sẽ bạn đưa ra lựa chọn thích hợp khi mua xe hơn.

Với việc các nhà sản xuất ô tô liên tục đưa ra các thiết kế xe mới và đa dạng, người mua ngày nay được giới thiệu với nhiều kiểu dáng thân vỏ xe khác nhau. Tại Mỹ, thị trường có ít nhất 10 phân loại chính, bao gồm xe thể thao, sedan, coupe, mui trần, hatchback, SUV, wagon, xe bán tải, minivan và van.

Bởi vì các nhà sản xuất xe muốn sản phẩm của họ có vẻ độc đáo và nổi bật hơn, nên cũng có những loại ô tô mang những phẩm chất từ nhiều phong cách thân vỏ khác nhau. Ví dụ, ngày nay trên thị trường có không ít những chiếc sedan và SUV với phần nóc xe giống như coupe, và cũng có những chiếc SUV cỡ nhỏ mang phẩm chất hatchback, thường được gọi là crossover. Sau đây, chúng ta sẽ cùng khám phá qua định nghĩa ngắn gọn để hiểu sự khác biệt cơ bản giữa từng phân khúc xe phổ biến này.

Xe thể thao

Một định nghĩa dài dòng và đầy đủ về xe thể thao sẽ liên quan nhiều hơn đến yếu tố hiệu suất và khả năng xử lý, nhưng nhìn chung, loại xe này thường được xác định bởi vẻ ngoài đẹp mắt và dữ dằn, đồng thời thường chỉ trang bị 2 cửa và 2 chỗ ngồi, cho dù một số mẫu có bổ sung thêm 2 ghế phía sau.

Chuyện này là vì chúng hoàn toàn tập trung vào người lái với tất cả các trang bị và tính năng nhằm cung cấp khả năng điều khiển và trải nghiệm lái xe lôi cuốn nhất có thể. Để đạt hiệu suất cao, hệ truyền động của chúng được thiết kế chủ đích để tăng tốc mạnh mẽ và khả năng xử lý nhanh nhạy. Phương diện này còn được bổ sung bởi thiết kế khí động học và trọng lượng nhẹ của chúng.

Sedan

Được xác định bằng cách bố trí 3 hộp, 4 cửa, sedan có lẽ là kiểu thân xe ô tô truyền thống nhất trong tất cả các loại. Sedan là một mẫu xe đã chứng tỏ mình là một phương tiện đi lại đáng tin cậy và đủ thú vị để sử dụng hàng ngày, và có nhiều tùy chọn trong mọi khung giá. Hầu hết các mẫu sedan được thiết kế để chứa tối đa 5 hành khách với 2 người ngồi phía trước và 3 người ngồi phía sau.

Hành khách phía sau thường được cung cấp nhiều không gian tựa đầu trên sedan hơn so với coupe vì kiểu dáng thân xe này không sử dụng nóc dốc. Còn được gọi là saloon ở một số quốc gia trên thế giới, sedan này loại xe lý tưởng cho các gia đình hoặc những người cần chở khách.

Coupe

Đường viền nóc dốc về phía sau là yếu tố thiết kế chính để định nghĩa một chiếc xe coupe, cho dù bố cục 2 cửa cũng là một đặc điểm truyền thống của những chiếc xe này. Ngày nay, một số thương hiệu đang “bóp méo” định nghĩa bằng cách áp dụng thuật ngữ và thiết kế nóc giống coupe cho những mẫu xe cũng phù hợp các hạng mục, chẳng hạn như xe crossover hoặc xe có 4 cửa.

Dù là gì đi nữa, những chiếc coupe thường có chất thể thao hơn một chiếc sedan thông thường, và nghiêng về phương châm “phong cách hơn chức năng”. Mặc dù hầu hết các biến thể coupe đều đến từ phân khúc hạng sang, không gian hành khách phía sau hầu như luôn bị hạn chế vì phần nóc dốc bóng bẩy.

Mui trần

Xe mui trần thường là xe thể thao hoặc xe sang được trang bị mui cứng hoặc mui mềm có thể thu vào bằng tay hoặc tự động để mang lại trải nghiệm lái “gió luồn qua tóc”. Có một số mẫu xe có mui thu vào một phần chuyên dụng phía sau ghế hoặc thành một vách ngăn trong cốp xe. Một số phải được tháo bỏ hoàn thành bằng tay.

Nhìn chung, xe mui trần đắt hơn so với các mẫu xe có nóc cố định và có thể được trang bị thêm một số tính năng như bộ giữ ấm cổ và bộ mở rộng dây an toàn. Chúng còn có thể được gọi là biến thể cabriolet hoặc spyder/spider.

Hatchback

Những mẫu xe kiểu hatchback thường có kích thước nhỏ gọn hạng B hoặc C, được trang bị động cơ công suất nhỏ và dẫn động bằng bánh trước, và có thể nhận dạng bằng phần nóc cắt cụt vuông góc ở phía sau và cửa hậu sập xuống khoang chở hàng. Trong khi kích thước nhỏ của chúng có thể là một trở ngại đối với không gian hành khách, thiết kế của khu vực chở hàng và cửa sập cho phép chứa nhiều hơn đáng kể so với cốp của một chiếc sedan. Tầm vóc nhỏ bé cũng khiến chúng khá nhanh nhẹn và thú vị khi vào cua.

SUV

SUV (“sport-utility vehicle”, hay “xe thể thao đa dụng”) là một phân khúc cực kỳ phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới vào lúc này, và những phiên bản nhỏ hơn của chúng thì thường được gọi là crossover. Chúng mang lại vị trí lái rộng rãi, khoảng sáng gầm xe hữu ích, và nhiều tính linh hoạt. Điều này, cùng với khung vỏ hình hộp, tương đối lớn của chúng, làm cho chúng rất thực dụng và đáng tin cậy để sử dụng hàng ngày.

Kích thước SUV bao gồm từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn sang trọng, với loại lớn có thể cung cấp 3 hàng ghế, sức chứa lên đến 7 hoặc thậm chí 8 hành khách. Chúng có thể được thiết kế để tạo sự thoải mái trên đường nhựa với hệ dẫn động AWD, khả năng bám đường trong mọi thời tiết, hoặc dành cho đường địa hình với việc sử dụng hệ thống 4x4, hoặc phù hợp cả hai tình huống với các dạng khung gầm và cài đặt thích nghi.

Wagon

Xe station wagon, hay wagon, về cơ bản là những chiếc sedan kéo dài với cửa sập ở phía sau. Nhiều mẫu còn được ốp thân xe cứng cáp và thậm chí dùng khung gầm nâng cao để tạo ấn tượng giống SUV hơn. Chúng là những chiếc xe gia đình lý tưởng và cũng lái hay bất ngờ nhờ thiết kế trọng tâm thấp, điều mà ngày nay chỉ một nhóm người mê xe chọn lọc vẫn ngưỡng mộ. Ở thị trường đại trà, sự phổ biến của xe wagon đã liên tục giảm trong năm qua vì sự trỗi dậy của SUV.  

Xe bán tải

Mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại ở Mỹ là Ford F-150, một mẫu xe bán tải hạng trung rất linh hoạt. Người Mỹ yêu thích xe bán tải vì chúng có cấu hình cực đa dạng, với nhiều hệ thống truyền động, cabin, thùng chở hàng, và tùy chọn thẩm mỹ được cung cấp. Điều này cho phép chúng có thể được dùng cho bất kỳ mục đích nào, từ ngựa thồ cho đến xe gia đình, mặc dù hầu hết đều được sử dụng cho những công việc lao động nặng nhọc và vượt qua những địa hình gồ ghề.

Minivan

Thường được biết đến dưới vai trò “xe chở đại gia đình”, minivan, hay MPV, mang đến nội thất rộng rãi, sự linh hoạt trong cabin, và nhiều không gian chở hàng cho thị trường ô tô thân thiện gia đình. Chúng có thân hình chữ nhật và thường có cửa trượt nằm ở một hoặc hai bên. Cửa nâng ở phía sau cũng là một chi tiết phổ biến. Những chiếc xe này thường có thể chứa tối đa 8 hành khách trên ba hàng ghế, và các ghế sau hoặc băng ghế có thể được tháo rời, hoặc trong một số trường hợp là được gấp vào sàn. Tính năng này cho phép minivan có thể được tối ưu hóa để chở người hoặc chở đồ.

Van

Xe van được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hàng hóa nặng một cách thường xuyên, và thường tập trung hơn vào các ứng dụng thương mại. Chúng thường sẽ chỉ chở 2 hoặc 3 người ở phía trước trong khi một khu vực hàng hóa có sức chứa lớn sẽ chiếm trọn thân vỏ hình hộp. Các nhà sản xuất cung cấp xe van với nhiều tùy chọn hệ truyền động, chiều dài thân xe, và trục cơ sở, những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng kéo và tải trọng. Khu vực khoang hàng hóa cũng có thể được tùy chọn có hoặc không có cửa sổ, nhiều cửa ra vào, và nhiều loại phụ kiện thực dụng khác.

Đánh giá: