menu

Ô tô điện có đi đường ngập nước được không?

08:04 - 14/05/2021

Không có động cơ, lưới tản nhiệt hay hốc gió, ô tô điện không gặp phải những nguy cơ như xe dùng động cơ đốt trong khi đi đường ngập.

Ô tô điện giờ đây đã không còn là khái niệm xa lạ với người dân Việt Nam. Trong tương lai gần, người Việt còn có thể mua mẫu ô tô điện lắp ráp nội địa là VinFast VF e34.

Tất nhiên, dù đã nghe nói nhiều đến ô tô điện nhưng vẫn có không ít người cảm thấy thắc mắc về loại phương tiện này. Một trong những điều nhiều người muốn biết chính là việc ô tô điện có đi được đường ngập nước hay không. Với một đất nước mà đường phố thường xuyên bị ngập khi mưa lớn như Việt Nam, điều này càng đáng quan tâm hơn nữa.

Vậy, ô tô điện có thể đi trên đường ngập hay không? Ô tô điện đi qua đường ngập nước có bị chết máy như xe dùng động cơ đốt trong hay không? Hãy cùng tìm hiểu những điều đó qua bài viết dưới đây.

Như đã biết, khi chạy trên đường ngập, xe dùng động cơ đốt trong thường sẽ phải đối mặt với một số nguy cơ như nước lọt vào trong động cơ, gây hỏng hay còn gọi là thủy kích. Nước cũng có thể lọt vào hộp số khiến bộ phận này không thể hoạt động như bình thường. Ngoài ra, nước có thể còn lọt vào các dung dịch/dầu bôi trơn, làm hỏng nhiều hệ thống trên xe.

Trong khi đó, ô tô điện không có động cơ, lưới tản nhiệt hay hốc gió. Bản thân ô tô điện cũng ít dung dịch/dầu bôi trơn hơn và dùng hệ thống hộp số đơn giản hơn xe động cơ đốt trong. Vì thế, ô tô điện sẽ không gặp phải những nguy cơ như xe dùng động cơ đốt trong.

Ô tô điện Nissan Leaf thử nghiệm chạy qua đoạn nước ngập 700 mm ở Nhật Bản

Vào năm 2019, đại diện hãng Jaguar từng nói với phóng viên tạp chí ô tô Express của Anh rằng: "Khi chạy qua đoạn ngập nước thì xe nào cũng phải cẩn thận. Tuy nhiên, ô tô điện không có hốc gió, nghĩa là hệ thống truyền động không bị ảnh hưởng khi ngập nước như là xe dùng động cơ đốt trong".

Vậy còn cụm pin, bộ điều khiển và mô-tơ điện - những thành phần giúp ô tô điện có thể hoạt động - thì sao? Nhìn chung, ô tô điện khá an toàn khi đi đường ngập nước. Cụm pin của ô tô điện được hàn kín, tương tự mô-tơ điện và bộ điều khiển. Do đó, ô tô điện hoàn toàn có thể đi đường ngập nước và người dùng cũng chẳng lo nguy cơ bị điện giật.

Trên thực tế, đã có không ít đoạn video chứng minh khả năng vượt qua đường ngập nước sâu của những chiếc ô tô điện. Vào hồi năm 2016, chính tỷ phú Elon Musk - CEO của hãng Tesla - đã từng khẳng định mẫu ô tô điện Model S có thể biến thành một chiếc thuyền trong thời gian ngắn trên đường ngập nước. Tất nhiên, hãng Tesla cũng không khuyến khích người dùng mang xe đi lội nước.

Video quay cảnh chiếc Tesla Model X chạy trên đường ngập như "tàu ngầm"

Không riêng gì Tesla mà hãng BMW cũng thiết kế ô tô điện của mình sao cho có thể vận hành tốt hơn xe dùng động cơ đốt trong trên đường ngập. Trong sách hướng dẫn sử dụng của dòng ô tô điện BMW i3 có đoạn: "Chỉ lái qua những vùng nước tĩnh nếu nước sâu dưới 250 mm. Với nước sâu thế này, không được chạy ở vận tốc quá 5 km/h".

Vì nặng và cồng kềnh, cụm pin của ô tô điện thường nằm bên dưới gầm xe. Điều này khiến pin của ô tô điện nằm khá sát mặt đất. Do đó, việc BMW i3 có thể chạy trên đường ngập nước sâu 250 mm chứng tỏ cụm pin của xe được hàn rất kín.

Một mẫu ô tô điện khác có khả năng lội nước sâu hơn BMW i3 là Jaguar I-Pace. Mẫu SUV chạy điện hạng sang này có khả năng lội nước sâu 500 mm, ngang ngửa Land Rover Defender. Trao đổi với phóng viên tạp chí Express, phát ngôn viên của hãng Jaguar xác nhận xe điện của họ hoàn toàn an toàn khi chạy trên đường ngập vì nước sẽ không thể lọt vào những bộ phận quan trọng trong xe.

Video chứng minh khả năng lội nước của Jaguar I-Pace

Ô tô điện phải đối mặt với nguy cơ gì khi đi đường ngập nước?

Dù có khả năng chạy trên đường ngập nước tốt hơn xe dùng động cơ đốt trong nhưng ô tô điện cũng không phải là hoàn hảo. Nếu bị nước làm hỏng, cụm pin lithium-ion và mô-tơ điện với điện thế cao của nhiều mẫu ô tô điện có thể trở nên nguy hiểm.

Dù được hàn kín nhưng những bộ phận này của ô tô điện đôi khi vẫn bị nước lọt vào, nhất là nếu ngâm trong nước mặn trong thời gian dài. Vào năm 2014, công ty xe hơi Fisker Automotive từng thiệt hại 30 triệu USD sau khi 300 chiếc ô tô điện của họ bị ngâm trong nước muối vì bão Sandy.

Những chiếc ô tô điện Fisker Karma bị hỏng vì bão Sandy vào năm 2014

Những chiếc ô tô điện Fisker Karma bị hỏng vì bão Sandy vào năm 2014

Theo hãng Fisker, những chiếc ô tô của họ đã bị ngâm trong nước mặn sâu từ 1,5 - 2,4 m trong vài tiếng đồng hồ. Trong đó, có 1 chiếc Fisker Karma đã bị ăn mòn bộ điều khiển xe (VCU) điện thế thấp. VCU là thiết bị tiêu chuẩn có trên nhiều loại xe khác nhau và chạy bằng pin 12V. VCU trên chiếc Fisker Karma bị ăn mòn, dẫn đến đoản mạch và gây cháy. Gió đã thổi ngọn lửa lan sang những chiếc Fisker Karma đỗ bên cạnh, gây thiệt hại lớn cho hãng.

Cũng cần phải nói thêm rằng, ô tô điện có thể chạy qua những vùng nước tĩnh và không quá sâu nhưng mọi chuyện có thể trở nên nguy hiểm nếu gặp dòng nước chảy xiết. Nhiều chiếc xe, đặc biệt là ô tô điện, có thể bị mất khả năng bám đường và bị nước cuốn trôi.

Nói chung, dù ô tô điện có thể đi đường ngập nước nhưng chúng ta cũng không nên mạo hiểm vì chẳng thể biết dưới nước có gì. Nếu bị kẹt khi đang đi qua đường ngập nước thì có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Lan Quyên

Đánh giá: