menu

Norman Timbs Special - Mẫu xe có phong cách Đức đẹp đẽ nhất từng ra đời ở Mỹ

Duy Thành 23:32 - 10/09/2018

Norman Timbs Special là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng hãy để ý tới những viên “kim cương thô”. Ai biết được còn bao nhiêu chiếc xe độc nhất vô nhị đẹp mắt đang được lãng phí ở một nông trại hoặc sân sau mà chẳng ai quan tâm đến.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi một nhà thiết kế cho giải đua Indianapolis 500 phải lòng với những mẫu xe đua Đức có dáng vẻ bóng mượt của những năm 1930? Kết quả là sự ra đời của một mẫu xe roadster hợp đi đường phố cực kỳ “hoang dại” mà bạn chưa bao giờ thấy trước đây. Tên của mẫu xe đó là Norman Timbs Special 1948.

Norman Timbs, sống ở Los Angeles, như thể là một mẫu hàng hóa "hot" trong thời kỳ của ông ấy. Ông ấy là một trong những người đã giúp chế tạo mẫu Tucker 48 cùng với doanh nhân ô tô Preston Tucker, và ông ấy đã thiết kế những chiếc xe Blue Crown Special mà đã chiến thắng giải Indianapolis nhiều lần. Quả là một bản sơ yếu lí lịch ấn tượng.

Norman Timbs Special 1948 là mẫu xe có một không hai trong lịch sử

Norman Timbs Special 1948 là mẫu xe có một không hai trong lịch sử

Đây là một người sẵn sàng dàng hết thời gian rảnh rỗi để chế tạo thêm thật nhiều ô tô. Và Timbs đã mong muốn được thử một thứ gì đó mới, một thứ không bất cứ gì ông ấy đã làm trước đó. Các mẫu xe Đức như Mercedes-Benz Avus Stromlinie 1937 đã lập kỷ lục tốc độ phi thường ở các cuộc đua, kiểu vinh quang mà bất cứ người đam mê tốc độ nào cũng sẽ muốn động tay vào chúng.

Norman Timbs Special 1948 là đứa con tinh thần của Timbs, và ông ấy đã quyết tâm tạo nên một chiếc theo đúng hình ảnh mình tưởng tượng trong đầu. Đây là chiếc xe mà ông ấy sẽ chế tạo bằng tay, kể cả nếu nó có tiêu hao ông ấy vài năm và chi phí gần 100.000 USD tính theo giá trị tiền ngày nay.

Ở cái nhìn đầu tiên, chiếc roadster trông như thể bị “lộn đầu đuôi”. Khoang hành khách đã đặt áp sát lên phía đầu xe, và đằng sau nó, thân xe là một tác phẩm bóng mượt kéo dài mà nâng lên như một cái cốp quá cỡ để lộ ra tất cả máy móc quan trọng như bình nhiên liệu, bánh sau, lốp phụ, và một động cơ I8 Buick nằm ở ngay sau ghế ngồi phía trước. Cỗ máy đó có thể đẩy chiếc xe nặng xấp xỉ 1 tấn lên tốc độ tối đa 193 km/h.

Phía sau của xe có thể nâng lên như thế này

Phía sau của xe có thể nâng lên như thế này

Để giữ độ trơn mượt tổng thể của thân vỏ, ông Timbs đã lựa chọn phương án loại bỏ cửa xe, bởi chúng sẽ để lại một vết nứt to tướng làm hỏng hết đường cong thơ mộng theo đúng khẩu vị của ông ấy. Vậy nên bạn sẽ cần “nhảy” vào xe, và tốt nhất là cố làm cho thật ngầu.

Thân vỏ xe được chế tạo hoàn toàn từ nhôm với ống thép tạo nên dáng vẻ khung gầm sắt-xi của nó. Các chi tiết như tấm chắn bùn, kính chắn gió, bộ đôi ống xả, và đèn hậu hình giọt lệ đã được ghép lại với nhau một cách khéo léo mà không giống bất cứ một chiếc xe nào khác của thời đại đó. Nó trông giống như một chiếc du thuyền tốc độ hơn là một chiếc xe đua, nhưng dù thế nào đi nữa, người ta chỉ cần nhìn qua một lần cũng đủ nhận biết rằng thứ này sẽ chạy nhanh.

Trong khi nó đã được xuất hiện trong ấn bản thứ hai của tạp chí Motor Trend và một tập của chương trình “Buck Rodgers in the 25th Century”, người không thực rõ chuyện gì đã xảy ra với chiếc xe đẹp đẽ mà đi trước thời đại này. Nó đã qua tay và đổi chủ nhiều lần, được sơn màu trắng và biến mất. Nó đã được tái phát hiện trong năm 2002, “nằm nướng” dưới điều kiện khắc nghiệt của sa mạc California, và được bán cho Gary Cerveny ở Malibu với cái giá chỉ 17,600 USD.

Nó là một mẫu xe đi trước thời đại với đường nét thiết kế độc nhất vô nhị

Nó là một mẫu xe đi trước thời đại với đường nét thiết kế độc nhất vô nhị

Cervery đã lập tức tiến hành phục hồi chiếc xe và ông ấy đã gặp may mắn. 90% thân vỏ nguyên bản vẫn còn nguyên vẹn, đồng nghĩa rằng người ta không phải tốn quá nhiều công sức để đưa chiếc xe trở lại thời huy hoàng 1948 của nó.

Chiếc roadster đặc biệt đã được hoàn thiện theo thời gian để ra mắt lần đầu ở sự kiện Amelia Island Concours 2010. Được diện trong lớp sơn rượu vang đỏ và bóng lên những đường cong quyến rũ, nó đã dễ dàng chiến thắng giải thưởng đấu giá RM Auctions Trophy dành cho Mẫu xe Mở màn Tốt nhất.

Norman Timbs Special là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng hãy để ý tới những viên “kim cương thô”. Ai biết được còn bao nhiêu chiếc xe độc nhất vô nhị đẹp mắt đang được lãng phí ở một nông trại hoặc sân sau mà chẳng ai quan tâm đến.

Duy Thành
Đánh giá: