menu

Nissan giới thiệu "chất liệu siêu cách âm" hoàn toàn mới, nhẹ bằng 1/4 chất liệu truyền thống

09:04 - 10/01/2020

Chất liệu siêu cách âm mới của Nissan sẽ sớm được dùng cho những mẫu xe điện, nhưng cũng có thể áp dụng cho cả những dạng xe khác.

Chất liệu cách âm đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến một chiếc xe trở nên dễ chịu và yên tĩnh, nhưng hầu hết mọi người lại không quan tâm nhiều đến nó. Các kỹ sư Nissan lại là một trong những ngoại lệ bởi họ đã phát triển một lựa chọn thay thế trọng lượng nhẹ được gọi là “acoustic meta-material” (tạm dịch: chất liệu siêu cách âm).

Video Nissan giới thiệu chất liệu cách âm mới mang tên “acoustic meta-material”

Giới thiệu chính thức tới công chúng tại sự kiện CES 2020 đang diễn ra ở Las Vegas trong tuần này, chất liệu siêu cách âm được miêu tả là một giải pháp sáng tạo và đơn giản với cấu trúc mạng và màng nhựa. Trong đó, màng nhựa “kiểm soát các rung động không khí để hạn chế việc truyền nhiễu dải tần sóng rộng (500-1.200 hertz), ví như tiếng ồn động cơ và trên đường.

Các kỹ sư Nissan đã bắt đầu nghiên cứu một chất liệu cách âm mới từ hơn một thập kỷ trước

Các kỹ sư Nissan đã bắt đầu nghiên cứu một chất liệu cách âm mới từ hơn một thập kỷ trước

Trong khi chất liệu cách âm không phải là một thứ gì đó mới, công ty Nhật Bản nhấn mạnh rằng hầu hết các chất liệu được sử dụng để chặn dải tần sóng này đều làm bằng cao su nặng. Điều này khiến một chiếc xe trở nên nặng hơn, và đương nhiên trọng lượng là kẻ thù của hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Chất liệu siêu cách âm mới cung cấp khả năng cách âm tương đương cho dù chỉ nặng bằng ¼ trước đây. Lợi thế không chỉ dừng lại ở đó bởi cấu trúc đơn giản đồng nghĩa chất liệu siêu cách âm có chi phí sản xuất ngang bằng hoặc ít hơn một chút so với các chất liệu hiện tại. Điều này có nghĩa là nó không hề mang đến sự đánh đổi, mà chỉ có lợi ích mà thôi.

Chất liệu cách âm này có cấu trúc đơn giản và trọng lượng nhẹ hơn hẳn các chất liệu hiện tại

Chất liệu cách âm này có cấu trúc đơn giản và trọng lượng nhẹ hơn hẳn các chất liệu hiện tại

Nissan đã bắt đầu nghiên cứu chất liệu siêu cách âm kể từ năm 2008. Ở thời điểm đó, các ứng dụng tương đối hạn chế, bao gồm cả việc sử dụng “các ăng-ten có độ nhạy cao” cho nghiên cứu sóng điện từ. Tuy nhiên, các kỹ sư đã tìm những ứng dụng khả thi khác liên quan tới sóng âm và điều này cuối cùng đã dẫn tới việc tạo ra chất liệu siêu cách âm của riêng họ.

Cấu trúc mạng và màng nhựa của chất liệu siêu cách âm

Cấu trúc mạng và màng nhựa của chất liệu siêu cách âm

Trước mắt, Nissan chưa nói đến việc khi nào các mẫu xe mới sẽ có thể sử dụng chất liệu cách âm mới, nhưng có chia sẻ rằng việc sản xuất đại trà là cần thiết để giảm chi phí hiện tại. Hơn nữa, chất liệu cách âm mới cũng không áp dụng cho chỉ xe điện, nó có thể được sử dụng trong cả những phương tiện khác.

Duy Thành

Đánh giá: