Những mẫu ô tô huyền thoại đã góp phần thay đổi thế giới (Phần 1)
Lâm-chan 12:18 - 05/09/2018
- Volkswagen Beetle: Giá xe Volkswagen Beetle và khuyến mãi mới nhất 202429/03/2022
- Cô nàng kiêu sa bên Volkwagen Beetle Convertible13/11/2021
- Volkswagen tặng khách hàng bữa tối tại khách sạn 5 sao nhân dịp 8/307/03/2019
Ô tô không chỉ là một phương tiện, một công cụ giúp con người di chuyển trên quãng đường dài từ điểm A đến điểm B một cách nhanh chóng mà đối với nhiều người trên thế giới, bốn bánh đồng nghĩa với sự tự do. Đó là một "người bạn đồng hành" sống bên ngoài căn nhà của bạn, luôn luôn sẵn sàng đưa bạn tới bất cứ đâu mà không một lời oán thán. Ô tô chính là một trong những phát kiến tuyệt vời nhất của nhân loại cho tới ngày nay.
Trên thế giới, có rất nhiều loại xe, chúng có thể êm ái, đem lại sự thoải mái, thuần túy tập trung vào tốc độ hối hả hay chỉ đơn giản là tạo sự tin cậy, ổn định khi sử dụng. Phần lớn những chiếc xe đều phát triển theo hướng cố gắng cải thiện tính năng của mẫu đi trước. Cũng có một số chiếc xe độc lạ, không phải chỉ là để tốt hơn, mà là để khác biệt. Đôi khi điều đó không thành công, ví dụ như ý tượng kích hoạt hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD bằng… cần gạt nước sụp đổ từ trong trứng nước của Subaru.
Trong hằng hà sa số mẫu xe lăn bánh trên thế giới trong suốt gần 150 năm phát triển của ngành công nghiệp 4 bánh, đâu đó vẫn có những cái tên góp phần thúc đẩy sự đổi mới và phát triển chung. Sau đây là danh sách những mẫu xe hơi được cho là đã có công giúp thay đổi thế giới.
Rolls-Royce Silver Ghost (1907)
Tại sao đứng đầu danh sách lại là Silver Ghost 1907 của Rolls-Royce mà lại không phải là Benz Patent Motorwagen 1886 hay “mẫu ô tô đầu tiên của thế giới”? Thực tế mà nói, bạn không thể thay đổi một thế giới chưa bao giờ tồn tại trước đó cho đến khi bạn xuất hiện. Bạn mở ra một khung trời mới nhưng hẳn nhiên người đi sau sẽ làm tốt hơn và họ sẽ dần dần thay đổi nền tảng ban đầu mà bạn lập ra. Điều này đúng với trường hợp của Rolls-Royce Silver Ghost 1907.
Ngay từ ban đầu, Benz Patent Motorwagen 1886 đã tạo lập hình hài của một chiếc ô tô nhưng lại khuyết thiếu yếu tố giúp xe chạy đường dài như bình xăng. Trái ngược với điều đó, Rolls-Royce Silver Ghost 1907 sở hữu bình xăng cùng công suất 40/50 mã lực giúp người dùng thủa đó có thể dễ dàng đi từ London đến Glasgow. Bên cạnh đó, Silver Ghost còn sở hữu bộ khung gầm vững chắc đem lại cảm giác tự tin và an toàn, tạo nên tên tuổi cho Rolls-Royce đồng thời tạo tiền đề cho sự thành công ngày nay.
Ford Model T (1908)
Phải mất 22 năm sau sự ra đời của chiếc ô tô đầu tiên, Ford Model T mới được sản xuất đại trà. Ford Model T có cảm giác lái kỳ cục kể cả xét theo tiêu chuẩn thời đó. Tuy nhiên, cuộc cách mạng khiến Ford Model T 1908 trở thành một mẫu xe giúp thay đổi thế giới chính là cái cách mà nó ra đời. Cụ thể, Ford Model T được sản xuất số lượng lớn trên một dây chuyền lắp ráp chuyên dụng cho một mẫu xe duy nhất với một màu sơn duy nhất.
Ra mắt thị trường vào năm 1908, Ford Model T có giá bán thủa đó ngang với khoảng 20.000 USD ngày nay nhưng dần dần giảm bớt, giúp tiếp cận với người tiêu dùng dễ hơn do phương pháp sản xuất mới càng ngày càng được hoàn thiện và hiệu quả. Cho đến năm 1923, một nửa số xe bán ra ở Mĩ là Ford Model T với giá bán xuống dưới 300 USD, tương đương khoảng 4.200 USD ngày nay. Vào thời điểm đó, sức lan tỏa của Ford Model T lớn tới mức nó được sản xuất ở 12 nước trên 4 lục địa cùng số lượng vô cùng nhiều. Đây chính là mẫu xe thúc đẩy toàn thế giới năng động trên 4 bánh.
Cadillac Type 53 (1916)
Thực tế mà nói thì "nhân vật" đáng được nhắc đến phải là Type 51, "người tiền nhiệm" của Type 53, bởi nó chính là mẫu xe mang trên mình khối động cơ thương mại V8 đầu tiên trên thế giới và Cadillac chỉ sản xuất nó duy nhất trong 1 năm. Dẫu vậy, Cadillac Type 53 vẫn là mẫu xe đầu tiên sở hữu hệ thống điều khiển mang tính cách mạng, đó là sáng chế cần và phanh tay nằm giữa hai ghế trước cùng 3 bàn đạp cho côn, phanh, ga dưới chân, tạo tiền đề cho thiết kế các chi tiết cần điều khiển ngày nay.
Austin 7 (1922)
Có tuổi đời sản xuất 17 năm với gần 300.000 xe xuất xưởng, Austin 7 chính là một minh chứng cho việc sử dụng ít vật liệu mà vẫn có thể chế tạo ra được một chiếc ô tô nhỏ nhắn và rẻ. Đó chính là lý do tại sao BMW lại đăng ký Austin 7 làm chiếc xe đầu tiên của mình. Đặc biệt, Austin thậm chí còn được bán ở Mĩ thông qua American Austin, công ty sau này chế tạo ra chiếc Jeep thử nghiệm đầu tiên.
Lancia Lambda (1922)
Hệ thống treo độc lập và kết cấu nền tảng khung gầm liền thân xe là một trong những phát kiến nổi trội của ngành công nghiệp ô tô trong khoảng mấy chục năm đổ lại đây. Tuy nhiên, chiếc Lancia Lambda 1922 ngọt ngào này lại sở hữu cả hai trang bị trên trong khi gần như tất cả các mẫu xe cùng thời khác đều áp dụng thân vỏ và khung gầm dạng thang xếp tách rời. Không những vậy, Lancia Lambda còn sử dụng động cơ dạng V và đáng lẽ mẫu xe này phải tiên phong mở ra thời kì của phuộc treo độc lập cùng khung gầm liền thân xe từ những năm 1922.
BMW 328 (1936)
Là một mẫu xe đặc biệt vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển giúp xây dựng tên tuổi của hãng xe BMW, 328 1936 chính là một trong những chiếc roadster truyền thống mà có vẻ đẹp hấp dẫn nhất trước Thế chiến thứ 2. Nắp quy lát độc đáo, thân vỏ mang thiết kế khí động học đẳng cấp thế giới cùng trọng lượng được cắt giảm vô cùng tốt tạo nên một chiếc xe đem lại cảm giác lái thú vị, nhẹ nhàng và có khả năng đạt tốc độ 160 km/h dù chỉ được trang bị động cơ 2.0L.
Volkswagen Type 1 (1938)
Volkswagen Type 1 1938 còn được thế giới biết đến cái tên Beetle – chú bọ gắn liền với hình ảnh của hãng xe Đức. Volkswagen Type 1 1938 được yêu cầu chế tạo bởi chính nhà độc tài Hitler và thiết kế bởi Ferdinand Porsche. Nổi tiếng vì chậm chạp, không thoải mái và cảm giác lái tệ hại nhưng Volkswagen Beetle vẫn vô cùng được ưa chuộng trên thế giới. Thậm chí, tính đến năm 2003, đã có tới hơn 21 triệu chiếc Volkswagen Beetle được sản xuất, trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại.