menu

Nhìn lại Nissan FEV 1991 - Mẫu concept xe điện tân tiến, đi trước thời đại hàng thập kỷ

22:54 - 09/05/2022

Dù ra đời cách đây hơn 30 năm, Nissan FEV đã có những thông số kỹ thuật ấn tượng, không kém nhiều mẫu xe điện hiện đại.

Nissan đã sớm dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện bởi vì hãng là người đi tiên phong trong việc chế tạo và tung ra thị trường một loại xe điện mới, không dựa trên mẫu xe hiện có là Leaf. Tuy nhiên, trước khi bản phác thảo đầu tiên của Leaf được vẽ ra, Nissan đã không chỉ thể hiện sự quan tâm, mà còn cả tài năng trong việc chế tạo xe điện.

Phía trước của Nissan FEV 1991

Phía trước của Nissan FEV 1991

Ngay từ năm 1991, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tiết lộ mẫu concept FEV, tên viết tắt của “Future Electric Vehicle” (có nghĩa: “xe điện tương lai”), và nó không chỉ là một chiếc xe trưng bày hay một nghiên cứu thiết kế. Cái nhìn lướt qua nhanh chóng hé lộ rằng nó đã rõ ràng đóng vai trò cho nhìn trước một mẫu sản xuất, nhưng đó là mẫu xe mà Nissan cuối cùng đã quyết định không bán.

Phía bên của Nissan FEV 1991

Phía bên của Nissan FEV 1991

FEV có thể sẽ không được bán chạy trong những năm đầu đến giữa những năm 1990, vì thị trường rõ ràng là chưa sẵn sàng để tiếp nhận một mẫu xe điện hoàn toàn, bởi lúc ấy nhiên liệu đang rất rẻ và không có lợi ích gì để chuyển sang xe điện. Ngay cả chính Nissan cũng đã hình dung FEV là một chiếc xe điện với phạm vi hoạt động ngắn (theo lời đồn thổi của báo chí), và thậm chí vào thời điểm đó, nó sẽ là một chiếc xe chạy quanh đô thị tuyệt vời, dành cho những người có thể sạc nó tại nhà (vì không có trạm sạc xe điện công cộng trong những năm 1990).

Phía sau của Nissan FEV 1991

Phía sau của Nissan FEV 1991

Với một bộ pin niken-cadmium (NiCad) dung lượng không xác định, FEV được cho là có khả năng đi được 250 km trong một lần sạc, và Nissan thậm chí còn tuyên bố rằng mẫu concept có tính năng sạc nhanh. Nhà sản xuất Nhật Bản nói rằng bằng cách sử dụng chức năng Super Quick Charge (SQC), yêu cầu kết nối điện 200 volt, nó có thể phục hồi 40% pin chỉ trong 6 phút.

Nội thất của Nissan FEV 1991

Nội thất của Nissan FEV 1991

Ở mức sạc bình thường từ ổ cắm 100 volt, Nissan tuyên bố chiếc xe cần khoảng 8 giờ để sạc đầy. Đó là một khoảng thời gian dài, nhưng ngang bằng với nhiều mẫu xe điện được bán hiện nay. Hơn nữa, FEV đã có trang bị một máy bơm nhiệt thực tế, cho phép sưởi ấm cabin hiệu quả hơn nhiều so với chỉ sử dụng nhiệt dư thừa của hệ thống truyền lực, cũng như tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc để cung cấp năng lượng cho những hệ thống thứ cấp của xe.

Hàng ghế trước của Nissan FEV 1991

Hàng ghế trước của Nissan FEV 1991

Tuy nhiên, hiệu suất của mẫu xe điện ra đời cách đây hơn 30 năm này lại không được ấn tượng. Nissan không công bố công suất thực tế, nhưng họ cho biết FEV cần 20 giây để đạt 96 km/h và có tốc độ tối đa chỉ là 130 km/h. Nó cũng là một chiếc xe khá nhẹ nữa, nhờ sử dụng nhiều chất liệu nhôm, và nó cũng rất khí động học (nhờ thân hình gọn gàng, trơn mượt) với hệ số lực cản chỉ 0,19 Cd.

Hàng ghế sau của Nissan FEV 1991

Hàng ghế sau của Nissan FEV 1991

Đương nhiên, không ai có cơ hội kiểm nghiệm thực tế những tuyên bố trên, và cũng không ai biết rằng liệu Nissan có bí mật chế tạo một nguyên mẫu thử nghiệm nội bộ hay không. Nếu các thông số kỹ thuật nầy đều chính xác và Nissan quyết tâm đưa FEV vào sản xuất, nó có thể đã đủ tốt để sớm khuấy động thị trường xe điện và thúc đẩy việc sáng chế các mẫu xe tương tự từ những nhà sản xuất ô tô khác.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Tin xe3 giờ trước

Dù thiết kế thực tế của BMW XM bản thương mại đã bớt táo bạo hơn so với mẫu xe ý tưởng, tuy nhiên cộng đồng người yêu xe vẫn còn tranh cãi khá nhiều về ngoại ...

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

An toàn giao thông3 giờ trước

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân ...

Cặp đôi ô tô sắp bán ở Việt Nam Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị triệu hồi vì nguy cơ bị trôi khi đang đỗ

Cặp đôi ô tô sắp bán ở Việt Nam Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị triệu hồi vì nguy cơ bị trôi khi đang đỗ

Tin thị trường3 giờ trước

Nguyên nhân dẫn đến vụ triệu hồi số lượng lớn này là do hệ thống sang số điều khiển điện tử trên 2 mẫu ô tô điện Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 bị lỗi.