EXP2 là chiếc Bentley thứ hai từng được chế tạo, và là chiếc đầu tiên từng chiến thắng một giải đua tốc độ.

Bước ra khỏi Không Lực Hoàng Gia đúng một thế kỷ trước trong năm 1919, W.O. Bentley đã chế tạo ba chiếc xe EXP để bắt đầu sự nghiệp đầu tư vào lĩnh vực ô tô của ông ấy. Sử dụng kinh nghiệm có được với động cơ máy bay, ông ấy đã phát triển một động cơ 4 xi-lanh dung tích 3.0 lít với pít-tông bằng nhôm dành cho những chiếc xe của mình, trong khi thiết kế là lấy nguồn cảm ứng từ các mẫu xe thời tiền chiến tranh như Grand Prix Mercedes 1914 và Coupe de l’Auto Peugeot 1913.

Video nhìn cận cảnh chiếc Bentley EXP2 100 năm tuổi

Sau khi Autocar thử nghiệm EXP1, ông Bentley đã sử dụng khung gầm được trưng bày của ông ấy để chế tạo EXP2 thành một chiếc xe thể thao 2 chỗ, lắp đặt một thân vỏ bằng nhôm, và một động cơ với 4 van mỗi xi-lanh, một đầu đánh lửa kép, máy từ điện kép, và một vài bộ phận bằng ma-giê. Kết quả, EXP2 sản sinh 175 mã lực trong hình thái cuối cùng của nó.

Bởi nó nặng chỉ 680 kg, nó có thể đạt tốc độ tối đa 127 km/h. Trong năm 1921, nhiêu đó là đủ để giành chiến thắng ở một giải đua, miễn là chiếc xe có thể nguyên vẹn một mảnh từ đầu tới cuối. May mắn, khung gầm của Bentley là mạnh mẽ nhất trong ngành ở thời đó.

Bentley EXP2 từng giành vinh quang ở rất nhiều giải đua trong quá khứ

Bentley EXP2 từng giành vinh quang ở rất nhiều giải đua trong quá khứ

Trong khi EXP3, “The Cab”, đã trở thành chiếc xe riêng của chính ông W.O. Bentley, chiếc EXP2 đã được làm lại thân vỏ trong năm 1921, và được trang bị với một động cơ đua dự phòng trong năm tiếp theo. Sau đó nó đã được thay thế với động cơ sản xuất thương mại Bentley thứ 144. Trước khi nghỉ hưu, EXP2 đã chiến thắng 11 cuộc đua và 7 lần về đích ở vị trí thứ hai.

Ngày nay, EXP2 là chiếc Bentley lớn tuổi nhất còn tồn tại

Ngày nay, EXP2 là chiếc Bentley lớn tuổi nhất còn tồn tại

Ngày nay, trong vai trò là chiếc xe Bentley cổ nhất còn sống sót, EXP2 là một phần của một câu lạc bộ xe cổ mà bao gồm Type 64 1960 #3 của Ferry Porsche, và Spyder Corsa 159 1947 của Enzo Ferrari. Người chăm sóc nó là ông Robin Peel, người đứng đầu Bentley Motors Heritage Collection.