menu

Nguyên nhân tại sao một số xe tải có những bánh xe phụ lơ lửng không chạm đất

00:59 - 16/09/2019

Trông có vẻ kỳ quái, nhưng những bánh xe phụ này có mang vai trò quan trọng của riêng chúng.

Liệu bạn có bao giờ từng để ý rằng một số mẫu xe tải lớn đôi lúc có một số bánh xe phụ gắn lơ lửng ở trên không một cách khó hiểu? Thực tế, chúng không phải là lốp dự phòng và cũng không phải để trang trí, kể cả khi chúng được gắn ở trên nóc của một chiếc xe tải.

Chiếc xe tải Sterling LT9500 2007 này có rất nhiều trục phụ

Câu giải thích đơn giản nhất là một chiếc xe tải càng có nhiều trục bánh, thì nó càng có thể tải nặng hơn. Nhưng nó càng sử dụng nhiều trục bánh, thì khả năng bẻ lái của nó càng giảm. Nhiều trục bánh hơn cũng khiến một phương tiện ít tiết kiệm hơn bằng cách bổ sung thêm lực chống lăn và cả chi phí vận hành. Hơn nữa, sử dụng càng nhiều lốp đồng nghĩa rằng số lượng lốp cần thay thế cũng càng nhiều, và lốp xe tải loại lớn thì không hề rẻ.

Đó là lý do tại sao một số xe tải chở hàng nặng có một phần phụ tùng được gọi là “drop axle” (trục rơi), và chúng có tác dụng theo đúng tên gọi. Drop axle dành phần lớn thời gian của chúng treo trên phần bụng của xe tải cho tới khi cần thiết tải nặng hơn và nó có thể hạ thấp xuống mặt đường.

Như bạn có thể thấy ở ảnh trên, drop axle của chiếc xe này được đẩy xuống bởi một túi khí lớn

Dưới đây là một đoạn video với hình ảnh giải thích hệ thống tương tự trên một chiếc xe tải khác:

Video giải thích công năng các trục phụ của xe tải

Trục rơi là một phụ tùng quan trọng từ quan điểm pháp lý. Tại Mỹ, giới hạn trọng tải hợp pháp đối với các xe thương mại được tính theo mỗi trục bánh và có sự thay đổi theo từng tiểu bang. Do vậy, các trục bánh phụ này không chỉ có tác dụng giúp gia tăng trọng tải khi cần, chúng còn là trang bị cần thiết để tuân thủ đúng luật pháp xe tải.

Không chỉ có thêm các trục bánh phụ ở giữa bụng xe, một số xe tải còn có thêm một trục ở phía sau cùng mà khi cất lên nóc xe thì trông sẽ giống thế này:

Không chỉ có trục phụ ở giữa xe, nó còn có hẳn trục phụ ở phía sau

Trục bánh này cũng có tác dụng tăng thêm sức tải cho xe nhưng chủ yếu là để đối phó mặt pháp lý. Công thức quyết định giới hạn trọng tải hợp pháp mỗi trục không chỉ phụ thuộc vào số lượng trục, khoảng cách giữa chúng cũng quan trọng.

Vậy nên khi chiếc Sterling LT9500 2007 này chạm trọng tải vô cùng nặng, trục bánh cuối cùng này sẽ được hạ xuống đất và khiến chiến xe trở nên dài hơn, đáp ứng đúng tỉ lệ trọng lượng/chiều dài theo luật pháp. Khi hạ xuống nó trông sẽ như thế này:

Video lý giải tại sao một số xe tải có trục phụ phía sau cùng

Nói một cách ngắn gọn, những trục bánh phụ trên xe tải thế này có tác dụng gia tăng thêm sức tải khi cần thiết và đáp ứng cả yêu cầu luật pháp từng nơi.

Duy Thành

Đánh giá: