menu

Người Nga thử nghiệm chế tạo pít-tông động cơ bằng nhựa và cái kết "khói lửa"

00:59 - 30/04/2021

Một lần nữa, đội ngũ "Garage 54" lại không làm khán giả thất vọng với thí nghiệm kỳ quái của mình.

Đã khá lâu kể từ lần cuối chúng ta “ghé thăm” đội ngũ người Nga sáng tạo quái dị của kênh YouTube “Garage 54”. Gần đây, họ đã thực hiện một số thí nghiệm với các phụ tùng bằng nhựa cứng, và tạo nên một bộ pít-tông bằng nhựa hết sức độc đáo.

Video "Garage 54" thử nghiệm chế tạo pit-tông động cơ bằng nhựa

Giống như nhiều chiếc xe khác trong nhà xưởng của Garage 54, “nạn nhân” được mang ra làm thí nghiệm lần này là một chiếc Volga cũ kỹ với một số phụ tùng động cơ cần thay thế. Trước đây, đội ngũ đã từng thử chế tạo pít-tông bằng gỗ, nhưng kết quả là chúng hoạt động không được tốt. Theo đúng nét bản chất thích khám phá và sáng tạo kỳ dị của mình, họ đã quay trở lại ý tưởng làm pít-tông bằng chất liệu thay thế và quyết định sử dụng nhựa cứng cho nỗ lực mới.

Hình ảnh cắt từ video

Động cơ xe không đến độ hư hỏng quá mức, bất chấp tất cả những “đau đớn” mà chiếc xe này đã phải chịu trong các thử nghiệm trước đây. Cụ thể, nó chỉ có một piston bị hỏng một chút do quá tải nhiệt. Người dẫn chính của Garage 54 đã mất công nghiền ngẫm xem nên sử dụng loại nhựa nào trước khi quyết định chọn lấy loại polyme Caprolon Polyamide. Chất liệu này thường được sử dụng để chế tạo ống lót và bánh răng, do vậy pít-tông là thứ nằm ngoài phạm vi của nó một chút.

Hình ảnh cắt từ video

Ý tưởng sản xuất các thành phần động cơ từ nhựa không phải là mới. Automobile Magazine từng cho biết rằng Matthew Holtzberg đã chế tạo các bộ phận động cơ bằng nhựa từ những năm 1970. Holtzberg đã chế tạo các pít-tông bằng nhựa và thậm chí thử nghiệm với các động cơ chủ yếu làm bằng nhựa. Vì thế, chứng kiến Garage 54 nỗ lực thực hiện cùng một ý tưởng là một điều rất thú vị.

Hình ảnh cắt từ video

Theo dõi video, ta thấy động cơ không chỉ khởi động mà còn chạy với các pít-tông nhựa trong một khoảng thời gian khá dài. Cuối cùng động cơ đã đủ nóng để khiến các pít-tông nở ra và bị kẹt, khiến động cơ ngừng hoạt động. Vlad cho rằng cách khắc phục tốt nhất là đợi mọi thứ hạ nhiệt. Ông ấy quay lại hiện trường vào ngày hôm sau và làm chiếc xe tái khởi động thành công. Lần này, động cơ khó khởi động hơn, và cuối cùng nó đã nhả khói mịt mù cả công xưởng trước khi dừng lại.

Hình ảnh cắt từ video

Garage 54 đã để động cơ nguội một lần nữa trước khi cho nó chạy lần thứ 3, thứ 4, và cuối cùng là lần thứ 5. Động cơ trở nên khó khởi động hơn qua mỗi lần, và khói cũng không ngừng bốc lên từ lớp nhựa cháy. Tại một thời điểm, động cơ ngừng chạy hoàn toàn, và Garage 54 phát hiện ra rằng có 2 xi-lanh hoàn toàn không tạo ra bất kỳ lực nén nào. Tệ hơn nữa, một trong những bugi đã bị hư hỏng nặng từ va chạm với pít-tông.

Quá trình tháo rời mọi thứ cho thấy các pít-tông nhựa đã chịu hư hỏng đáng kể. Vlad nhận ra rằng các pít-tông không bị cháy nhiều bằng việc biến dạng. Một trong những pít-tông bị biến dạng nghiêm trọng đến mức các vòng pít-tông bắt đầu tan rã. Xi-lanh đó chính là cái đã phá hủy bugi của động cơ. Nhìn chung, thí nghiệm “điên khùng” của Garage 54 có thể coi là một thành công khi động cơ có thể khởi động và chạy đến 5 lần, cho dù kết quả cuối cùng là các pít-tông bằng nhựa bị hỏng nặng.

Duy Thành

Đánh giá:
Tag