Chơi game và xem phim để giải trí, để thoát khỏi sự ràng buộc của thế giới thực trong chốc lát là chuyện bình thường, nhưng tốt nhất là đừng có mang những gì mình làm trong thế giới ảo áp dụng ra ngoài.

Thời hiện đại có vô số những thứ có thể tác động lên hành vi ứng xử của một con người ngay từ lúc còn nhỏ, bao gồm cả những nền tảng giải trí phổ biến như video game, phim và TV show. Vì thế, một nghiên cứu mới ở Anh Quốc đã tiến hành lấy ý kiến của 1.000 tài xế về việc họ cảm nhận các nền tảng giải trí này có tác động thế nào lên thiếu niên khi ngồi sau vô lăng ô tô. Kết quả là 40% người tham gia khảo sát đã nói rằng video game khiến chuyện “lái xe tồi trông thật ngầu.”

Trong khi đó, hơn 1/3 tài xế cảm thấy phim và TV show hiếm khi cho thấy hậu quả của việc lái xe nguy hiểm, với 29% đồng ý rằng thái độ của thiếu niên đã bị ảnh hưởng tiêu cực hóa bởi các bộ phim kiểu như “The Fast & The Furious”.

Video game là một hoạt động giải trí cực phổ biến ngày nay và nó có ảnh hưởng lớn lên giới trẻ

Dựa theo chuyên gia lái xe dưới 17 tuổi, Young Driver, những bộ phim như thế có thể ảnh hưởng tới cả các tài xế có kinh nghiệm, với 9% người khảo sát thừa nhận rằng chứng kiến một cảnh lái xe mạo hiểm đã khiến họ nghĩ rằng nó sẽ tuyệt đến thế nào nếu họ được thử làm thật. Tỷ lệ đó tăng lên 22% nếu chỉ tính những tài xế trong độ tuổi 18-24.

Đối với các phụ huynh, khi được hỏi liệu họ có tin rằng game lái xe thực sự mang tới cho thiếu niên cơ hội lái xe liều mạng trong môi trường an toàn hay không, chỉ 11% đồng ý rằng đó là một cách tốt để “thoát khỏi thế giới thực.”

Trong thế giới ảo, các hành vi lái xe điên rồ thường được khuyến khích

Bộ não thiếu niên vẫn đang trong trạng thái phát triển và điều đó tiếp tục kéo dài cho tới những năm 20 tuổi. Khu vực cuối cùng được phát triển là vỏ não trước trán, nơi là 'trung ương điều khiển' của bộ não, cần thiết cho các nhiệm vụ như tự kiểm soát, đưa ra quyết định, phân tích nguy cơ và nói không,” chuyên gia thiếu niên Nicola Morgan nói.

Vậy nên, ở tuổi 17, thiếu niên thường không có một trung ương điều khiển được phát triển hoàn toàn để giúp họ đưa ra quyết định tốt và điều khiển cảm xúc dâng trào của họ, bao gồm việc chấp nhận nguy cơ. Nếu họ có một tư tưởng chấp nhận nguy cơ, họ có thể đặt sự xúc động trước an toàn; và kể cả nếu họ không có ý như thế, họ có thể bị thôi thúc nhiều hơn bởi sự hưng phấn thay vì lý lẽ.

Giúp trẻ có tư tưởng giao thông an toàn ngay từ sớm là một yếu tố có lợi

Chuyên gia Quentin Wilson bổ sung: “Chúng tôi không biết rõ ảnh hưởng mà những video game như ‘GTA’ và ‘Need for Speed’ có lên thái độ của thiếu niên đối với an toàn giao thông đơn giản bởi vì nghiên cứu chưa được thực hiện xong. Nhưng ở Young Driver, chúng tôi thấy hàng ngày rằng nếu bạn bắt gặp những đứa trẻ tiền thiếu niên mà vẫn chưa bị tiêm nhiễm bởi sự vinh quang của lái xe tồi trong phim, trên TV và qua chơi game, chúng thường tiếp nhận thông điện an toàn giao thông tốt hơn.