Montana - "Thiên đường né thuế" của các đại gia sở hữu siêu xe ở Mỹ
10:08 - 11/08/2022
Giữa tháng 5 năm 2021, chiếc siêu xe Bugatti Divo chỉ có 40 xe trên toàn thế giới được sản xuất đi kèm mức giá bán siêu đắt lên đến 5,8 triệu đô la, tương đương 135 tỷ đồng bất ngờ xuất hiện tại Singapore. Nửa năm sau đó, chủ nhân người Malaysia của xe lần đầu lên tiếng về hành trình mua chiếc Divo đình đám, và tiết lộ câu chuyện vì sao lại đưa xe về Singapore mà không phải là Malaysia, nơi đại gia này sinh sống. Thuế - là từ đầu tiên mà doanh nhân này nói về Bugatti Divo, do luật Singapore cho phép miễn thuế cho những siêu xe được mua về để trưng bày, sưu tập, mà không chạy trên đường phố. Những tưởng chỉ có giới nhà giàu ở châu Á mới phải tìm cách lách luật sở hữu siêu xe siêu đắt để không bị đánh thuế gấp 2 đến 4 lần giá xuất xưởng, nhưng thực tế này không hiếm lạ ở nước Mỹ, nơi mức thuế dành cho siêu xe "rẻ bèo" so với Malaysia, Thái Lan hay Việt Nam.
Chiếc Porsche 911 1987 được bán trên Bring a Trailer vào ngày 26 tháng 7 vừa qua là một chiếc coupe đáng mơ ước đến nỗi người sáng lập quá cố Ferdinand Porsche sẽ rất tiếc nếu đã bỏ lỡ nó. Màu sơn xanh kim loại đắt tiền của nó tinh tế đến mức ở một số góc độ, cho ra màu oải hương. Động cơ 6 xi-lanh phẳng dung tích 3.3 lít đủ để mang về cho chủ xe 141.000 đô la cùng hơn 120 bình luận dưới bài đăng. Nhiều người tinh ý còn nhận ra ngoài những sự đặc biệt trên, chiếc Porsche 911 đời 1987 còn sở hữu biển số Montana, nơi được giới nhà giàu ở Mỹ kháo nhau là thiên đường về thuế siêu xe.
Montana - Thiên đường để các đại gia sở hữu siêu xe ở Mỹ né thuế, trong ảnh là siêu xe đường đua McLaren P1 GTR biển số Montana
Thiên đường thuế Montana
Nhiều siêu xe như Bugatti Chiron, Pagani Huayra, McLaren P1 hay thậm chí phiên bản có thể chạy trên đường phố của McLaren P1 GT R cũng được đeo biển số Montana, dù chủ nhân của xe có thể sinh sống ở các thành phố lớn, thuế xe đắt đỏ nhất nước Mỹ như New York, Ohio, California... Lý do nằm ở việc tiểu bang ở miền tây bắc Hoa Kỳ có mức thuế cho siêu xe cực rẻ và người sở hữu xe chẳng cần quan tâm đến khí thải, 2 điều kiện được nhiều bang khác trên nước Mỹ làm rất khắt khe.
Họ thành lập các công ty Trách nhiệm Hữu hạn (LLC) trong tiểu bang, điều này giúp họ có địa chỉ gửi thư và tình trạng cư trú ở đây. Nhiều người khác thì mua bất động sản ở Montana với mục đích duy nhất có thể sở hữu được biển số Montana cho các siêu xe siêu đắt của mình. “Rõ ràng là chúng tôi thấy rất nhiều người bán làm như vậy và nhiều người mua quan tâm đến việc đó. Chúng tôi điều hành vận chuyển BAT, vì vậy, chúng tôi thấy mọi người đang di chuyển tất cả các xe đến đâu.” Nonnenberg, người sáng lập BAT, nơi chuyên mua bán siêu xe ở Mỹ chia sẻ về thiên đường thuế ở Montana.
McLaren P1 GTR mang biển số Montana nhưng xuất hiện ở Los Angeles
Theo Montana DMV (Sở đăng ký xe cơ giới Montana), vào năm 2021, 10% trong tổng số 375 chiếc McLaren P1 từng được sản xuất và rất nhiều chiếc xe trị giá hơn 1 triệu đô la, thường được gọi là hypercar đã được đăng ký tại Montana. 4 trong số 100 chiếc Pagani Huayra Coupe trên toàn thế giới đang đeo biển số Montana. Thống kê này là 1 phần nhỏ vì các siêu xe có giá trị cao được chủ nhân giấu kính, ít khi mang ra đường.
McLaren P1 đeo biển Montana trong sự kiện xe ở California năm 2018
Pagani Huayra BC chỉ có 40 chiếc và giá bán là 2,6 triệu đô la
Lamborghini Reventon chỉ 20 xe trên toàn thế giới
Ferrari LaFerrari
Koenigsegg CCXR siêu hiếm
Ferrari 275 GTB có giá từ 1 triệu đến 4 triệu đô la
Bugatti Veyron màu carbon xanh đi cùng biển "xanh" của Montana
Montana mang lại hai lợi ích đáng kể cho các đại gia chơi siêu xe. Đầu tiên, tiểu bang này không tính thuế bán hàng đối với tài sản cá nhân giống như các bang Alaska, Delaware, New Hampshire và Oregon. Điều này có nghĩa là bạn chi ra 500.000 đô la cho một chiếc Lamborghini Aventador SVJ mới tinh sẽ không cần phải đóng 36.000 đô la (7,2%), khoảng 836 triệu đồng tiền thuế như một số bang khác, riêng thuế bán hàng của California là 7,25 %, tương đương tiền thuế 842 triệu đồng.
Số tiền thuế này với các đại gia chơi siêu xe không phải quá lớn nhưng họ cho rằng mình có đủ thông mình để tính toán làm sao có lợi nhất, nếu số xe họ mua trên 2 hay thậm chí là 10, chẳng phải tiết kiệm được một chiếc xe Lamborghini Huracan STO? Đó còn chưa kể ai đó sở hữu Bugatti Chiron có giá từ 2,5 triệu đô la và nếu ra biển Los Angeles hay California phải đóng thuế 4,1 tỷ đồng, con số quá khủng khiếp. “Đó là một cách né thuế nổi tiếng, thậm chí kế toán của tôi đã đề nghị tôi sử dụng nó để tiết kiệm các khoản thuế so với việc mua ở California”, Jeff Wright, một người đam mê xe hơi ở Los Angeles, sở hữu một trang trại ở Montana cho biết.
2 chiếc xe Bugatti Chiron với biển số Montana giúp các đại gia không phải mất 4,1 tỷ đồng tiền thuế so với việc ra biển California
Vấn đề thứ hai, Montana không yêu cầu kiểm tra khí thải, hay kiểm định xe hàng năm, lý do tiểu bang này không có khu vực đông dân cư nào được liên bang phân loại là có trạng thái “không đạt” để đáp ứng các quy định của Đạo luật Không khí Sạch. Ngược lại, ở California, chủ sở hữu phải đảm bảo rằng tất cả các phương tiện được sản xuất sau năm 1975 đều đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và có thể vượt qua các cuộc kiểm tra an toàn hằng năm.
Vì thế, cách đây 10 năm trước, việc nhìn thấy một chiếc Ford GT với biển số Montana màu xanh là rất hiếm trên đường. Nhưng giờ đây, không chỉ là đường phố mà còn có các buổi tụ tập xe hơi phổ biến vào sáng thứ 6 tại Newcomb's Ranch, Los Angeles cho thấy rằng ngay cả những chiếc Porsche 911 đến Bugatti Chiron cũng mang biển số Montana. "Ngay cả những người ở Florida cũng "đam mê" sở hữu siêu xe mang biển số của Montana để né thuế và tránh bị kiểm tra khí thải hay xe hằng năm"
Lỗ hổng pháp lý
Về mặt pháp luật là hợp pháp, các công ty mọc ra như nấm để giúp các đại gia sinh sống ở tiểu bang khác có thể dễ dàng sở hữu biển số xe Montana, mọi thứ được giải quyết qua trực tuyến, việc của bạn là đồng ý với các hóa đơn mà công ty này đưa ra. “Đừng mua Motor home, xe sang trọng, thuyền hoặc máy bay, hãy để Montana LLC của bạn mua nó” là lời mở đầu trên trang web của Montana Corporate, một công ty có trụ sở tại Helena, Mont. cung cấp dịch vụ thành lập LLC với giá chỉ 625 đô la, “xử lý quyền sở hữu” với giá 150 đô la, đăng ký nước ngoài và mua lại quyền sở hữu với giá 840 đô la và các tiện nghi khác bao gồm “dịch vụ thư” và "truy xuất tài liệu".
Số tiền này quá nhỏ bé nếu như đại gia nào đó mua Ferrari LaFerrari có giá 1,3 triệu đô la và sẽ phải đóng thuế 2,2 tỷ đồng để ra biển số nơi mình sống ở California, nhưng nếu chỉ bỏ ra chưa tới 60 triệu đồng để mua quyền "công dân" Montana, mọi thứ còn lại là miễn phí.
McLaren F1 tại sự kiện ở Ý dù mang biển số "F-One" của Montana, nếu chiếc xe này đeo biển của các tiểu bang đang thu thuế 7,2 % ở Mỹ, số tiền thuế mà chủ xe phải nộp từ 18 tỷ đến 30 tỷ đồng
Tất nhiên là các cơ quan hành pháp và các nhà lập pháp đã biết tới kế hoạch này và đẩy mạnh quá trình kiểm tra trên đường, cảnh sát Tiểu bang California đã bắt đầu "tuýt còi" những chiếc siêu xe hay xe siêu sang đắt đỏ mang biển Montana hoặc biển số ngoài tiểu bang và xử phạt nếu như người điều khiển lại có bằng lái của California hay quá trình điều tra sau đó cho thấy chủ nhân của xe không sống tại Montana. Năm 2017, các nhà lập pháp Montana đề xuất mức thuế bán hàng lên đến 1% đối với ô tô và phương tiện giải trí có trị giá hơn 150.000 đô la, nhắm vào những người đam mê sở hữu siêu xe hay du thuyền ở ngoại bang.
Vào thời điểm đó, người ta ước tính rằng mức thuế đề xuất có thể thu về 2,5 triệu đô la hàng năm cho tiểu bang. Nhưng các đại lý xe hơi đã phản đối mạnh mẽ, họ không thể để mất "chén cơm" của mình trong nhiều năm qua có được. Cuối cùng, một khoản phí “xa xỉ” 825 đô la, tương đương 19,2 triệu đồng đã được thêm vào chi phí đăng ký thông thường cho những chiếc xe trị giá hơn 150.000 đô la. Mức phí này được nhiều người đánh giá chỉ là "muỗi đốt" so với các buổi ăn vài nghìn đô la hay phí tham dự sự kiện siêu xe của giới đại gia.
Ferrari F40 với biển số Montana giúp chủ xe tiết kiệm được 4 tỷ đồng tiền thuế
Ngoài phí đăng ký thông thường, các quận riêng lẻ ở Montana cũng có thể áp dụng cái gọi là thuế tùy chọn địa phương lên đến 0,7% giá trị bán lẻ của một chiếc xe, mang lại doanh thu trực tiếp. Kể từ tháng 8 năm 2021, các quận Big Horn, Deer Lodge, Flathead, Granite, Phillips và Richland không có thuế quyền chọn địa phương đó. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi các quận Flathead, Granite và Deer Lodge có số lượng đăng ký siêu xe và xe sang lớn nhất, theo dữ liệu trong một hồ sơ đăng ký xe cho Montana DMV.
Rủi ro tiềm ẩn và đạo đức
Những tiền thuế đều được sử dụng vào mục đích chung của các tiểu bang và để giúp nơi các đại gia sinh sống tại đó thực thụ có thể phát triển mạnh nhưng nhiều người vẫn tìm đủ cách để trốn thuế. Nhiều người nhận định về các triệu phú và tỷ phú ở California, Ohio hay Los Angeles mua các siêu xe đắt đỏ như McLaren P1, McLaren F1, Pagani Huayra, Koenigsegg Regera hay Bugatti Chiron nhưng lại đăng ký biển số ở Montana là kém về mặt đạo đức.
Aston Martin One-77 trong sự kiện xe Gumball 3000 ở Toronto, thành phố đông dân nhất tại Canada và là tỉnh lỵ của tỉnh Ontario vào ngày 27/5/2022 với biển Montana
Nhiều chiếc xe ô tô bị liệt trong danh sách "những người gây ô nhiễm nặng" ở bang California và tất nhiên sẽ không thể vượt qua được các bài kiểm tra khí thải, đồng nghĩa chỉ ở garage. Vì thế, chủ nhân mang xe đến các tiểu bang không có luật khí thải và kiểm tra hàng năm như một cách để gian lận hiệu quả mà hệ thống các quan chức California đã thiết lập để giúp giảm ô nhiễm không khí cho tất cả mọi người sinh sống ở đây.
Không có gì đảm bảo rằng những người đam mê xe hơi sẽ sử dụng được "danh hiệu" Montana lâu dài để trốn thuế và khí thải. Doug Trotter, chủ sở hữu của Trotter, LLC, một công ty chuyên về tư vấn, mua lại và tài chính ô tô cho biết: “Tôi khuyên khách hàng của mình chỉ nên thành lập Montana LLC khi tỷ lệ cược cho việc kiểm tra thuế bán hàng là tối thiểu". “Đó là hành vi trốn thuế ở biên giới, một rủi ro, một sự hồi hộp rẻ tiền. Tôi luôn cảm thấy tốt hơn khi những chiếc xe của mình được đăng ký ở California”. Zuckerman, một luật sư cho hay.
Bài viết mới nhất
-
SUV hạng trung BYD Sealion 7 tiếp tục ra mắt Đông Nam Á, liệu có về Việt Nam?
Hôm qua lúc 01:16
-
Siêu phẩm Koenigsegg CCX mới ra biển số đã chính thức được vận chuyển về Hải Phòng
Hôm qua lúc 13:38
-
Đây liệu rằng là chiếc BMW "M3 E30" duy nhất ở Việt Nam?
Hôm qua lúc 08:12