menu

Mô hình Porsche 911 Targa tỉ lệ 1:5 tinh xảo này đã được làm thủ công cách đây 50 năm

01:36 - 13/05/2022

Mô hình Porsche 911 Targa có một không hai này là một phần trong lịch sử phong phú của thương hiệu xe thể thao Đức.

Hơn 50 năm trước, Porsche đã đặt hàng một bản sao tỉ lệ kích thước 1:5 hoàn hảo của chiếc 911 Targa từ một nhà chế tạo mô hình. Mô hình chi tiết tinh xảo đó đã được chế tạo thủ công từ đầu trong khoảng thời gian hơn 1.200 giờ.

Người chịu trách nhiệm làm nên mô hình đó là Elmar Robmayer, người được lựa chọn cho công việc sau khi một thành viên của câu lạc bộ Porsche nhìn thấy một con tàu mô hình do Robmayer chế tạo được trưng bày tại Câu lạc bộ Du thuyền Württembergischer ở Lindau trên Hồ Constance. Một tấm bảng nhỏ bằng đồng có nêu tên và địa chỉ của người chế tạo mô hình, dẫn đến một cuộc điện thoại từ chính hãng Porsche.

Robmayer là một nghệ nhân điêu luyện, người được đào tạo làm một thợ cơ khí chuyên nghiệp và yêu thích chế tạo mọi thứ. Trước đây, ông đã từng chế tạo một mô hình 911 Coupe, nhưng chiếc Targa đã đặt ra cho ông một thách thức khác là bổ sung nội thất đầy đủ, cũng như một bộ bánh xe Fuchs có thể tháo rời bằng một bộ bu lông - giống như xe thật.

Ngày nay, những chi tiết như thế có thể dễ dàng được chế tạo với sự hỗ trợ của máy in 3D, nhưng Robmayer thì không có công nghệ đó vào năm 1968 vì chúng chưa được phát minh. Thay vào đó, ông đã chế tạo một chiếc khuôn hai mảnh bằng gỗ, sau đó đổ đầy chúng với nhựa epoxy để làm phần thân xe. Cụm đồng hồ trong cabin đã được tạo ra bằng cách chụp ảnh cụm đồng hồ xe thật và thu nhỏ chúng về kích thước chính xác, trong khi phần hoa văn của mặt táp lô đã được làm từ đế giày.

Mức độ chi tiết của mô hình 911 Targa này quả thực rất ấn tượng và khó có thể phân biệt được với một chiếc xe kích thước thực khi nhìn trong ảnh. Robmayer đã tính phí nhà sản xuất ô tô 10 Deutschmark một giờ để chế tạo nó, và ông đã mất 1.257,75 giờ làm việc, với tổng số tiền nhận được là 12.577,5 DM. Tính theo tiền ngày nay, đó là khoảng 7.000 USD.

Robmayer giờ đây đã 80 tuổi, nhưng ông vẫn nhớ về mô hình như thể mới chế tạo nó ngày hôm qua, và kể lại rằng ông đã rất lo lắng khi giới thiệu mô hình với ban giám đốc điều hành Porsche đến mức ông hút một bao thuốc trước khi đến công ty, và một bao khác sau khi về.

Mô hình tinh xảo này đã quay trở lại xưởng của Robmayer sau một thời gian ở với Porsche (cùng với một bản sao 914 tỉ lệ 1:5), nhưng sau nhiều năm, ông quyết định rằng nó nên trở về với thương hiệu có trụ sở Stuttgart để bảo tồn di sản của mình. “Tại một thời điểm, tôi đã đứng trong vương quốc nhỏ bé của mình và nghĩ, điều gì sẽ xảy ra với những báu vật này một khi tôi qua đời?” Robmayer nhớ lại. “Tôi lập tức biết rằng: Tôi phải gọi Porsche. Các mô hình phải trở về nhà ở Zuffenhausen.

Mô hình 911 Targa này đã được phục chế lại ánh hào quang năm xưa, và sẽ được trưng bày tại triển lãm “50 Năm Thiết kế của Porsche” tại bảo tàng của thương hiệu ở Zuffenhausen.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Ford lại đau đầu vấn đề phanh trên xe Bronco Sport, lần này là triệu hồi hơn 800 xe để giải quyết

Ford lại đau đầu vấn đề phanh trên xe Bronco Sport, lần này là triệu hồi hơn 800 xe để giải quyết

Tin thị trường14 giờ trước

Trước đó, hãng xe Ford đã mở nhiều đợt triệu hồi liên quan đến các vấn đề phanh của dòng xe Bronco Sport, ở lần này, hãng xác định có dấu hiệu rò rỉ phanh sẽ ...

Khách hàng vẫn chưa thể mua Tesla Cybertruck trước năm 2024

Khách hàng vẫn chưa thể mua Tesla Cybertruck trước năm 2024

Tin xe22 giờ trước

Tesla tiếp tục lùi thời hạn đưa siêu bán tải chạy điện đầu tiên của mình lên dây chuyền sản xuất.

Đây là thương hiệu ô tô vừa giỏi giữ khách cũ vừa khéo "chèo kéo" khách mới từ hãng khác

Đây là thương hiệu ô tô vừa giỏi giữ khách cũ vừa khéo "chèo kéo" khách mới từ hãng khác

Tin thị trường22 giờ trước

Chỉ có đúng 39% khách hàng của Tesla từ bỏ thương hiệu này để đến với hãng xe khác.