MINI bị "ném đá" vì ưu tiên phát kem miễn phí cho người nước ngoài trong triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023
10:12 - 21/04/2023
- SUV điện hạng trung HiPhi Y chính thức trình làng, chạy 810 km sau một lần sạc, giá dự kiến không rẻ02/05/2023
- Mercedes-Benz S-Class phiên bản cá nhân hóa trình làng với màu sơn xanh sứ đẹp mắt30/04/2023
- Mercedes-Maybach S680 Haute Voiture - phiên bản "tối thượng" của S-Class - được chốt giá hơn 23 tỷ đồng30/04/2023
Không chỉ trưng bày xe, thương hiệu MINI của tập đoàn BMW còn có hoạt động phát kem miễn phí cho những người tham gia triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023. Hoạt động ngoài lề tưởng chừng như sẽ giúp hãng ghi điểm trong mắt khách tham quan triển lãm lại khiến MINI bị "ném đá" không thương tiếc vì phân biệt đối xử.
Theo một đoạn video được đăng lên mạng xã hội Weibo, 2 nữ nhân viên tại gian hàng MINI nói với một số khách tham quan người Trung Quốc là đã hết kem. Tuy nhiên, sau đó, 2 nữ nhân viên này lại phát kem cho một người đàn ông nước ngoài. Đoạn video này đã nhanh chóng khiến cư dân mạng Trung Quốc phẫn nộ.
Đoạn video quay tại gian hàng của MINI tại triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023
Chẳng bao lâu sau đó, từ khóa "BMW MINI" đã trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều thứ hai trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc với hơn 93 triệu lượt xem. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã đồng loạt chỉ trích thương hiệu ô tô MINI. "Với tinh thần hiếu khách nhưng kem chỉ phát cho khách trước", một cư dân mạng viết. "Kem phát miễn phí cho người nước ngoài", người khác lên tiếng. "Điều này khiến tôi mất hết cảm tình với BMW", một cư dân mạng bày tỏ.
Trao đổi với phóng viên Reuters, một nguồn tin cho biết MINI dự định chỉ phát 300 hộp kem cho khách tham quan triển lãm. Một số hộp kem được giữ lại cho nhân viên và "người nước ngoài" trong đoạn video đang làm việc cho BMW. Đồng thời, nguồn tin này khẳng định 2 cô gái phát kem ở gian hàng MINI chỉ là nhân viên thời vụ, được thuê trong thời gian diễn ra triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023. Điều này không có gì lạ nhưng MINI không ngờ rằng họ lại gây búc xúc cho hàng triệu người Trung Quốc.
Sau khi sự việc bị đẩy đi quá xa, Weibo đã lên tiếng giải thích trên mạng xã hội Weibo. MINI cho biết việc phát kem miễn phí "chỉ nhằm mục đích mang đến chút ngọt ngào cho những người bạn lớn và nhỏ tham gia triển lãm". Theo MINI, khâu quản lý nội bộ của hãng chưa đủ thấu đáo và "sự lơ là của đội ngũ nhân viên đã khiến mọi người không vui". Do đó, MINI xin lỗi vì sự việc này và hứa hẹn sẽ cải thiện khâu quản lý cũng như đào tạo nhân viên.
Dù MINI đã xin lỗi nhưng nhiều cư dân mạng Trung Quốc vẫn tỏ ra chưa hài lòng. "Nếu tôi nói tiếng Anh, tôi có được phát kem không?", một cư dân mạng nói. "Tôi không tin là nhân viên không nhận được chỉ thị để làm như thế", người khác tỏ ra nghi ngờ.
Trong bài phát biểu vào hồi đầu tuần này, ông Oliver Zipse, CEO của BMW, đã khẳng định tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với tập đoàn xe Đức. Ông cho biết nhiều tính năng trên xe của BMW vốn được lấy cảm hứng từ thị trường tỷ dân này.
Trong vài năm trở lại đây, người tiêu dùng Trung Quốc theo dõi rất sát hành vi của các thương hiệu lớn. Điều này khiến nhiều công ty nước ngoài hoặc liên doanh địa phương bị chỉ trích vì coi nhẹ hoặc không tôn trọng Trung Quốc. Những chỉ trích này nhiều lần đã dẫn đến các làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng. Vào năm 2019, thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana từng bị tẩy chay tại Trung QUốc vì chiến dịch quảng cáo bị cho là phân biệt chủng tộc, kéo theo doanh số sụt giảm mạnh.
Bài viết mới nhất
-
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Hôm qua lúc 16:21
-
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Hôm qua lúc 15:20
-
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Hôm qua lúc 15:13