Mazda Furai - Mẫu concept "xe đua đi đường phố" đột phá mà yểu mệnh của thế kỷ 21
17:58 - 08/10/2020
Tại các triển lãm xe ô tô lớn, xe concept là một yếu tố quan trọng bởi chúng mang tới tầm nhìn tương lai, thể hiện ngôn ngữ thiết kế và công nghệ mới nhất từ các nhà sản xuất. Một trong những mẫu concept khiến nhiều người kinh ngạc nhất của thế kỷ 21 là Mazda Furai ra mắt tại Triển lãm Ô tô Detroit năm 2008. Tên của xe mang nghĩa “âm thanh của gió”, và thiết kế của xe là sự lai tạo với xe đua với chi tiết thể hiện sự tri ân tới chiếc xe đua chiến thắng giải Le Mans 1991 của Mazda.
Đáng tiếc, Furai đã gặp tai nạn không may, và chết yểu chỉ chưa đầy 1 năm sau khi ra mắt, qua đó dập tắt kỳ vọng được đưa vào sản xuất thương mại. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhìn lại câu chuyện thú vị xoay quanh sự ra đời của Mazda Furai.
Ý tưởng ra đời
Đây là mẫu xe thứ 5 trong số các concept được trình bày dưới dòng Nagare mà Laurens van den Acker, giám đốc thiết kế khi đó, mong muốn lập nên một ngôn ngữ thiết kế mới để tách biệt Mazda khỏi những nhà sản xuất khác. Trong năm 2009, ông ấy đã rời khỏi Mazda để đến với Renault, nơi ông ấy lập tức đặt mục tiêu giới thiệu một ngôn ngữ thiết kế mới cho thương hiệu Pháp.
Xóa mờ ranh giới đường phố và đường đua
Ý định của Mazda là tạo nên một chiếc xe đua thực thụ dành cho đường phố công cộng, chứ không phải là siêu xe giống như nhiều nhà sản xuất khác. Mazda mong muốn người lái có thể nghe âm thanh của gió, tiếng rú của động cơ, và áp lực đè lên người khi xe di chuyển.
Mazda có định mang Furai đi đua?
Trong thông cáo báo chí đối với Triển lãm Ô tô Detroit 2008, Mazda cho biết rằng họ không hề có ý định đưa Furai đi đua, đồng thời chỉ trích những nhà sản xuất khác vì giới thiệu các xe concept thiếu lợi ích thực tiễn. Mặc cho những lời lẽ mạnh bạo này, nhiều người vẫn hi vọng rằng Mazda sẽ đưa Furai lên một đường đua.
Nó chỉ đơn thuần là xe trưng bày?
Mazda Furai là một chiếc xe có thể vận hành hoàn chỉnh, chứ không phải chỉ để trưng bày. Thay vì chế tạo trên khung gầm xe đường phố và giả vờ rằng đó là xe đua, Mazda nói rằng họ muốn làm nên một thứ gì đó có tính xác thực. Do vậy, bên dưới ngoại thất hầm hố phong cách Nagare là khung gầm Courage C65 LMP2, từng đua ở Le Mans Series Mỹ từ năm 2005 – 2006. Furai đã có vài lần chạy biểu diễn trên đường đua của một số sự kiện như Laguna Seca và Goodwood Festival of Speed.
Bên dưới nắp capô là gì?
Động cơ của Furai là một động cơ xoay, đặt giữa, 3 rô tơ kinh điển của Mazda mà sản sinh 450 mã lực và chạy bằng ethanol thuần chất. Những logo công ty nhiên liệu trên thân vỏ xe rõ ràng không phải chỉ để diễn – nếu Furai được đưa vào sản xuất thương mại thật, chủ xe chắc sẽ nhận được một dạng tài trợ nào đó.
Nội thất xe ra sao?
Như mong đợi, nội thất của Mazda Furai mang đúng chất xe đua với trang bị tối giản, không hề có những thứ tiêu chuẩn trên xe đường phố như điều hòa hoặc radio. Nhà sản xuất có lắp đặt một ghế phụ vào vị trí đóng thiết bị điện tử của xe đua ban đầu, đồng thời làm rộng cabin để phù hợp thực tiễn và lắp đặt cửa cánh bướm để tiện ra vào.
Chuyện gì đã xảy ra với Mazda Furai?
Vào tháng 8 năm 2008, tạp chí Top Gear đã cầu xin Mazda một buổi lái thử/chụp ảnh độc quyền tại Bentwaters Parks, Anh Quốc. Đây là lần duy nhất chiếc xe được lái bởi một người ngoài Mazda, bởi Furai đã gặp sự cố dẫn tới bốc cháy toàn tập. Cuối cùng, “thi thể” của chiếc xe đã được gửi trả lại studio thiết kế ở Mỹ của Mazda, và mất tích kể từ đó.
Duy Thành