Mất tới 35 năm và hàng tỷ đồng để phục chế chiếc limousine Citroen Traction Avant 1939 cực hiếm này
01:01 - 16/05/2020
Con người vốn ưa thích những cái kết có hậu, và có lẽ không cái kết nào có hậu hơn việc một chiếc limousine Citroen Traction Avant 1939 cực hiếm, 1 trong 3 chiếc còn tồn tại trên thế giới, được phục chế thành công sau 35 năm.

Citroen Traction Avant 1939 là một mẫu xe sang cực hiếm, chỉ có 213 chiếc từng được chế tạo trong lịch sử
Ban đầu, đây chỉ là một dự án phục chế trong 5 năm nhưng rồi lại biến thành 35 năm. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là hết sức ấn tượng, và mang tới một cái kết khiến người ta cảm thấy ấm lòng. Thương hiệu Citroen đã chế tạo những chiếc sedan này trong giai đoạn năm 1938 – 1939 ở Paris, Pháp, trước khi THế Chiến II nổ ra. Sự xâm chiếm của quân Đức đã khiến nhà máy bị đóng cửa đột ngột, vậy nên chỉ có 2013 chiếc Traction Avant từng được sản xuất trong lịch sử.

Steve Southgate phát hiện và mua lại chiếc xe trong năm 1985

Khi đó, chiếc xe đã bị bỏ hoang nhiều năm và hỏng nặng
Hầu hết trong số đó đã được chiếm dụng bởi người Đức, dựa theo sự chia sẻ với truyền thông địa phương của ông Steve Southgate từ Bilston, Wolverhampton, Anh Quốc. Do vậy, thế giới ngày nay chỉ còn 3 chiếc Citroen Traction Avant, và chiếc xe ở đây chính là một trong số đó.

Không rõ Steve đã mất bao nhiêu tiền để mua lại xe từ chủ nhân khi đó

Ông ấy đưa nó về garage của mình và bắt đầu tiến hành phục chế
Nó đã tìm đường tới Anh Quốc trong năm 1947 và được sử dụng làm xe taxi Luân Đôn trong nhiều năm, nguyên nhân lý giải tại sao nó có màu vàng và đen khi Steve tìm thấy nó trong năm 1985. Nó đã bi bỏ hoang tại một khu đất ở Essex, và sau ba tháng đàm phán với chủ xe, Steve đã mua lại và rồi chuyển nó tới garage của mình. Lúc đầu, ông ấy cho rằng sẽ mất khoảng 5 năm để phục chế chiếc xe.

Không gian nội thất của chiếc xe Citroen cổ

Dự án 5 năm đã biến thành 35 năm với chi phí khoảng 50.000 – 60.000 bảng Anh
Đến cuối cùng, 35 năm trôi qua và chi phí khoảng 50.000 – 60.000 bảng Anh (tương đương 1,4 – 1,7 tỷ đồng), chiếc Citroen cực hiếm này đã có một sự sống mới. Nó đã được Steve mang tới những sự kiện kỷ niệm liên quan, và nhận được không ít sự chú ý của những người mê xe cổ điển. Điểm đáng tiếc duy nhất là câu chuyện lịch sử của chiếc xe này lại không được rõ ràng, không ai thực sự nắm rõ nó đã ở đâu, làm những gì trong suốt mấy chục năm trước khi rơi vào tay của Steve.
Duy Thành

