Mạng xã hội Facebook và người nổi tiếng khiến giới trẻ "khánh kiệt" để mua ô tô
Duy Thành 16:53 - 30/08/2018
Mỗi một thế hệ con người lại có một lối sống, lối suy nghĩ, và cả thói quen tiêu dùng khác nhau. Và dựa theo kết quả của một nghiên cứu mới về thói quen mua bán của thế hệ thiên niên kỷ (tuổi 19-36) và thế hệ X (tuổi 37-54) đã phát hiện rằng những người mua trẻ hơn chịu ảnh hưởng lớn bởi bạn bè và người nổi tiếng trên mạng và sẵn sàng dốc hết túi tiền để mua lấy chiếc xe trong mơ của họ, với một số sẵn sàng bỏ ra nửa số lương cho một hợp đồng ô tô.
Đồng thời, hơn một nửa người mua xe trẻ tuổi nói rằng họ cảm thấy áp lực phải mua một chiếc xe cụ thể nào đó để đạt được một địa vị xã hội kể cả nếu điều đó có làm họ “khánh kiệt”. Có tới 53% của thế hệ thiên niên kỷ tham gia vào nghiên cứu cho biết rằng họ đã phải một mua chiếc xe vì địa vị hoặc thanh thế, với nhiều người người chia sẻ rằng sự ảnh hưởng từ mạng xã hội Facebook và Instagram có đóng một vai trò trong quyết định của họ.
Những người có ảnh hưởng mạng xã hội
Có 22% thế hệ thiên niên kỷ nói rằng bạn bè đã ảnh hưởng lên lựa chọn xe của họ, nhưng cũng cùng tỷ lệ đó đã được dẫn dắt bởi những gì họ đã thấy trên Facebook và 16% nói Instagram đã đóng một vai trò lớn trong quyết định mua ô tô của mình. Đồng thời, 14% người trẻ đã mua xe theo sự ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng.
Những người trẻ lứa tuổi 19-36 hiện tại sẵn sàng "khánh kiệt" vì xe ô tô để nâng cao địa vị xã hội
Để so sánh, chỉ 6% người mua thế hệ X bị ảnh hưởng bởi Facebook và 4% bởi Instagram hoặc những người có ảnh hưởng mạng xã khác.
Hơn nữa, các tài xế trẻ cũng sẵn sàng hi sinh nguồn tài chính cho xe ô tô hơn (64% so với 38%) và sẵn sàng chi ra nhiều tiền hơn cho một chiếc xe “chuẩn gu”.
Trong khi kinh phí hàng tháng thông thường cho xe ô tô là khoảng 400-500 USD, 31% người trong độ tuổi 19-36 nói rằng họ sẽ sẵn sàng chi ra hơn 650 USD một tháng, và kinh ngạc hơn là có đến 13% trong số họ sẽ tình nguyện chi ra ½ tiền lương cho một chiếc xe.
Quá tải tài chính
Những số liệu trên đã khiến các chuyên gia đưa ra lời cảnh bằng người mua xe trẻ tuổi không nên sa đà vào các hình ảnh lộng lẫy mà họ thấy trên mạng xã hội.
Mạng xã hội và những người nổi tiếng là các yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ tới thói quen mua ô tô của người trẻ
Scott Cargrill, CEO ở Admiral Loans, đơn vị đã thực hiện nghiên cứu, nói: “Bất kỳ ai sẵn sàng dốc hết tài chính lên một chiếc xe ô tô cần nhớ một điều quan trọng rằng yếu tố quan trọng nhất là không phải những gì mạng xã hội, hoặc bạn bè của họ, nghĩ là hay, mà là chọn lấy một chiếc xe có giá phải chăng để đảm bảo họ không đặt mình vào tình thế quá tải tài chính.
Người nổi tiếng và cụ thể là những người có ảnh hưởng trên mạng thường chụp ảnh những chiếc ô tô mà họ đã được mượn theo hợp đồng tài trợ hoặc đang được sử dụng cho mục đích quảng cáo, có khả năng cao là họ không thực sự sở hữu hoặc tự chi trả tài chính cho những chiếc xe đó, và nỗ lực để bắt chước họ có thể khiến bạn gặp khó khăn tài chính.”
Tiến sĩ Dean Burnett, một tác giả và nhà thần kinh học, nói: “Trong điều kiện kinh tế hiện tại, nơi những cột mốc truyền thống như sở hữu một căn nhà hoặc đảm bảo việc làm vĩnh viễn đang trở nên quá tầm với của những người trẻ của thế hệ thiên niên kỷ, dường như những yếu tố khác đang gia tăng sức ảnh hưởng lên các quyết định như mua xe. Kết quả là địa vị xã hội trong một thế giới đang không ngừng kết nối quốc tế đang ngày càng trở nên quan trọng hơn.”