menu

Lý do khiến sửa chữa kính chắn gió trên xe hiện đại đang ngày một phức tạp và tốn tiền hơn

Duy Thành 19:39 - 09/02/2019

Kính chắn gió trên xe ô tô hiện đại có thể được gắn các bộ phận cảm biến bổ trợ cho những hệ thống giúp đỡ tài xế tân tiến, vì vậy quá trình sửa chữa sẽ yêu cầu tái hiệu chỉnh phức tạp.

Sửa chữa một tấm kính chắn gió vỡ đã từng là một chuyện đơn giản mà một người thợ máy có thể thực hiện trong vòng vài phút. Tuy nhiên bởi xe hiện đại đang ngày một có trang bị nhiều công nghệ an toàn hơn, chúng cũng đang ngày một trở nên khó sửa chữa và chi phí sửa chữa cũng cao dần lên. Các hệ thống mới này, mặc dù có lợi ích, thường rất tân tiến và cần hiệu chỉnh nhiều hơn. Trong đó, kính chắn gió đang trở thành một bộ phận sửa chữa ngày một phức tạp của một chiếc xe.

Các hệ thống hỗ trợ tài xế tân tiến như cảnh báo rời làn đường, kiểm soát hành trình tự động và tránh va chạm có thể có các thiết bị cảm biến gắn trong một tấm kính chắn gió, vậy nên sửa chữa một vết nứt không còn dễ dàng như trước kia nữa, dựa theo một bài viết trên New York Times.

Sửa chữa kính chắn gió trên một chiếc xe hiện đại đã không còn đơn giản như trước kia

Sửa chữa kính chắn gió trên một chiếc xe hiện đại đã không còn đơn giản như trước kia

Ví dụ, một camera chưa được tái hiệu chỉnh sau khi sửa chữa kính chắn gió có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc giúp bạn chạy đúng làn đường hoặc lái bạn rơi xuống vực. “Nó có thể rất phức tạp,” Mike Calkins của công ty AAA, nói. “Với radar và video, bạn thường cần phải canh thẳng hàng vô lăng trước khi tiến hành hiệu chỉnh, bởi nó cần được chỉ thẳng hướng con đường.” Đó là một bước tăng thêm mà quá trình thay thế kính chắn gió trước kia không hề có.

Một số mẫu xe có thể yêu cầu rằng tái hiệu chỉnh chỉ có thể thực hiện với một bình xăng đầy (để tính chiều cao chuẩn xác của phương tiện). Một số quá trình tái hiệu chỉnh khác thậm chí yêu cầu được thực hiện sau một số điều chỉnh nhỏ khác như thay đổi kích cỡ vô lăng trong xe. Một số khác, bao gồm các mẫu xe từ Ford, General Motors và Dodge, cần cái được gọi là tái hiệu chỉnh động lực, nghĩa là phương tiện phải được lái thử nghiệm dựa theo các thông số cụ thể.

Ở một số xe hiện tại từ Honda và Mercedes-Benz, cần cả tái hiệu chỉnh động lực và tĩnh tại, cộng thêm 1 hoặc 2 giờ đồng hồ thử nghiệm so với một lần sửa chữa thông thường. Điều đó, cộng chi phí bổ sung của phụ tùng, đã tăng giá sửa chữa lên cao hơn hẳn trước kia.

Quá trình sửa chữa sẽ có khả năng trở nên phức tạp hơn nữa khi xe có trang bị ngày một nhiều công nghệ hơn

Quá trình sửa chữa sẽ có khả năng trở nên phức tạp hơn nữa khi xe có trang bị ngày một nhiều công nghệ hơn

Nói một cách dễ hiểu hơn là bây giờ thay vì lái xe tới cửa hàng sửa chữa kính chắn gió và chờ đợi trong khoảng 1 giờ, một tài xế sẽ có khả năng tiêu tốn nhiều hơn trên cả khía cạnh thời gian và tiền bạc để sửa một vết nứt đơn giản trên kính chắn gió. Cụ thể, thay thế một tấm kính chắn gió bị nứt trên xe mà có hệ thống hỗ trợ tài xế tân tiến có thể tốn đến 1.600 USD, dựa theo New York Times.

Vậy nên tốt nhất là các tài xế giờ đây nên kiểm tra hợp đồng bảo hiểm xe của họ rằng chúng có bao gồm cả sửa chữa hệ thống hỗ trợ tài xế tân tiến, và biết rõ chiếc xe mới của mình có trang bị những hệ thống nào để nắm được quá trình sửa chữa sẽ ra sao.

Duy Thành
Đánh giá: