Ô tô điện chạy địa hình "đỉnh chóp" hơn nhiều so với xe xăng vì lý do này
12:56 - 21/02/2023
Xe ô tô điện có hàng loạt ưu điểm như bảo vệ môi trường, không phát thải khí CO2, tốn ít chi phí bảo dưỡng, chạy êm,... nhưng không nhiều người biết rằng xe điện có thể chạy địa hình rất tốt, thậm chí "nhỉnh" hơn xe sử dụng động cơ truyền thống.
Tất nhiên, không phải tất cả xe điện đều có thể off-road tốt. Ngoại trừ các mẫu xe chuyên chạy việt dã như Rivian R1T, Rivian R1S, Ford F-150 Lightning,... xe điện thông thường vẫn gặp khó khăn trong một số tình huống nhất định. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng đều có 1 lợi thế mà xe xăng không có, xét trong cùng phân khúc thì ưu việt hơn.
Một chiếc xe vượt địa hình tốt phụ thuộc nhiều vào khoảng sáng gầm xe. Khoảng sáng gầm lớn sẽ đồng nghĩa với xe có thể vượt qua các địa hình gồ ghề, vật thể ở dưới đường hiệu quả hơn. Tùy vào các địa hình khác nhau mà xe sẽ cần đến trang bị khác nhau, ví dụ như lốp địa hình, hệ thống treo,... Ở mức cơ bản nhất, bạn sẽ cần 1 chiếc xe có hệ dẫn động 4 bánh 4WD hoặc AWD, đi kèm một số chế độ lái địa hình như bùn, cát. Quan trọng nhất là bạn phải có kỹ năng lái, hiểu rõ giới hạn của xế cưng.
Lý do xe điện off-road ưu việt hơn xe xăng
Mô-men xoắn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc của xe. Ô tô điện có thể đạt được mô men xoắn cực đại như nhau ở bất kỳ dải tua nào. Vì không liên quan đến quá trình đốt cháy nhiên liệu nên xe điện không có độ trễ khi tăng tốc hoặc cung cấp năng lượng.
Đó là lý do vì sao hầu hết các xe điện đều rất nhanh, điều này cũng có nghĩa là người lái có thể thực hiện thao tác vượt địa hình nhanh chóng mà không bị chậm trễ, không phải sang số liên tục như xe xăng. Mô-men xoắn tức thời, có dải tua vô cùng lớn, cho phép xe điện leo đồi nhanh hơn so với ô tô chạy bằng xăng.
Mặc dù xe điện có khả vượt qua đường đèo, đồi, cồn cát một cách nhanh chóng, nhưng việc lái xe nhanh hơn sẽ ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe. Theo một kết quả nghiên cứu, xe điện sẽ giảm 20% quãng đường di chuyển nếu người lái cố gắng leo lên 1 ngọn đồi, đèo dốc với vận tốc từ 96 - 112 km/h. Trừ khi bạn có bộ sạc di động, nếu không việc leo đồi, dốc liên tiếp sẽ khiến xe của bạn nhanh hết pin.
Ngoài ra, không phải xe điện nào cũng có khoảng gầm sáng tốt để đi địa hình, ví dụ như Tesla Model S. Hệ thống treo khí nén cũng chỉ giúp nâng gầm thêm 16 cm cho mẫu sedan này và không đủ để chạy ở những nơi có địa hình khó. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng pin của xe điện được đặt ở dưới gầm xe nên rất dễ bị hỏng nếu đi trên những con đường gập ghềnh sỏi đá. Do vậy, bạn cần phải hiểu rõ khả năng di chuyển của chiếc xe.
Rivian R1S được xem là một chiếc xe điện tốt nhất để chạy địa hình. Nhờ hệ thống treo khí nén, xe có thể điều chỉnh khoảng gầm sáng xe lên tới 15 inch (khoảng 381 mm). Ngoài ra, mẫu xe điện này còn có hệ dẫn động AWD và công suất tối đa 835 mã lực.
Bài viết mới nhất
-
Hội người dùng VinFast VF 8 “test” chất lượng xe bằng chuyến viễn du Tây Tạng
20 giờ trước
-
Cận cảnh 2 chiếc Spectre với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng ở Việt Nam: Đều có biển đấu giá, chủ xe không phải lo tốn xăng
Hôm qua lúc 17:41
-
SUV cỡ lớn Ford Expedition 2025 chính thức trình làng, thêm tiện nghi và thực dụng
Hôm qua lúc 13:54