menu

Lược sử 14 thế hệ xe bán tải đình đám Ford F-Series từ năm 1948 đến nay

17:36 - 31/05/2021

Sau 73 năm có mặt trên thị trường, dòng xe bán tải Ford F-Series đã trải qua 14 thế hệ xe, đồng thời khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường xe ngày càng đa dạng và nhiều lựa chọn.

Cách đây ít ngày, Ford vừa chính ra mắt thế hệ mới cho dòng xe bán tài F-150 của mình với nhiều thay đổi, đáng chú ý nhất chính là bổ sung thêm phiên bản chạy điện hoàn toàn mang tên Ford F-150 Lightning hiện đại. 

Tính đến nay, dòng xe bán tải F-Series của Ford đã có đến 73 năm lịch sử, trải qua 14 thế hệ xe với nhiều nâng cấp và thay đổi. Dù vậy, thế hệ xe bán tải F-Series mới nhất vẫn giữ được những đường nét cơ bản của một chiếc bán tải Ford từ thế hệ đầu tiên. Hãy cùng Tinxe.vn tìm hiểu qua 14 thế hệ xe của dòng F-Series này

Ford F-Series thế hệ đầu tiên (1948 - 1952)

Mặc dù trước đó Ford đã sản xuất nhiều dòng xe bán tải phục vụ cho nhiều cá nhân từ trước đó nhưng phải đến năm 1948 hãng xe Mỹ mới chính thức ra mắt dòng F-Series thế hệ đầu tiên. Được phát triển hoàn toàn mới sau Thế chiến thứ II, dòng xe tải F-Series của Ford thực sự phát triển và mở rộng với nhiều dòng sản phẩm, phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Ford F-Series thế hệ đầu tiên

Ford F-Series thế hệ đầu tiên

Còn có tên gọi khác là Ford Bonus Built, dòng F-Series thế hệ đầu tiên bao gồm các mẫu xe từ nhỏ đến lớn như mẫu bán tải F-1 có tải trọng gần nửa tấn cho đến mẫu xe tải F-8 Big Job sử dụng cho thương mại và vận chuyển hàng hạng nặng. Khung gầm của các mẫu F-Series kích thước lớn còn được sử dụng cho nhiều mẫu xe khác như xe cứu hỏa, xe buýt. Trong số các sản phẩm trên, mẫu Ford F-1 1/2 tấn có thể được xem là "thủy tổ" của các dòng bán tải Ford ngày nay.

Ford F-Series thế hệ thứ hai (1953 - 1956)

Bước sang năm 1953, Ford chính thức giới thiệu thế hệ mới cho dòng xe bán tải F-Series với mặt calăng được thiết kế lại. Điểm nhấn ấn tượng của F-Series thế hệ thứ hai chính là thiết kế gọn gàng vẻ hiện đại hơn, đồng hành cùng với đó là khối động cơ V8 thay thế cho động cơ nắp bằng cũ.

Ford F-Series thế hệ II

Ford F-Series thế hệ thứ II

Ngoài thiết kế và trang bị động cơ mới, Ford F-Series thế hệ thứ hai cũng đồng thời được thay đổi cách đặt tên, mẫu F-100 sẽ thay thế cho mẫu F-1 với vai trò là xe bán tải có tải trọng nhỏ nhất, trong khi đó mẫu F-250 thay thế cho hai mẫu F-2 và F-3 ra mắt vào năm 1948. Ở thế hệ mới, dòng bán tải F-Series còn có thêm một số chi tiết mới, bao gồm cả tùy chọn hộp số tự động. Thế hệ xe này cũng trở nên thân thiện với người dùng hơn nhờ bổ sung tấm che nắng và kê tay.

Ford F-Series thế hệ thứ ba (1957 - 1960)

Sau 4 năm có mặt trên thị trường, Ford F-Series thế hệ thứ hai chính thức được cải tiến vào năm 1957, trở thành thế hệ xe mới với ngoại hình hợp thời và nội thất rộng rãi hơn. Điểm nhấn trên Ford F-Series thế hệ thứ ba chính là cột A đổ về phía trước, nét thiết kế được ứng dụng khá rộng rãi ở nhiều mẫu xe tải hạng nặng của Ford sau này.

Ford F-Series thế hệ ba

Ford F-Series thế hệ thứ III

Khác với hai thế hệ trước, mui xe F-Series thế hệ thứ ba có thiết kế phẳng hơn, khoang lái to ngang và cũng rộng rãi hơn. Cuối cùng là xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh thay vì 2 bánh.

Ford F-Series thế hệ thứ tư (1961 - 1966)

Ở thế hệ thứ tư, Ford tiếp tục phát triển ngôn ngữ thiết kế vuông vức tương tự như thế hệ trước, nhờ đó mà thế hệ xe mới trở nên rộng rãi hơn, cùng với đó là một số bổ sung giúp người lái thoải mái hơn khi sử dụng. Cũng ở thế hệ này, Ford F-Series lần đầu sử dụng cấu trúc unibody - khung gầm liền thân - triệt tiêu hoàn toàn ngoại hình có khoảng trống giữa khoang lái và gầm xe, giúp việc lắp ráp dễ dàng và chi phí thấp hơn.

Ford F-Series thế hệ thứ 4

Ford F-Series thế hệ thứ IV

Tuy nhiên kiểu thiết kế này đã bị loại bỏ vào năm 1964, đưa thiết kế trở lại sử dụng cho những năm tiếp theo. Cùng năm đó, Ford ra mắt thiết kế khung gầm mới và sử dụng trong suốt những năm 70 của thế kỷ trước. Vào năm 1965, Ford đồng thời ra mắt mẫu bán tải mới với thiết kế cabin đôi rộng rãi hơn.

Ford F-Series thế hệ thứ năm (1967 - 1972)

Thế hệ thứ năm của F-Series ra mắt vào năm 1967 với diện mạo bệ vệ, to lớn và trở thành thương hiệu của dòng xe này nhiều năm về sau. Thiết kế lưới tản nhiệt của dòng F-Series thế hệ thứ năm cũng trở nên đồng nhất hơn trên mỗi mẫu xe. Đến năm 1969, Ford tung ra thêm tùy chọn động cơ 302 Windsor V8 mới. Cũng trong khoảng thời gian này, các phiên bản F-Series cabin đôi 4 cửa rất được ưa chuộng.

Ford F-Series thế hệ 5

Ford F-Series thế hệ thứ V

Tuy nhiên, bên dưới ngoại hình mới, Ford F-Series thế hệ thứ năm vẫn sử dụng khung gầm và động cơ của thế hệ cũ. Vòng đời của mỗi thế hệ xe F-Series dường như quá ngắn nên Ford không thể liên tục phát triển nền tảng xe mới sau mỗi 5 hoặc 6 năm.

Ford F-Series thế hệ thứ sáu (1973 - 1979)

Dòng bán tải F-Series thế hệ thứ sáu hầu như chỉ là bản cải tiến về kích thước của thế hệ năm. Điểm mới duy nhất có lẽ chỉ là lưới tản nhiệt hai thành phần và sọc màu từ đầu kéo dài đến đuôi xe. Kết cấu cũng như trang bị động cơ của F-Series thế hệ thứ 6 không có gì mới mẻ.

Ford F-Series thế hệ 6

Ford F-Series thế hệ thứ VI

Tuy nhiên đến năm 1975, Ford lần đầu tiên tung ra mẫu xe với cái tên mới là F-150. Vào năm 1978, Ford ra mắt phiên bản nâng cấp diện mạo của mẫu F-150 với thiết kế lưới tản nhiệt một mảnh, đèn pha vuông và không còn sọc màu ở thân xe nữa.

Ford F-Series thế hệ thứ bảy (1980 - 1986)

Thay đổi lớn nhất ở dòng F-Series bắt đầu vào năm 1980, khi Ford chính thức ra mắt thế hệ thứ bảy của dòng bán tải này. Ở thời điểm đó, F-Series thế hệ thứ bảy có ngoại hình vuông vắn hơn, thân xe được thiết kế lại, và quan trọng nhất là xát-xi hoàn toàn mới.

Ford F-Series thế hệ thứ bảy

Ford F-Series thế hệ thứ VII

Ở thế hệ thứ bảy, khách hàng có đến 5 tùy chọn khoang lái khác nhau. Không những thế, Ford còn tung ra mẫu Courier để cạnh tranh ở phân khúc thấp hơn.

Ford F-Series thế hệ thứ tám (1987 - 1991)

Ford F-Series thế hệ thứ tám được xem là phiên bản nâng cấp ngoại hình mạnh mẽ nhất của dòng F-Series cũ. Lưới tản nhiệt của xe được thay đổi hoàn toàn với thiết kế hiện đại, cùng với đó là cụm đèn pha mới mẻ hơn. 

Ford F-Series thế hệ thứ tám

Ford F-Series thế hệ thứ VIII

Kết cấu thân xe cũng như khoang lái của dòng bán xe tải này không có gì thay đổi, bù lại Ford trang bị thêm cho xe một số công nghệ mới, bao gồm cả hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh sau. Trong số các thế hệ xe Ford F-Series từng ra mắt, thế hệ thứ tám có vòng đời ngắn nhất, kéo dài chỉ 4 năm.

Ford F-Series thế hệ thứ chín (1992 - 1996)

Ford F-Series thế hệ thứ chín ra mắt vào năm 1992 một lần nữa được hãng xe Mỹ thay đổi khác nhiều về phong cách thiết kế. Thay thế cho kiểu dáng bệ vệ của thế hệ trước là vẻ ngoài gọn gàng, linh hoạt và hiện đại hơn.

Ford F-Series thế hệ thứ chín

Ford F-Series thế hệ thứ IX

Thế hế thứ chín của F-Series có lẽ là đời xe đáng nhớ nhất bởi đây là lần cuối cùng Ford ứng dụng thiết kế vuông cho dòng bán tải của hãng. Đồng thời đây cũng là thế hệ xe mà Ford ra mắt một mẫu bán tải hiệu năng cao mang tên Ford F-150 SVT Lightning giúp định hình dòng xe bán tải của hãng trong tương lai.

Ford F-Series thế hệ thứ mười (1997 - 2003)

Vào năm 1997, Ford giới thiệu F-Series thế hệ mới với thay đổi toàn diện về cả ngoại hình lẫn trang bị. Khác hoàn toàn với thế hệ cũ, Ford F-Series thế hệ mười sở hữu ngoại hình gọn gàng, các đường nét thiết kế trên xe cũng mềm mại hơn. Bên cạnh đó, khung gầm hoàn toàn mới của F-Series thế hệ mới còn xóa ranh giới xe xe tải và xe SUV, mang đến một mẫu xe nhiều tiện nghi và vô cùng thoải mái tương tự như các mẫu Expedition và Navigator, trong khi đó Lincoln cũng sử dụng nền tảng khung gầm của F-150 để phát triển mẫu bán tải của riêng mình mang tên Blackwood.

Ford F-Series thế hệ 10

Ford F-Series thế hệ thứ X

Nhờ vào hệ thống khung sườn mới này, trải nghiệm lái của các mẫu bán tải mới của Ford cũng trở nên giống với với xe du lịch hơn. Sự thay đổi toàn diện ở thế hệ xe mới đã mang đến cho Ford mức tăng trưởng khổng lồ về mặt doanh thu.

Ford F-Series thế hệ thứ mười một (2004 - 2008)

Thành công của thế hệ F-Series thứ 10 cùng xu hướng nội thất rộng rãi thoải mái đã thôi thúc Ford nâng cấp dòng xe này. trong khoảng thời gian này, mẫu F-150 đã trở nên to lớn hơn và ứng dụng nền tảng xe mới. Tất cả các phiên bản của F-150 đều có 4 cửa, trong đó các bản xe tải cabin thường sẽ có thêm cửa phụ để có thể chứa hành lý nhỏ phía sau.

Ford F-Series thế hệ 11

Ford F-Series thế hệ thứ XI

Nội thất của dòng xe này cũng trở nên vô cùng thoải mái khi phỏng theo khoang lái của xe SUV, cùng nhờ đó mà dòng xe này thu hút được thêm khách hàng có nhu cầu với xe SUV nhưng vẫn muốn thỉnh thoảng chở đồ bằng thùng xe. Thế hệ xe F-Series thứ 11 từ đó nổi tiếng nhờ vào việc biến xe tải trở thành phương tiện cá nhân một cách phổ biến hơn.

Ford F-Series thế hệ thứ mười hai (2009 - 2014)

Ở thế hệ mới ra mắt vào năm 2009, Ford F-150 khiến khách hàng choáng ngợp bởi kích thước khổng lồ của xe, làm nhiều người tưởng rằng F-150 hiện đã trở thành một mẫu xe tải hạng nặng thay vì xe bán tải thông thường. Ngoại hình của xe đương nhiên đã tăng lên đáng kể so với thế hệ xe cũ, phần đầu xe cũng mang phong cách thiết kế của một cỗ máy khổng lồ, cụ thể là đầu máy xe lửa.

Ford F-Series thế hệ thứ 12

Ford F-Series thế hệ thứ XII

Cũng trong thế hệ này, Ford đã giới thiệu phiên bản Platinum cho F-150, lần đầu tiên đưa ra khái niệm xe bán tải hạng sang, tạo nên cuộc "chạy đua vũ trang" với các đối thủ như Ram 1500 hay Chevy Silverado. Cùng với đó, thế hệ thứ 12 của F-Series cũng sản sinh ra phiên bản F-150 Raptor với khả năng off-road vượt trội hơn nhờ trang bị hệ thống treo hiệu năng cao và động cơ V8 411 mã lực.

Ford F-Series thế hệ thứ mười ba (2015 - 2020)

Mẫu Ford F-150 ra mắt vào năm 2015 là ra mắt đánh dấu sự thay đổi lớn của mẫu xe này trong nhiều năm, bao gồm bổ sung các chi tiết ốp bằng nhôm, sử dụng khung thép giúp giảm 340 kg trọng lượng. Trong khi đó thiết kế của xe tiếp tục mang ảnh hưởng của các mẫu xe tải hạng nặng với ngoại hình hầm hố, mạnh mẽ và dày dặn.

Ford F-150 thế hệ 13

Ford F-150 thế hệ thứ XIII

Cùng với ngoại hình mới bắt mắt hơn, Ford F-150 thế hệ thứ 13 còn được bổ sung nhiều công nghệ mới giúp chiếc xe này trở nên thân thiện với người dùng có gia đình hơn. Ngoài ra, sự trở lại của phiên bản Raptor trang bị động cơ EcoBoost V6 tăng áp kép công suất 510 mã lực đã giúp Ford thống trị mảng xe bán tải hiệu năng cao. 

Ford F-Series thế hệ thứ mười bốn (2021 - )

Bước sang thập kỷ mới, thương hiệu xe Mỹ một lần nữa cải tiến dòng xe bán tải đắt khách của mình. Thế hệ thứ 14 của F-150 ngày càng có nhiều chi tiết bằng nhôm giúp giảm trọng lượng và công nghệ hỗ trợ mang đến nhiều tiện ích cho người dùng.

Ford F-Series 2021

Ford F-Series 2021

Điển hình cho những thay đổi về công nghệ chính là màn hình giải trí kích thước lớn và bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn. Cùng với đó là tùy chọn động cơ hybrid hoàn toàn mới và chiếc F-150 Lightning vận hành hoàn toàn bằng điện.

 

Đánh giá:

Nam Phương

Phụ trách: Tin tức, Đánh giá xe, Tư vấn, Giá xe máy

"Chạy xe mới thì nhàn nhưng chạy xe nát sẽ vui." Biên tập viên, phóng viên ô tô, xe máy với 8 năm kinh nghiệm. Rất yêu thích xe mô tô phân khối lớn, đặc biệt là dòng xe cào cào và ADV, có kinh nghiệm và kiến thức về mặt kỹ thuật động cơ.

BÀi viết mới nhất

Honda tiếp tục đầu tư vào mô tô thể thao, kỳ vọng đưa các tay đua Việt Nam vươn tầm thế giới

Honda tiếp tục đầu tư vào mô tô thể thao, kỳ vọng đưa các tay đua Việt Nam vươn tầm thế giới

Tin tức xe máy15 giờ trước

Nằm trong định hướng chung phát triển hoạt động đua xe thể thao, đặc biệt với mục tiêu sẽ phát triển văn hóa mô tô thể thao lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt ...

Dưới 700 triệu chọn mua bản cao nhất của Kia K3 2022 hay bản tiêu chuẩn của Mazda3?

Dưới 700 triệu chọn mua bản cao nhất của Kia K3 2022 hay bản tiêu chuẩn của Mazda3?

Đánh giá xe16 giờ trước

Câu trả lời có lẽ đã vô cùng rõ ràng khi bản cao nhất của Kia K3 2022 vẫn rẻ hơn 10 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn của Mazda3.

Khách mua ô tô Mercedes-Benz có thể sẽ phải chờ hơn 1 năm mới được nhận xe

Khách mua ô tô Mercedes-Benz có thể sẽ phải chờ hơn 1 năm mới được nhận xe

Tin thị trường18 giờ trước

Nguyên nhân khiến hãng Mercedes-Benz phải kéo dài thời gian giao xe cho khách chính là thiếu chip bán dẫn.